vĐồng tin tức tài chính 365

Chương Thị Kiều mang chất thép trở lại tuyển Việt Nam

2023-06-19 05:57

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đang ở Ba Lan đá giao hữu với đội tuyển U-23 nước này, sau hai trận thắng CLB nữ Schott Mainz 2-0 và thắng đội nữ Eintracht Frankfurt 2-1. Đáng chú ý là nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều đã chơi 15 phút sau lần phẫu thuật cả hai gối.

Chín tháng dài như thế kỷ

Chương Thị Kiều nhớ lại cách đây hơn hai năm, lẽ ra em đã sang Hàn Quốc hoặc Singapore điều trị chấn thương nhưng rồi do thủ tục rắc rối, lại thêm dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến em không thể đi phẫu thuật. Thêm nữa, các thầy cô trên tuyển hay CLB TP.HCM rất cần trung vệ thép này ra sân ở nhiều đấu trường lớn quan trọng khiến Kiều… quên đi chấn thương, băng chặt gối thi đấu.

Chương Thị Kiều mang chất thép trở lại tuyển Việt Nam  ảnh 1

Chương Thị Kiều phẫu thuật cả hai chân và sau chín tháng đã trở lại trước khi cùng đồng đội bước vào World Cup 2023. Ảnh: NLĐ - A.PHƯƠNG

Mỗi trận đấu, cô gái người Khmer lại băng hai đầu gối trắng toát thi đấu liều mình như chẳng có. Rất nhiều người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam không quên hình ảnh Chương Thị Kiều đã băng gối lại còn mất một mảng da đùi chảy máu dầm dề vẫn nghiến răng chơi đủ 120 phút, thắng Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 trên sân Rizal Memorial ở Philippines.

Tiếp theo là SEA Games 31 trên sân nhà, vẫn là trung vệ thép Chương Thị Kiều làm chỗ dựa đáng tin cậy cho chị em. Có những lần vết thương hành hạ dai dẳng quá, Kiều muốn nghỉ nhưng rồi thầy Mai Đức Chung động viên cố thêm lần nữa và Kiều lại nén đau ra sân.

Đến SEA Games 32, sau khi đã phẫu thuật cả hai gối, nữ tuyển thủ quê Gò Quao (Kiên Giang) không ra sân vì HLV Mai Đức Chung muốn Kiều hồi phục hoàn toàn. Khán giả thường thấy trung vệ thép của đội tuyển Việt Nam hay ngồi trên sân Army hay sân Olympic Campuchia cổ vũ cho đồng đội. Kiều kể chín tháng dưỡng thương trôi qua dài hơn cả thế kỷ. Các bác sĩ mừng rỡ với sự hồi phục thần kỳ của Chương Thị Kiều, vì chưa từng có vận động viên chuyên nghiệp nào mổ cùng lúc hai chân, lại chưa qua một năm nghỉ dưỡng đã sớm trở lại sân tập.

Chương Thị Kiều mang chất thép trở lại tuyển Việt Nam  ảnh 2

Cô gái người Khmer nói mình nhờ trời thương, mới phẫu thuật có hai tháng đã chập chững đi lại cứ như em bé, đến tháng thứ sáu có thể tập nhẹ, chạy nhảy tung tăng. Tháng thứ chín Chương Thị Kiều đã trở lại sân tập ở Nhật Bản trong chuyến tập huấn với tuyển nữ, và bây giờ là chuyến tập huấn ở châu Âu với lần trở lại tuy chỉ 15 phút nhưng rất mượt mà.

Lần thứ hai lịch sử của Kiều

Tháng 5-2014, Chương Thị Kiều khi ấy mới 19 tuổi đã khoác áo tuyển nữ Việt Nam chơi trận play off tranh vé vào vòng chung kết World Cup 2015 với đội khách Thái Lan trên sân Thống Nhất. Cô gái người Khmer mặc áo số 3 đứng chung đội hình với đội trưởng Kim Chi, hiện là HLV của đội nữ TP.HCM và là trợ lý của ông Mai Đức Chung trên tuyển quốc gia. Đây là thời cơ vàng cho bóng đá nữ Việt Nam giành suất chơi ở giải đấu lớn nhất hành tinh, mà chủ tịch VFF hồi đó gọi là “cơ hội ngàn năm có một”.

