Chiều 16-6, diễn đàn "Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh" diễn ra tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là một trong những nội dung hoạt động trọng điểm của chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh từ ngày 16 đến 18-6.
Tiềm năng chưa được khai thác
Phát biểu tại diễn đàn, ông Tạ Quang Đông - thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho hay đây là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế đa lĩnh vực như: du lịch, điện ảnh, doanh nghiệp… đưa ra những sáng kiến nhằm thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam qua điện ảnh, trong đó có Khánh Hòa.
"Nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá hiệu quả cho các điểm đến du lịch", ông Đông nói.
Ông Lê Hữu Hoàng - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - kỳ vọng rằng từ các thước phim sẽ góp phần quảng bá, tạo dấu ấn về vùng đất, con người Khánh Hòa vươn xa, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đối với các vị khách du lịch trong tương lai.
Tại Khánh Hòa, những năm thập niên 1980 - 1990 có các bộ phim như Về nơi gió cát, Bãi biển đời người... Gần hơn có phim Đẹp từng centimet, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế… đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng.
Tuy nhiên từ năm 2014 trở đi, Khánh Hòa "vắng bóng" các đoàn làm phim. Trong khi điện ảnh là kênh quảng bá du lịch hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh.
"Ở chiều ngược lại, du lịch cũng giúp tạo cảm hứng cho các nhà làm phim. Việc mời các đạo diễn nổi tiếng đến Khánh Hòa sẽ giúp họ cảm nhận được vẻ đẹp nơi đây, tạo nên những ý tưởng phim, bối cảnh, câu chuyện gắn với đất và người Khánh Hòa, từ đó sẽ quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch" - bà Ngô Phương Lan, chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh, nói.
Nha Trang - Khánh Hòa, thành phố điện ảnh tương lai
Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh - giám đốc Công ty BHD Media, nhiều khách du lịch đã đến tham quan nơi được xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh. Chẳng hạn sau phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Phú Yên - bối cảnh chính trong phim - đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách.
Hay phim Chuyện của Pao với hình ảnh núi non hùng vĩ của Hà Giang cũng đã khiến địa điểm này trở thành một điểm tham quan hấp dẫn.
Ông Đào Mỹ - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - nhận định bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã quảng bá rất lớn hình ảnh địa phương, trước đây nhiều người còn chưa biết Phú Yên ở đâu trên bản đồ Việt Nam.
Tuy nhiên sau khi bộ phim công chiếu từ năm 2015 - 2019 lượng khách đến tăng đột biến, thậm chí hạ tầng du lịch tỉnh còn không chuẩn bị kịp.
Sau bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, Phú Yên đã đón nhiều đoàn phim trong năm 2018 như Hậu duệ mặt trời, Tình yêu và tham vọng…
"Theo tôi, để du lịch và điện ảnh cùng phát triển trên tinh thần "win - win", phía địa phương cần hỗ trợ việc đi lại, tạo điều kiện chỗ lưu trú, địa điểm cho đoàn phim. Cần phải xem phần nào đó trong cảnh phim là một phần quảng cáo cho địa phương để tính toán việc hỗ trợ kinh phí làm phim", ông Mỹ chia sẻ.
Ông Đỗ Lệnh Hồng Tú - chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - đánh giá Khánh Hòa như một Việt Nam thu nhỏ khi có đa dạng nền văn hóa, các điều kiện tự nhiên, công trình lịch sử, hoàn toàn có thể đưa nơi đây làm thành phố điện ảnh.
Xa hơn, Khánh Hòa sẽ kéo theo các lễ hội, sự kiện điện ảnh ăn khách quy tụ dàn diễn viên, đạo diễn các nước, từ đó kích cầu du lịch và trở thành điểm đến hấp dẫn như Cannes của Pháp, Hollywood của Mỹ…
Loạt sự kiện điện ảnh hấp dẫn ở Nha Trang
Trong chuỗi chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh từ ngày 16 đến 17-6 sẽ có các hoạt động như: Triển lãm ảnh tại quảng trường 2-4; chương trình chiếu phim "Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh" với 5 bộ phim có bối cảnh ở Khánh Hòa và 3 bộ phim hoạt hình cho thiếu nhi tại các rạp phim ở TP Nha Trang, và các điểm chiếu phim công cộng ở các huyện, thị xã trong tỉnh...
Đặc biệt là đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ" tại quảng trường 2-4 vào đêm 17-6, với sự tham gia của nhiều ca sĩ như: Hồ Ngọc Hà, Trọng Hiếu, Văn Mai Hương...
TTO - Ngày 13-9, Hội thảo "Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch" nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Cánh diều 2021 đã bàn nhiều giải pháp quảng bá, thu hút du lịch thông qua điện ảnh.