vĐồng tin tức tài chính 365

Trốn khỏi Campuchia, nạn nhân lên kế hoạch bắt kẻ bán người

2023-06-14 19:16

Phát là một trong 10 nạn nhân của Võ Lê Hoài Diễn, 36 tuổi - bị cáo vụ án Mua bán người TAND TP HCM xét xử ngày 13/6.

Cáo trạng xác định, do hoàn cảnh khó khăn, Phát, quê Quảng Ngãi, đến Lâm Đồng làm vườn thuê. Trong một lần vào diễn đàn "Hiến thận chui", nam thanh niên thấy đăng thông tin tìm người bán thận.

Do đang cần tiền, Phát liên hệ người đăng bài để bán thận thì được Diễn hướng dẫn làm hồ sơ pháp lý với danh nghĩa hiến thận. Diễn cam kết sau khi hiến xong, Phát sẽ nhận được 400 triệu đồng, khỏi lo các chi phí khác.

Phát tưởng thật nên đồng ý và rủ người bạn tên Tâm đi cùng để chăm sóc cho mình sau khi làm phẫu thuật.

Bị cáo Diễn tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Võ Lê Hoài Diễn tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Ngày 3/9/2022, cả hai từ Lâm Đồng đến Bến xe miền Tây gặp Diễn. Trưa cùng ngày, Diễn đưa ôtô đón Phát, Tâm cùng 3 thanh niên khác, chở đến khu khu vực cửa khẩu Thomo, tỉnh Long An. Tại đây, có 5 người (chưa rõ lai lịch) chở Phát và nhóm nạn nhân qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch, đến khu nhà có tên Tam Thái Tử. Họ bị nhiều người cầm roi đe dọa bắt làm việc dạng lao động phổ thông, chứ không có việc mua bán thận như cam kết ban đầu.

Mấy hôm sau, Phát cùng nhóm nạn nhân leo tường rào bỏ trốn về Việt Nam. Đến TP HCM, nam thanh niên liên lạc với một người bạn tên Dương nhờ giúp đỡ. Dương sau đó nhờ thêm một người bạn đóng giả đang có nhu cầu bán thận, liên hệ Diễn. Khi Diễn đến điểm hẹn tại siêu thị Big C quận Tân Phú, liền bị Phát và nhóm bạn khống chế giao công an.

Do không có yêu cầu về bồi thường thiệt hại nên Phát và các nạn nhân không tham gia phiên xử.

Tại tòa hôm nay, Diễn khai thực hiện hành vi phạm tội do cần tiền trả nợ. Bị cáo cho biết cuối năm 2021, đã dùng tài khoản Facebook cá nhân vào diễn đàn "Hiến thận chui" đăng thông tin tìm những người có nhu cầu bán thận nhằm mục đích đưa họ sang Campuchia bán cho người đàn ông có tài khoản Zalo là "Phấn Đấu".

Khi có người liên hệ, Diễn báo cho "Phấn Đấu" chuẩn bị xe đến đón chở sang Campuchia. Mỗi người đưa sang biên giới trót lọt, Diễn được trả công 15-20 triệu đồng.

Ngoài anh Phát và người bạn, Diễn đã lừa bán 8 người khác, hưởng lợi hơn 180 triệu đồng.

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của Diễn là nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng nên tuyên phạt mức án 12 năm tù.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.5496164-iougn-nab-ek-tab-hcaoh-ek-nel-nahn-nan-aihcupmac-iohk-nort/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trốn khỏi Campuchia, nạn nhân lên kế hoạch bắt kẻ bán người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools