Gian hàng đặc biệt này xuất hiện trong Lễ hội 'Không tiền mặt - Cashless Town' đang diễn ra tại đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM). Đây lễ hội đầu tiên tại Việt Nam - nơi người tiêu dùng tận hưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền với hàng loạt ưu đãi, diễn ra trong ba ngày 16, 17 và 18-6. Những người mua cũng đã nhận được nhiều quyền lợi nhiều hơn.
Chị Lâm Viên (ngụ TP.HCM) cho biết xem trên báo biết đến lễ hội nên đã tranh thu tham gia các chương trình cũng như tìm hiểu thêm về thanh toán không tiền mặt.
Cũng như nhiều người tiêu dùng đang hướng đến xu hướng tiêu dùng thông minh, chị Lâm Viên khá tò mò về các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bên cạnh hình thức chuyển khoản và cà thẻ khá phổ biến hiện nay.
Theo chị Yến, quản lý "siêu thị không tiền mặt" Co.opmart, gian hàng ở lễ hội có hơn 100 mã hàng khác nhau, được lựa chọn để giới thiệu đến người tiêu dùng trên hai tiêu chí, gồm: những mặt hàng dễ mua và đang có chương trình giảm giá mạnh để những người mua hàng được hưởng lợi nhiều nhất trong những ngày diễn ra lễ hội.
Quầy thu ngân tự thanh toán bằng thẻ ATM hoặc mã QR đã được bố trí để người tiêu dùng có thể dễ dàng thanh toán và người mua đều cảm thấy thoải mái, tiện lợi.
Ghi nhận tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op cho thấy tăng trưởng thanh toán không tiền mặt năm sau luôn cao hơn năm trước. Còn theo số liệu của dịch vụ thanh toán Payoo, trong những tháng đầu năm 2023, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, đường đua thanh toán không tiền mặt không chỉ có thẻ truyền thống, thẻ contactless, ví điện tử mà nay đa dạng hơn nhờ quà tặng số. Hình thức này mới nổi gần đây, góp phần vào công cuộc tiến đến không tiền mặt của toàn xã hội.
Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết số hóa phiếu mua hàng tại siêu thị là một trong xu hướng chăm sóc khách hàng được đơn vị đẩy mạnh.
Mới đây, nhà bán lẻ Việt đã cùng phối hợp với một syartup để ra mắt phiếu mua hàng điện tử Co.opmart (E-Voucher), nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Với cách thức này, khách hàng từ nay có thêm lựa chọn tích hợp các phiếu quà tặng mà không bị lo thất lạc hay lãng quên dẫn đến phiếu hết hạn sử dụng mà chưa kịp mua sắm.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết thanh toán không tiền mặt là chủ trương lớn của chính phủ, đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện đại, văn minh, tiện lợi. Từ trước đến nay, Sở cũng đã chủ động làm việc với các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… và Saigon Co.op là một trong những nhà bán lẻ có tỉ lệ tăng trưởng về thanh toán không tiền mặt khá cao.
Tuy vậy, sở xác định để thói quen tiêu dùng không tiền mặt đi vào cuộc sống thì không thể dừng lại những đợt phát động mà phải làm thường xuyên, liên tục và mở rộng hơn cho kênh truyền thống, tiệm tạp hóa.
Trong đó không thể thiếu vai trò truyền thông lồng ghép vào trong Chương trình "Chuyển đổi số của TP.HCM" và Đề án "Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh" năm 2022.
Đông đảo tiểu thương, từ anh bán bún đậu, chị bán trà sữa... đã tham gia buổi tập huấn kỹ năng "Quản lý thu chi không tiền mặt", do báo Tuổi Trẻ phối hợp với NAPAS tổ chức vào sáng 13-6.