Chiều 16-6, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 2-2023. Tại cuộc họp báo, Tuổi Trẻ Online và báo chí đã đề nghị lãnh đạo bộ cho biết về kết quả thanh tra đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Đồng thời, đề nghị bộ cho biết thêm thông tin liên quan vụ người dân phản ánh gửi tiết kiệm ở Ngân hàng SCB bị "hô biến" thành bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Sẽ sớm công khai kết luận thanh tra
Trả lời câu hỏi này, ông Doãn Thanh Tuấn - cục phó Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) - cho biết đến nay đã hoàn tất kết luận thanh tra đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
Trong tháng 6-2023, kết luận chính thức được ký sẽ thực hiện công khai.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý 1-2023, ông Tuấn cho hay năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo ông Tuấn, khi thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định.
Vào đầu tháng 6-2023, Bộ Tài chính cũng đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Manulife đã hoàn trả 800 tỉ đồng cho khách hàng
Liên quan đến vụ gửi tiết kiệm ở Ngân hàng SCB bị "hô biến" thành bảo hiểm nhân thọ Manulife, ông Tuấn nói đến nay Bộ Tài chính chưa có con số cụ thể, cập nhật hơn so với thông tin của Bộ Công an cung cấp hồi đầu tháng 6-2023.
Bên lề cuộc họp báo Chính phủ ngày 3-6, trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - cho biết đến nay cơ quan công an đã nhận được 579 đơn tố cáo liên quan đến vụ việc.
Đồng thời, theo báo cáo của Manulife, tính đến ngày 31-5, đơn vị này đã tiếp nhận 6.060 hợp đồng. Số khiếu nại mà đơn vị đã hoàn thành giải quyết là 3.553 hợp đồng.
Cùng với đó, đã hoàn trả số tiền hơn 800 tỉ đồng cho khách hàng. Hiện đang giải quyết 2.507 hợp đồng.
Trung tướng Xô nêu rõ Bộ Công an đã đề nghị Bộ Tài chính yêu cầu Manulife và các tổ chức liên quan tiếp nhận các đơn kiến nghị, tố cáo của khách hàng.
Đề nghị khách hàng có đơn khiếu nại, tố cáo đến trực tiếp các điểm tiếp nhận đơn của Manulife để gửi đơn, không tụ tập đông người, gây mất trật tự.
Nghiêm cấm các cá nhân không có liên quan tụ tập, lôi kéo gây mất an ninh. Giao chính quyền, công an địa phương phối hợp với Manulife và các tổ chức khác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm nhận đơn.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đến nay cơ quan công an đã nhận được 579 đơn tố cáo liên quan đến vụ bị "hô biến" từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo hiểm nhân thọ Manulife.