vĐồng tin tức tài chính 365

Con tin của nhóm vũ trang ở Đăk Lăk: 'Luôn bị dí súng vào đầu'

2023-06-18 08:20

Ngày 17/6, trong căn nhà nhỏ ở buôn Kpum, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, Dũn còn nguyên vẻ thất thần khi có người nhắc đến nhóm vũ trang đã tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur khiến 9 người tử vong. Dũn và 2 người khác may mắn thoát chết sau nhiều ngày bị nhóm nghi phạm bắt làm con tin trên đường chạy trốn sự truy bắt của cảnh sát.

Khoảng 1h ngày 11/6, Dũn cùng 5 công nhân (trong đó có đôi vợ chồng, người vợ đang mang thai) ngủ trong lán trại công trình xây mương nước - cách trụ sở UBND xã Ea Ktur khoảng 500 m. Mọi người sau đó choàng tỉnh vì tiếng súng và tiếng đập cửa, la hét. Nam thanh niên mở cửa, lập tức bị nhóm người mặc quần áo rằn ri, bịt mặt, dí súng khống chế. Chúng bắn chỉ thiên, quát: "Tất cả ra ngoài. Đứa nào không ra bắn hết".

"Tôi và mọi người hoảng sợ làm theo. Chúng lấy hết điện thoại, đập vỡ, bắt kéo cọc tiêu, máy trộn bêtông ra chặn giữa đường", Dũn kể. Trong lúc hỗn loạn, một công nhân vùng chạy thoát. Nhóm vũ trang dí súng buộc những người còn lại đi theo chúng, song Dũn xin tha cho đôi vợ chồng vì người phụ nữ đang mang thai, cần người chăm sóc.

Trước đó, nhóm này tấn công "có tổ chức, man rợ" vào hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur bắn chết 4 công an, 2 cán bộ xã, 3 người dân, 2 công an bị thương. Chúng bắt Dũn, Y Yưng Bkrông (18 tuổi), Điểu Nguyên (32 tuổi, ở cùng buôn) làm con tin.

Thương tích vẫn còn trên khuôn mặt Dũn, sáng 16/6. Ảnh: Trần Hóa

Thương tích vẫn còn trên khuôn mặt Dũn, sáng 17/6. Ảnh: Trần Hóa

Nhóm nghi phạm sau đó lấy xe máy trong lán trại, buộc Dũn chở Yưng, có người ngồi sau giám sát, không làm theo "sẽ bị bắn chết". Một người trong nhóm lái xe máy chở Điểu Nguyên đi phía sau. Dũn lái xe một lúc thì hết xăng, bọn chúng yêu cầu anh đẩy xe vào rẫy cà phê. Lúc này Dũn, Yưng, Điểu Nguyên bị dí súng vào đầu, buộc đi bộ với nhóm bịt mặt len lỏi trong rừng, rẫy.

Chiều 11/6, phát hiện cảnh sát truy đuổi phía sau, nhóm nghi phạm bỏ chạy. Nhân cơ hội, Yưng và Điểu Nguyên chạy nhanh về hướng có cảnh sát, thoát thân. Riêng Dũn bị hai tên dí súng sau lưng, tiếp tục bắt đi theo chúng.

Suốt 3 ngày sau đó, nhóm nghi phạm hết trốn trong vườn tiêu, cà phê, lại lên đồi ở các buôn Ea Ktur, Niết, Pu... Bọn chúng đánh đập, yêu cầu Dũn không được đi chỗ đất ướt hay làm gãy cành cây vì sợ lộ dấu vết. Chúng cho anh ăn ít lương khô, mấy ngụm nước cầm sức.

"Nhiều lúc tôi định bỏ chạy nhưng chúng đông quá, bao vây tứ phía và luôn dí họng súng sát đầu, nên không dám", Dũn kể. Đến chiều 14/6, cả bọn đang ở khu rẫy thì nghe tiếng súng từ xa, một người hét lên báo động "công an đến" rồi bỏ chạy tán loạn. Dũn lúc này gần như kiệt sức nhưng đánh liều, chạy một mạch về hướng có tiếng súng, được cảnh sát hỗ trợ, giải cứu. Nhiều nghi phạm bị bắt sau đó.

Khu vực lán trại nơi ba công nhân bị bắt làm con tin, rạng sáng 11/6. Ảnh: Trần Hóa

Khu vực lán trại ba công nhân bị bắt làm con tin, rạng sáng 11/6. Ảnh: Trần Hóa

Mẹ Dũn, bà H'Nhai Bkrông (58 tuổi), cho biết khi công an đến buôn làng báo tin con trai bị nhóm người xấu bắt làm con tin, bà ngất lịm. "Bà con ở đây đọc báo biết sự việc, kể nhóm này rất tàn ác, man rợ, tôi càng lo sợ cho tính mạng của con. Suốt những ngày đó không đêm nào tôi chợp mắt, nuôi hy vọng con bình yên trở về", bà nói.

Đến 23h ngày 14/6, cán bộ xã báo tin Dũn được giải cứu, gia đình bà tức tốc đến trụ sở UBND xã đón. Gặp lại con, người mẹ òa khóc, hết lời cảm ơn các cán bộ công an.

Theo trung tá Nguyễn Kiên, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp, sáng hôm xảy ra sự việc địa phương rà soát phát hiện buôn Kpum có 3 thanh niên đi làm công ở xã Ea Ktur. Sau khi giải cứu con tin, cảnh sát xác định Dũn, Y Yưng Bkrông và Điểu Nguyên không liên quan nhóm nghi phạm nên đưa họ về với gia đình.

Hiện trường trụ sở UBND xã Ea Ktur sau vụ tấn công. Ảnh: Trần Hóa

Hiện trường trụ sở UBND xã Ea Ktur sau vụ tấn công. Ảnh: Trần Hóa

Bộ Công an đã bắt hơn 50 nghi phạm trực tiếp tham gia tấn công hai trụ sở xã Ea Tiêu, Ea Ktur, trong đó có hầu hết kẻ cầm đầu; thu nhiều vũ khí quân dụng. Nhà chức trách xác định hành vi của chúng "rất manh động, liều lĩnh, mất nhân tính".

Các nghi phạm khai "nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn". Trước khi tấn công trụ sở xã, chúng còn đột nhập Lữ đoàn đặc công 198 đóng tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, để cướp vũ khí nhưng sợ bại lộ nên rút lui.

Bộ Công an khẳng định sẽ "áp dụng mọi biện pháp cần thiết" để truy bắt hết số nghi phạm đang lẩn trốn, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ.

Trần Hóa

Xem thêm: lmth.4238164-uad-oav-gnus-id-ib-noul-kal-kad-o-gnart-uv-mohn-auc-nit-noc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Con tin của nhóm vũ trang ở Đăk Lăk: 'Luôn bị dí súng vào đầu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools