Vượt gian khó, đặt nền tảng cho sự bứt phá
Báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo KienlongBank cho biết, giai đoạn 2018 - 2022 nói chung và năm 2022 nói riêng, nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. KienlongBank đã bám sát định hướng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, ứng biến linh hoạt trước các diễn biến của thị trường. Ngân hàng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn thành mục tiêu kép về kế hoạch lợi nhuận năm được Đại hội cổ đông thông qua và chuyển đổi số thành công.
Kết thúc năm 2022, Ngân hàng đạt gần 682 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 103% so với kế hoạch. Tổng thu nhập hoạt động tăng 294,4 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm trước. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 140,4 tỷ đồng, tương đương tăng 54,92% so với năm 2021.
Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản hợp nhất của KienlongBank ghi nhận gần 85.760 tỷ đồng. Tổng huy động vốn đạt 75.843 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng đạt hơn 45.498 tỷ đồng, tăng 16,12% so với năm 2021. Tỷ lệ nợ xấu tiếp tục kiểm soát dưới mức 1,18%.
Để đạt được thành quả trên, KienlongBank đã tích cực chuyển đổi thành công mô hình kinh doanh theo xu hướng kỷ nguyên số với chiến lược số hóa toàn diện: Tiến hành chuyển đổi môi trường văn phòng số E-Office trên toàn hệ thống; hoàn thành chuyển đổi thành công hệ thống Core Thẻ Smart Vista, tạo đà cho việc chuyển đổi thành công Core Banking. Đặc biệt, KienlongBank cũng đã hoàn thành việc áp dụng chuẩn mực Basel II trong quản trị rủi ro, củng cố nền tảng quản trị ngân hàng và quản trị rủi ro vững mạnh.
Năm 2022, KienlongBank đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn thành mục tiêu kép về kế hoạch lợi nhuận năm được Đại hội cổ đông thông qua |
Năm 2023: Mục tiêu phát triển bền vững
Theo lãnh đạo Ngân hàng, những kết quả đạt được trong năm 2022 là nền tảng quan trọng để KienlongBank đề ra mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể cho năm 2023 - năm đánh dấu 28 năm phát triển của Ngân hàng.
Theo đó, KienlongBank đã xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh 2023 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 700 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng lên 86.000 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động vốn đạt 78.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 15,39%, đạt 52.500 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%, đảm bảo tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
KienlongBank đã hoàn thành việc áp dụng chuẩn mực Basel II trong quản trị rủi ro, củng cố nền tảng quản trị ngân hàng và quản trị rủi ro vững mạnh.
Kết thúc quý I/2023, tổng huy động vốn và dư nợ tín dụng của Ngân hàng lần lượt đạt 77.576 tỷ đồng và 46.710 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của KienlongBank là 85.739 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,33%.
KienlongBank ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 607,6 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 112,6 tỷ đồng, tăng 73,22% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng từ thu dịch vụ. Sau 3 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất KienlongBank đạt 202,13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 162 tỷ đồng. Như vậy, tính đến hết quý đầu tiên của năm, KienlongBank đã hoàn thành 28% so với kế hoạch năm được đại hội cổ đông giao phó.
Cũng trong quý I/2023, Ngân hàng đẩy mạnh chính sách đãi ngộ cho cán bộ nhân viên, lương và thu nhập bình quân tại KienlongBank ghi nhận tăng 10% so với kỳ trước.
Cũng trong năm 2023, Ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp, hỗ trợ nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, trong đó chủ trương theo hướng tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ… với gói tín dụng ưu đãi lên tới 5.000 tỷ đồng, ưu đãi lãi suất giảm tới 2%/năm.
Với mục tiêu đưa KienlongBank trở thành một ngân hàng số hiện đại, tiên phong trong lĩnh vực số hóa sản phẩm, dịch vụ và cung cấp trải nghiệm ưu việt tới các khách hàng, đại diện Ngân hàng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục đưa kênh số hóa và sản phẩm số hóa trở thành động lực chính cho sự tăng trưởng quy mô, hiệu quả.
Ngân hàng cũng sẽ duy trì triển khai các sản phẩm số hóa tích hợp trên nền tảng sản phẩm số đơn lẻ để phát triển, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đáp ứng và hỗ trợ tối đa nhu cầu của khách hàng.