Rất tiếc cho đội chủ sân Thống Nhất đã chơi dưới cơ người Thái và rơi nước mắt ngậm ngùi với cú ngã đau đớn 1-2. Nhưng bóng đá Việt Nam không cần chờ đến ngàn năm sau, thầy trò HLV Mai Đức Chung năm ngoái đá vòng chung kết châu Á đã xuất thần giành vé chơi World Cup 2023, với gương mặt nữ duy nhất ra sân trong trận play off cách đây chín năm là trung vệ thép Chương Thị Kiều.

Sau trận quyết định thắng Đài Loan 2-1 hồi tháng 2-2022 với pha đánh đầu lập công ngoạn mục của Kiều, đội nữ Việt Nam chính thức giành chiếc vé lịch sử tham dự ngày hội lớn. Tiếp theo là giành HCV SEA Games 31, cô gái vàng mới chịu lên bàn mổ.

Tháng 10-2022, khi ông thầy Mai Đức Chung sang New Zealand dự bốc thăm chia bảng vòng chung kết World Cup 2023, Kiều còn nằm trên giường bệnh. Ngày 16-6-2023, Chương Thị Kiều đã chơi 15 phút cuối trận nữ Việt Nam thắng CLB nữ Schott Mainz 2-0, đánh dấu sự trở lại của trung vệ quê Gò Quao sắp sửa chơi cúp thế giới lịch sử.

Cô gái 28 tuổi nhớ lại: “Khi các bảng đã xác định ba đội hạt giống, hai lá thăm của tuyển nữ Việt Nam và Philippines còn lại không biết sẽ rơi vào bảng nào, một gồm New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ, hai là đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Thế rồi định mệnh đã khiến em cùng đồng đội rơi vào bảng nặng ký hơn. Nhưng không sao anh à, gặp đội nào bọn em cũng đá hết mình, không ngán ai cả”.

Câu chuyện vui vẻ của chúng tôi bất chợt đi đến câu hỏi: “Kiều đá thuận chân nào? Vì người ta thường thấy em phát bóng hay sút phạt kiểu… đụng chân nào đá chân nấy”, cô gái người Khmer cười khúc khích: “Anh hỏi em mới nhớ. Hình như em đá hai chân như nhau anh à. Nhưng thật ra em thuận chân phải. Có lần chân phải bị thương, em tập đá chân trái, giờ nó thuận bằng nhau rồi”.

Chương Thị Kiều mang chất thép trở lại tuyển Việt Nam  ảnh 3

Giới thiệu dự án phim Vietnam - Where are you? về các cô gái vàng. Ảnh: CTV

Hành trình vượt khó của Chương Thị Kiều và đồng đội lên phim điện ảnh

Trước thềm giải đấu lịch sử vòng chung kết World Cup 2023, VFF cùng nhà sản xuất ViewFinder thực hiện dự án phim tài liệu về đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với tên gọi: Vietnam - Where are you? Đây là bộ phim tài liệu điện ảnh đầu tiên về tuyển bóng đá nữ Việt Nam với hành trình của một gia đình cùng nhau chạm đến ước mơ của mình. Giám đốc sản xuất Ngân Lê chia sẻ có dịp nghe HLV Mai Đức Chung kể lại buổi lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2023 vào tháng 10 năm ngoái ở New Zealand, khi người dẫn chương trình xướng tên đội tuyển nữ Việt Nam, rất nhiều vị khách quốc tế ngoái nhìn và tò mò hỏi nhau: “Vietnam - Where are you?”. Câu hỏi thú vị khiến cô gái Ngân Lê bật ra ý tưởng chủ đề cho bộ phim. Phim tài liệu điện ảnh Vietnam - Where are you? không chỉ diễn tả về hành trình của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam góp mặt ở sân chơi lịch sử World Cup 2023, mà còn là câu chuyện về sự vươn lên của những cá nhân, sự nỗ lực và hy sinh của một tập thể. Đặc biệt, phim sẽ được chiếu đúng vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2023. TT

CÔNG TUẤN

Xem thêm: lmth.764837tsop-man-teiv-neyut-ial-ort-peht-tahc-gnam-ueik-iht-gnouhc/nv.olp

“Chương Thị Kiều mang chất thép trở lại tuyển Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools