vĐồng tin tức tài chính 365

Nga và Ukraine từng thỏa thuận hòa bình với những điều khoản nào?

2023-06-18 16:00
Nga và Ukraine từng thỏa thuận hòa bình với những điều khoản nào? - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cầm bản dự thảo đàm phán hòa bình từng được Nga và Ukraine thương lượng hồi tháng 3-2022 - Ảnh: SPUTNIK

Matxcơva và Kiev từng thương lượng về sự trung lập của Ukraine

Theo Đài Russia Today ngày 18-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ các điều khoản trong thỏa thuận hòa bình do cả Matxcơva và Kiev cùng đề xuất hồi tháng 3-2022, không lâu sau khi chiến sự nổ ra (24-2-2022). 

Theo đó, dự thảo Hiệp ước "Về sự trung lập vĩnh viễn và đảm bảo an ninh cho Ukraine" quy định Ukraine phải thể hiện rõ "sự trung lập vĩnh viễn" của nước này trong hiến pháp. Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Pháp sẽ là những nước đảm bảo việc này được thi hành.

Phụ lục dự thảo nêu rõ đề xuất của mỗi nước về quy mô quân đội thường trực của Ukraine trong thời bình. Cụ thể, Matxcơva đề xuất Ukraine duy trì tối đa 85.000 quân nhân và 15.000 thành viên vệ binh quốc gia. 

Ở chiều ngược lại, Kiev yêu cầu được duy trì 250.000 binh lính trong quân đội.

Bên cạnh đó, Nga đề xuất Ukraine sở hữu tối đa 342 xe tăng, 1.029 xe bọc thép, 50 máy bay chiến đấu và 52 máy bay hỗ trợ, trong khi Ukraine muốn nâng lên thành 800 xe tăng, 2.400 xe bọc thép, 74 máy bay chiến đấu và 86 máy bay hỗ trợ.

Ông Putin khẳng định giới hạn về súng cối, vũ khí chống tăng, hệ thống tên lửa phòng không và nhiều khí tài khác cũng đã được hai bên trao đổi.

Ông Putin tố Ukraine vứt việc thương lượng vào ‘thùng rác lịch sử’

Tài liệu trên được tổng thống Nga công khai trong cuộc họp với phái đoàn lãnh đạo một số nước châu Phi tại thành phố St. Petersburg ngày 17-6.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin khi ông đưa tập tài liệu trước phái đoàn: "Nó ở đây, nó có tồn tại. 18 điều khoản cùng phụ lục đi kèm. Mọi thứ đều được nêu cụ thể, từ số trang bị chiến đấu đến nhân sự trong các lực lượng vũ trang. Tài liệu đó đây!".

Tổng thống Putin cũng chỉ rõ chữ ký nháy của đại diện phía Kiev trên tập tài liệu.

Theo Đài RT, cuộc đàm phán trên đã kết thúc sau khi quan chức Ukraine cáo buộc binh lính Nga giết hại dân thường ở một vài thành phố nhỏ gần Kiev. 

Các cáo buộc này được đưa ra ngay sau khi Nga cho rút quân khỏi khu vực quanh thủ đô Ukraine - một động thái được Điện Kremlin mô tả là "bày tỏ thiện chí".

Nói về việc đàm phán đổ vỡ, ông Putin chia sẻ: "Sau khi chúng tôi rút quân khỏi Kiev như đã hứa, chính quyền Kiev đã vứt hết mọi thứ vào thùng rác lịch sử. Nói dễ hiểu thì họ đã từ bỏ việc đàm phán".

"Chúng ta có thể lấy gì đảm bảo họ sẽ không một lần nữa bỏ dở việc đàm phán? Tuy nhiên, dù trong tình huống nào, chúng tôi chưa bao giờ từ chối việc thương lượng", Tổng thống Putin cho biết thêm.

Phía Kiev hiện chưa đưa ra phản hồi về những khẳng định trên của tổng thống Nga. Trước đó, ngày 16-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối bản kế hoạch hòa bình được phái đoàn lãnh đạo các nước châu Phi đề xuất. Ông Zelensky tái khẳng định lập trường sẽ chỉ đàm phán khi Nga đã rút hết quân khỏi Ukraine.

Ukraine phản công: Rất khó có đột pháUkraine phản công: Rất khó có đột phá

Sau khi được Tổng thống Zelensky chính thức xác nhận vào ngày 10-6, cuộc phản công của quân đội Ukraine đã được triển khai với hai hướng tiến công chủ lực và ba mũi vu hồi với kỳ vọng tạo ra biến chuyển trên thực địa lẫn trên bàn đàm phán.

Xem thêm: mth.76294034181603202-oan-naohk-ueid-gnuhn-iov-hnib-aoh-nauht-aoht-gnut-eniarku-av-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga và Ukraine từng thỏa thuận hòa bình với những điều khoản nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools