vĐồng tin tức tài chính 365

Khóa tập huấn về Dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ

2023-06-15 06:34

Sau ba khóa tâp huấn về “Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương (CBDC)”, “CBDC và thanh toán xuyên biên giới” và “Hành lang lãi suất”, CDOT tiếp tục phối hợp với NHNN để tổ chức một khóa tập huấn dành riêng cho NHNN về Dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ.

Khóa tập huấn có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc NHNN gồm Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính, Vụ Hợp tác Quốc tế và Học viện Ngân hàng.

image

Ông Francois Painchaud - Trưởng Văn phòng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào – phát biểu tại khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, ông Francois Painchaud - Trưởng Văn phòng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào - nhấn mạnh, IMF đã và đang hỗ trợ NHNN trong việc hoàn thiện và hiện đại hóa khuôn khổ chính sách tiền tệ thông qua hoạt động năng cao năng lực, trong đó có các khóa đào tạo trong và ngoài nước.

Trong những năm gần đây, Viện Phát triển Năng lực (ICD) của IMF đã làm việc với NHNN để phát triển năng lực dự báo và phân tích chính sách (FPAS). Những tiến bộ của NHNN cho đến nay trong lĩnh vực này đã đặt nền tảng vững chắc cho việc tiếp tục hiện đại hóa khuôn khổ chính sách tiền tệ của NHNN, vốn cần hợp lý hóa các hoạt động tiền tệ để điều hành lãi suất thị trường gần với lãi suất chính sách.

Cùng với định hướng đó, CDOT đã tổ chức Khóa tập huấn về Dự báo thanh khoản và ước tính nhu cầu dự trữ để hỗ trợ các nỗ lực của NHNN nhằm hiện đại hóa khuôn khổ chính sách tiền tệ. Khóa tập huấn này được thiết kế đúng thời điểm sau khi cán bộ NHNN đã được trang bị kiến thức cập nhật về Hành lang lãi suất trong khuôn khổ một khóa tập huấn vào ngày 18 - 19/04/2023, cũng do CDOT tổ chức nhằm giúp tăng hiệu quả điều tiết lãi suất thị trường theo mục tiêu đặt ra của ngân hàng trung ương.

Ông Francois Painchaud tin tưởng rằng các chuyên gia IMF sẽ mang lại nhiều kiến thức hũu ích để các đại biểu tham dự có thể áp dụng trong việc thực thi chính sách tiền tệ của NHNN.

image

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Dương Thị Thanh Bình phát biểu tại khóa tập huấn.

Về phía NHNN, bà Dương Thị Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - cũng bày tỏ sự tin tưởng vào kiến thức cũng như sự nhiệt tình truyền tải kiến thức của các chuyên gia IMF; và đề nghị các học viên nỗ lực học hỏi từ các chuyên gia - những người có bề dày về lý thuyết cũng như kinh nghiệm về điều hành nghiệp vụ thị trường tiền tệ.

Với thời lượng 3 ngày liên tục, các chuyên gia IMF đã trình bày, hướng dẫn một cách chi tiết 2 nội dung tách biệt về dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ, trong đó rà soát lại các vấn đề cơ bản của việc giám sát và dự báo thanh khoản, giới thiệu và hướng dẫn các công cụ dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ.

Khóa tập huấn này có phần thực hành dựa trên số liệu giả định để học viên có thể áp dụng, nghiên cứu vào vận hành mô hình riêng cho Việt Nam. Cụ thể, chuyên gia IMF đã giới thiệu nền tảng của việc theo dõi và dự báo thanh khoản để hỗ trợ hiệu chỉnh các nghiệp vụ thị trương mở (OMO) chính. Các cuộc thảo luận tập trung vào bảng cân đối đơn giản hóa của NHNN và các yếu tố tự chủ chính cần được theo dõi và dự báo; các phương pháp và kỹ thuật thống kê dự báo thanh khoản.

Đồng thời, chuyên gia IMF đã trình bày công cụ thống kê mới của IMF để dự báo thanh khoản, cũng như giới thiệu chi tiết về quy trình vận hành của các nhóm mô hình dự báo hiện nay như mô hình Naïve, nhóm mô hình theo phương pháp hàm mũ, nhóm mô hình ARIMA và mô hình TBATS. Bên cạnh đó, chuyên gia IMF đã giới thiệu công cụ thống kê để ước tính nhu cầu dự trữ và hướng dẫn thực hành về công cụ này.

Đây là cơ hội tốt cho cán bộ NHNN tìm hiểu các mô hình, thảo luận về các tính toán phù hợp cho một quy trình dự báo, học hỏi kinh nghiệm giải quyết các tình huống cụ thể và thực hành trên phần mềm cơ bản.

image

Các đại biểu tham dự khóa tập huấn.

Kết thúc Khóa tập huấn, thay mặt NHNN, bà Dương Thị Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - cảm ơn CDOT, IMF và các chuyên gia đã dành thời gian trình bày, cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến hành lang lãi suất, dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ cho cán bộ của NHNN.

Dương Thị Thanh Bình khẳng định Khóa tập huấn sẽ góp phần hỗ trợ công việc trực tiếp hàng ngày của các đại biểu tham dự, góp phần hoàn thiện việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong bối cảnh thế giới liên tục vận động thay đổi, các diễn biến kinh tế vĩ mô ngày càng phức tạp hơn. Đại diện của NHNN cũng ghi nhận sự tâm huyết, nỗ lực của các chuyên gia IMF trong khuôn khổ hợp tác nâng cao năng lực mà IMF dành cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng.

Khóa học đã kết thúc với kế hoạch mở về các hoạt động tăng cường năng lực với danh sách chủ đề dự kiến của CDOT dành cho NHNN trong tương lai.

* CDOT được thành lập tại Băng Cốc vào tháng 09/2012, với tên gọi ban đầu là Văn phòng Hỗ trợ kỹ thuật IMF cho Lào và Mi-an-ma (TAOLAM). Năm 2015, TAOLAM đổi tên thành CDOT với sự hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất của Nhật Bản và Thái Lan. Đến nay, CDOT đã triển khai nhiều dự án tăng cường năng lực, hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và chương trình đào tạo về quản lý kinh tế vĩ mô và tài chính công, nghiệp vụ tiền tệ và ngoại hối, thống kê khu vực đối ngoại và tài chính chính phủ cho nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương (chủ yếu cho 04 nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam).

Thùy Linh (Vụ HTQT) - Ảnh: Mạnh Thắng.

Xem thêm: 418965VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khóa tập huấn về Dự báo thanh khoản và ước tính hàm cầu dự trữ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools