vĐồng tin tức tài chính 365

Bản án tranh cãi về kẻ hiếp dâm trong trường học

2023-06-15 03:29

Lương Vinh Thái sinh năm 1992, là sinh viên của Học viện Công nghệ Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông. Hơn 8h ngày 21/11/2011, tranh thủ trước giờ lên lớp, Thái nhắn tin cho bạn trai đang học ở thành phố khác. Lúc 8h28, cô nói muốn đi vệ sinh và tạm dừng cuộc trò chuyện.

Mãi không thấy Thái quay lại, nữ sinh cùng lớp thấy lạ, gọi điện thì phát hiện tắt máy. Hết tiết một, người bạn vào nhà vệ sinh gần nhất tìm nhưng thấy cửa khóa, nghĩ rằng bị hỏng nên đến nhà vệ sinh khác tìm.

Sắp đến giờ học mà vẫn không thấy Thái đâu, người bạn đành quay lại lớp trước. Sau khi hết tiết thứ hai vào hơn 10h, cô tiếp tục tìm kiếm, lúc này cửa nhà vệ sinh bị khóa đã mở, nhưng buồng trong cùng không mở được. Dự cảm có chuyện chẳng lành, nữ sinh chạy đi nhờ giáo viên, bạn học giúp đỡ. Khi cửa mở, họ thấy Thái khỏa thân nằm trong vũng máu, đã tử vong.

Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân có nhiều vết thương chí mạng ở đầu và bị bóp cổ.

Nhân viên quét dọn cho biết, sáng nay khi lau sàn hành lang, cô loáng thoáng nghe thấy tiếng kêu cứu nên gõ cửa nhà vệ sinh để kiểm tra. Một nam sinh trong đó nói chỉ vào hút điếu thuốc rồi ra ngay. Chuyện này thường xảy ra ở trường nên cô không hỏi thêm. Về tiếng kêu cứu, cô cho rằng nghe nhầm nên bỏ đi.

Một lúc sau, nhân viên quét dọn mở cửa nhà vệ sinh nhưng không ngửi thấy mùi khói thuốc mà là một mùi tanh nhàn nhạt. Nghĩ đây là nhà vệ sinh nữ, có thể ai đó đến kỳ kinh nguyệt nên cô không nghĩ nhiều.

Nam sinh trong lời kể của nhân viên quét dọn được xác định là nghi phạm. Cảnh sát tập trung điều tra các nam sinh trong trường, phát hiện một nam sinh năm cuối tên là Ngao Tường rời trường sau án mạng, điện thoại không liên lạc được.

Nữ sinh cùng lớp với nạn nhân cho biết, khi tìm người giúp mở cửa buồng vệ sinh, cô từng nhờ một nam sinh ở lối vào hành lang, người này chính là Tường, nhưng bị hắn phớt lờ.

Trước khi cảnh sát ở Đông Hoản lần ra manh mối, ba ngày sau án mạng, cảnh sát ở Quảng Châu thông báo Tường ra đầu thú, thừa nhận tấn công tình dục và giết hại một nữ sinh trong trường.

Ngao Tường sau khi bị bắt. Ảnh: Sohu

Ngao Tường sau khi bị bắt. Ảnh: Sohu

Tường là con nhà giàu ở Nội Mông Cổ, có ông nội là lãnh đạo cấp cao của một công ty xây dựng, bố là tổng giám đốc công ty bất động sản. Tường lớn lên trong sự cưng chiều của gia đình, được nhiều bạn học yêu thích. Lên cấp ba, hắn có bạn gái, từng "nếm trái cấm" nhưng mối quan hệ không kéo dài.

Sau khi một mình đến Đông Hoản học đại học, Tường khó hòa nhập với trường lớp mới. Hắn bực tức vì chưa bao giờ được các nữ sinh để mắt tới, suốt bốn năm không có mối tình nào.

Hồ sơ điều tra cho thấy trước án mạng, từ ngày 1 đến 20/11/2011, Tường đã tấn công tình dục 5-6 nữ sinh trong trường nhưng không nạn nhân nào nhìn thấy mặt mũi hắn, đồng thời do mặc cảm nên không ai dám trình báo.

Sáng 21/11, Tường đến trường nhưng không lên lớp. Hắn bỏ băng bịt mắt, dao gọt hoa quả và các công cụ phạm tội khác đã mua từ trước vào cặp sách, đi về phía khu nhà dạy học tìm kiếm con mồi.

