Ngày 14-6, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (DATRAMAC - thuộc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng) đã ký kết hợp đồng vận tải hành khách công cộng cho 5 tuyến xe buýt trợ giá ở thành phố giai đoạn 2022 - 2027.
5 tuyến xe buýt Đà Nẵng có số hiệu: 05, 07, 08, 11, 12 trước đây do Công ty CP Quảng An 1. Đơn vị trúng thầu vận hành 5 tuyến xe buýt này là Công ty CP xe khách Phương Trang.
Ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, phó giám đốc phụ trách DATRAMAC, cho biết sau khi ký kết hợp đồng, dự kiến bắt đầu từ tháng 7 các tuyến xe buýt này sẽ lăn bánh trở lại.
Theo ông Cường, vừa qua Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị vận hành 5 tuyến buýt trợ giá hoạt động nội thành trên địa bàn thành phố thời gian tới.
"Trước khi vận hành trở lại 5 tuyến xe buýt này, chúng tôi đã có sự tính toán kỹ lộ trình và chuẩn bị hạ tầng theo hướng thuận tiện nhất cho hành khách để đạt hiệu quả cao trong di chuyển" - ông Cường nói.
Theo đơn vị này, thời điểm trước đại dịch COVID-19, 5 tuyến buýt đã vận hành vận tải hơn 3 triệu lượt hành khách trong năm 2019.
Tuy nhiên sau dịch, với một thời gian dài thực hiện phong tỏa, giãn cách, giảm tần suất hoạt động của các phương tiện công cộng…, thói quen đi lại bằng xe buýt của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.
Đồng thời năng lực kinh tế của đơn vị vận hành cũng bị ảnh hưởng với nhiều khó khăn về tài chính, việc trả lương cho lái xe, phụ xe thường xuyên bị chậm trễ, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… tất cả đã dẫn đến một hệ thống xe buýt hoạt động "rệu rã", không ổn định.
Mạng lưới xe buýt Đà Nẵng đưa vào khai thác từ cuối năm 2016. Trước đây, tất cả các tuyến buýt hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá do Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.
Hiện nay, mạng lưới xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng có 11 tuyến buýt, còn 6 tuyến do Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 đang vận hành.
Trong những ngày qua cả 6 tuyến xe buýt Đà Nẵng bị tê liệt do người lao động đình công vì Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 nợ lương, bảo hiểm của nhân viên kéo dài.
Bài học "bỏ hết trứng vào một rổ"
Tại buổi làm việc liên quan đến vấn đề xe buýt trợ giá mới đây, ông Lương Nguyễn Minh Triết, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đã nhắc đến bài học "bỏ hết trứng vào một rổ".
Ông Triết đã đề nghị Sở Giao thông vận tải phải rút kinh nghiệm các hợp đồng trước, gắn trách nhiệm chặt chẽ hơn cho doanh nghiệp trúng thầu, nghiên cứu đấu thầu từng tuyến, không phụ thuộc tất cả các tuyến vào một nhà đầu tư.
Sau hai ngày "đứng bánh" vì lái xe, nhân viên bán vé đình công thì ngày 10-6, các tuyến xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên xe buýt vắng khách, doanh nghiệp càng chạy càng lỗ.