Liên quan vụ bà N.T.B.C. (trú Đà Nẵng) chuyển khoản nhầm vào tài khoản bà N.T.H.H. (trú Đà Nẵng) và chưa đòi được 3 tỉ đồng, ngày 14-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ngân hàng V. chi nhánh Đà Nẵng cho biết theo yêu cầu, ngân hàng đang phối hợp với cơ quan điều tra Công an quận Hải Châu cung cấp hồ sơ, tài liệu.
Ngân hàng chờ kết luận cuối cùng của cơ quan công an. Quan điểm là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đồng thời bảo đảm bảo mật thông tin của khách hàng.
Trước đó, ngày 24-4, ngân hàng tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng C. liên quan đến giao dịch chuyển số tiền 3 tỉ đồng đến tài khoản của bà H..
Ngân hàng đã và đang thực hiện đúng theo quy trình tra soát bao gồm liên hệ, trao đổi (gọi điện thoại, gửi văn bản, mời làm việc trực tiếp) với bà H. để xác minh giao dịch liên quan và yêu cầu hoàn trả lại cho bà C.. Tuy nhiên, ngân hàng chưa nhận được yêu cầu của bà H. đề nghị ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền hoàn trả lại đầy đủ, toàn bộ số tiền bà C. phản ánh chuyển nhầm.
Ngày 27-4, ngân hàng nhận được đơn đề nghị của bà H. yêu cầu hoàn trả lại số tiền ngân hàng đã thu nợ 1 tỉ đồng trên tài khoản để bà H. hoàn trả lại tiền chuyển nhầm cho bà C..
Tuy nhiên, qua rà soát, ngân hàng nhận thấy không có cơ sở để xem xét giải quyết theo đơn đề nghị của bà H. do ngân hàng đã thực hiện thu nợ trên tài khoản của khách hàng vay đúng quy định.
Đối với yêu cầu tra soát giao dịch chuyển tiền giữa các cá nhân, ngân hàng không có cơ sở để xác định giao dịch chuyển tiền nhầm và không có thẩm quyền tự động hoàn trả theo đề nghị, phản ánh của bên chuyển tiền khi chưa có sự chấp thuận của bên nhận tiền.
Xin hỏi người nhận tiền chuyển nhầm không chịu trả lại dù đã hơn 45 ngày theo hướng dẫn của ngân hàng, vậy phải khởi kiện ở đâu và cần những thủ tục gì?