Không lâu sau, Tường nhìn thấy Thái một mình chạy vào nhà vệ sinh nên lập tức bám theo. Hắn khóa cửa, đeo găng tay và khẩu trang, tấn công nữ sinh ngay khi cô bước ra buồng vệ sinh. Sợ bị nhận ra, hắn bắt nạn nhân đeo bịt mắt.

Trong lúc phạm tội, Tường đặt dao xuống đất, không ngờ bị Thái chớp thời cơ kêu cứu, đồng thời vùng vẫy chộp lấy con dao. Tường vội bịt chặt miệng nạn nhân, đập đầu xuống đất. Thái liều mạng phản kháng nhưng bị kẻ tấn công to lớn hơn khống chế.

Khi nạn nhân tử vong, Tường khóa buồng vệ sinh giấu thi thể, bình tĩnh dọn dẹp hiện trường. Hắn còn quay lại tòa nhà dạy học để thám thính tình hình. Lúc này, bạn của Thái đang đi tìm, tình cờ nhờ Tường mở giúp cửa buồng vệ sinh. Biết chuyện sắp bại lộ, Tường phớt lờ cô gái rồi nhanh chóng rời khỏi trường, chạy thẳng đến Quảng Châu.

Trên phiên tòa xét xử vào ngày 12/3/2012, Tường khai rằng: "Đầu thú đối với tôi là một loại giải thoát. Tôi cảm thấy bỏ trốn không thể giải quyết vấn đề. Sau nhiều ngày suy nghĩ, đầu thú là lựa chọn duy nhất của tôi".

Phiên tòa gây tranh cãi vì được xét xử kín tại nơi tạm giam Tường, bố mẹ Thái không được thông báo tham dự cả phiên xét xử và tuyên án.

Ngày 24/5/2012, tòa án trung cấp Đông Hoản đưa ra phán quyết sơ thẩm, tuyên Tường phạm tội tấn công tình dục và cố ý giết người, kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án hai năm.

Sáng 25/5, bố Thái là ông Lương Hiển Bân chia sẻ phán quyết của tòa và tiết lộ nội tình vụ án trên trang cá nhân, thu hút sự chú ý lớn.

Ông Lương Hiển Bân cầm di ảnh, đòi công bằng cho con gái. Ảnh: Sohu

Ông Lương Hiển Bân cầm di ảnh, đòi công bằng cho con gái. Ảnh: Sohu

Trước những nghi vấn về việc Tường được xử nhẹ, phía tòa án giải thích rằng bản án thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Việc xét xử kín là đúng quy định, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người bị hại. Tuy nhiên, họ không giải thích việc bố mẹ nạn nhân không được thông báo tham dự.

Theo tòa, Tường được xem xét tình tiết giảm nhẹ vì tự nguyện đầu thú, tuổi còn trẻ, phạm tội dưới tác động của ham muốn tình dục và chỉ thực hiện hành vi giết người khi nạn nhân "có hành vi phản kháng dữ dội". Trước tòa, Tường bày tỏ hối hận và chủ động yêu cầu bố mẹ bồi thường hơn 500.000 nhân dân tệ cho gia đình Thái.

Ông Bân không chấp nhận lời giải thích tòa đưa ra, cho rằng Tường từng nhiều lần phạm tội, gây án với thủ đoạn ác liệt, có chuẩn bị từ trước. Ông đề nghị Tường bị kết án tử hình, lập tức thi hành.

Sau khi nhận được phán quyết, ông Bân lập tức nộp đơn kháng cáo lên viện kiểm sát thành phố, tuy nhiên viện kiểm sát bác đơn vì cho rằng kết quả xét xử như vậy là thỏa đáng.

Ông Bân tiếp tục kháng cáo. Ngày 7/1/2013, TAND cấp cao của tỉnh Quảng Đông xem xét lại vụ án, tuyên bố giữ nguyên bản án ban đầu.

Ông Bân tỏ thái độ về phán quyết cuối cùng của tòa: "Bị cáo quấy rối các nữ sinh cùng trường trong thời gian dài, bi kịch sớm muộn gì cũng xảy ra. Tại sao một người như vậy có thể tiếp tục sống, con gái tôi lại phải chết?".

Năm 2016, Tường được giảm án từ tử hình xuống tù chung thân. Năm 2018, bản án tiếp tục được giảm còn 25 năm tù.

Tuệ Anh (Theo Toutiao, 163, Sohu)

Xem thêm: lmth.4766164-coh-gnourt-gnort-mad-peih-ek-auc-iac-hnart-na-nab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bản án tranh cãi về kẻ hiếp dâm trong trường học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools