Những chiếc xe tải thông thường rất cao lớn. Khi không may đâm vào từ phía sau, xe con dễ bị chui sâu vào bên trong gầm xe tải. Thiệt hại về người có thể rất nghiêm trọng.
Thanh chắn gầm sau xe tải là một tấm cản bằng kim loại được treo phía sau thùng xe tải gầm cao, có tác dụng ngăn xe con trượt vào bên dưới gầm khi có va chạm từ phía sau.
Những thử nghiệm tai nạn giữa xe tải và xe con do IIHS thực hiện đã chỉ ra, nếu những thanh chắn sau được gia cố hay thiết kế đủ độ chắc chắn thì có thể giảm thiểu thương tích về người.
Cụ thể, tỉ lệ giảm thương tích về người là 75% trong vụ tai nạn có tỉ lệ va chạm 30% (một góc nhỏ của đầu xe con với xe tải).
Tỉ lệ giảm thương tích về người được tăng lên 90% với những vụ tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con và nửa đuôi xe tải).
Và với va chạm trực diện 100% thì độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h).
Nếu không có thanh chắn này, ô tô con sẽ trượt dài vào gầm xe tải, nóc bị xé toạc và người ngồi trong xe có thể bị thiệt mạng, tổn thương vùng đầu.
Xe con va chạm với xe tải không có thanh chắn sau hoặc thanh chắn không đủ tiêu chuẩn - Video: IIHS, YouCar
Xe con va chạm với xe tải có thanh chắn sau đủ tiêu chuẩn - Video: IIHS, YouCar
Chuyên gia của IIHS cho biết: “Thiệt hại đối với những chiếc xe trong một số cuộc thử nghiệm này nghiêm trọng đến mức thật khó để xem đoạn phim mà không cau mày. Nếu đây là những vụ va chạm trong thế giới thực, sẽ không còn ai sống sót”.
Jackie Gillan, cựu chủ tịch Hiệp hội Những người ủng hộ an toàn đường bộ của Mỹ, đồng tình: “Đây là những biện pháp bảo vệ an toàn quan trọng, bởi thường xảy ra va chạm ở gầm xe. Những người ngồi ghế trước dễ chết khi xe lao vào xe tải và bị dập nóc”.
Ý tưởng của Ford nghe rất hay, nhưng thực tế sẽ rất khó để có thể áp dụng chuẩn và đại chúng.