vĐồng tin tức tài chính 365

Đến TP.HCM, du khách vừa chữa bệnh vừa ngắm cảnh

2023-06-16 05:56

Cách đây chừng một tuần, vợ chồng ông PND (59 tuổi, Việt kiều Canada) tìm đến Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM để trị nám da. Tại đây, người vợ được chỉ định tiêm mesotherapy kết hợp laser, ông D được điều trị bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Tuy nhiên, do tình trạng nám da của cả hai khá phức tạp nên phải điều trị nhiều đợt.

Dịch vụ y tế giá hợp lý, chất lượng cao

“Tôi không dám trị nám ở Canada bởi bên đó chi phí cho dịch vụ đắt đỏ. Nhờ bạn bè giới thiệu mà chúng tôi quyết định đến BV Da liễu TP.HCM. Điều khiến tôi bất ngờ là cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như cung cách phục vụ tại đây rất chuyên nghiệp. Khoảng thời gian giữa các đợt điều trị, chúng tôi đã tranh thủ tham quan nhiều địa điểm ở TP như nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất, địa đạo Củ Chi… Tôi xa Việt Nam đã lâu, lần này trở về thấy có rất nhiều thay đổi tích cực” - ông D chia sẻ thêm.

Tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh đạt doanh thu 2 tỉ USD/năm, riêng năm 2018 có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú. Trong 57.000 người điều trị nội trú tại Việt Nam, TP.HCM chiếm khoảng 40%.

VƯƠNG ĐÌNH NGUYÊN HẰNG, Phó Trưởng phòng Quản lý cơ sở du lịch (Sở Du lịch TP.HCM)

Mới đây, ông Peter Nguyễn (48 tuổi, quốc tịch Mỹ) tìm đến BV ĐH Y Dược TP.HCM để trồng bốn răng implant (cấy ghép implant). Khi được hỏi lý do chọn dịch vụ này ở Việt Nam mà không phải nơi khác, ông cởi mở: “Tôi nghiên cứu kỹ trước khi chọn làm răng ở Việt Nam, tính ra chi phí rẻ hơn rất nhiều mà vẫn đẹp. Dịch vụ khá tốt, nha sĩ tư vấn lộ trình rõ ràng, giúp tôi yên tâm và thoải mái”.

Do quy trình trồng răng implant từ lúc chụp phim, lên kế hoạch điều trị đến cắm trụ implant, tái khám lành vết thương, gắn răng… khá dài nên ông Peter Nguyễn tranh thủ tham quan TP.HCM trong khoảng thời gian chờ đợi. “Tôi đã đến bến Nhà Rồng, Suối Tiên, Khu du lịch Cần Giờ, phố đi bộ Nguyễn Huệ… Mỗi địa điểm đều có đặc trưng riêng khiến tôi rất thích thú” - ông chia sẻ.

TP.HCM tái khởi động du lịch y tế

ThS-BS Lê Thảo Hiền, khoa Thẩm mỹ da (BV Da liễu TP.HCM), cho biết BV đã được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Cạnh đó, bác sĩ thường xuyên tham gia các khóa học về da liễu thẩm mỹ ở nước ngoài nên có trình độ chuyên môn cao, tiếp thu công nghệ mới nhất. “Chi phí thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ tại BV thấp hơn so với nhiều nước, đây là lý do mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận hàng trăm Việt kiều đến làm đẹp” - BS Hiền nói.

Đến TP.HCM, du khách vừa chữa bệnh vừa ngắm cảnh ảnh 2
Bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM đang khám cho một người nước ngoài. Ảnh: BVCC

Theo TS-BS Hồ Nguyễn Thanh Chơn, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - Răng hàm mặt (BV ĐH Y Dược TP.HCM), đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến… chính là nền tảng để BV phát triển dịch vụ du lịch y tế. “Vấn đề hiện nay là cần có sự phối hợp giữa các công ty du lịch lữ hành và BV để tạo thời gian hợp lý trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị cho du khách” - TS-BS Chơn nêu.

Tại lễ công bố sản phẩm du lịch y tế TP.HCM do Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM tổ chức mới đây, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết từ năm 2017, sở đã có kế hoạch xây dựng mô hình du lịch y tế. Tuy nhiên, kế hoạch phải tạm dừng do dịch COVID-19 và mới được tái khởi động năm 2023. Thời gian tới, hai sở sẽ tăng cường hợp tác để phát triển chiều sâu trong du lịch y tế.

“Các sản phẩm du lịch y tế hiện tại chủ yếu là thẩm mỹ, nha khoa, hiếm muộn, gói khám và tầm soát tổng quát, du lịch kết hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong tương lai, TP.HCM sẽ phát triển y tế chuyên sâu, đa dạng sản phẩm du lịch y tế để trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Từ đó, người dân các nước trong khu vực có thể sang Việt Nam khám chữa bệnh kết hợp du lịch” - TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nói.

Ngoài hai BV nêu trên, các BV như Từ Dũ, Răng Hàm Mặt TP, Nhi đồng TP, Vinmec, Gia An 115, Quốc tế City, Pháp Việt, Tâm Anh, Mắt Sài Gòn, Viện Tim, Viện Y Dược học dân tộc cũng nằm trong danh mục du lịch y tế của TP.HCM.

TP.HCM có nhiều cơ hội phát triển du lịch y tế

Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa do có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, chất lượng dịch vụ tốt, đặc biệt chi phí khám chữa bệnh hợp lý. Khảo sát sau dịch COVID-19 cho thấy du khách quan tâm nhiều đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Đây chính là cơ hội tốt để TP.HCM thúc đẩy dịch vụ du lịch y tế.

BÙI THỊ NGỌC HIẾU, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

TRẦN NGỌC

Xem thêm: lmth.121837tsop-hnac-magn-auv-hneb-auhc-auv-hcahk-ud-mchpt-ned/nv.olp

“Đến TP.HCM, du khách vừa chữa bệnh vừa ngắm cảnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools