Chiều 12-5, tài xế Luân lái taxi năm chỗ màu vàng biển số 60E-019.30, mã số tài xế 5135 chạy vào nơi đón khách ga đến trong nước tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngón tay "làm xiếc" trên cần số
Luân ra khỏi xe chào mời khách. Bên hông taxi trên có dán chữ "Taxi giá rẻ, Cheap taxi", "An toàn - chuyên nghiệp - thân thiện - tin cậy" cùng số điện thoại 028.36.36.36.36. Bên hông xe cũng dán logo kèm dòng chữ "Saigon Taxi Corporation".
Chúng tôi đón taxi trên về một địa chỉ ở đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7).
Xe lăn bánh, đồng hồ tính tiền cước trên taxi hiện số tiền 11.000 đồng, Luân lái xe ra khỏi khu vực sân bay. Ra đường Trường Sơn (quận Tân Bình), Luân viện lý do đang giờ cao điểm nên đi chậm. Lúc này, đồng hồ tính tiền cước bắt đầu nhảy bất thường. Đoạn từ cổng sân bay đến công viên Hoàng Văn Thụ chỉ khoảng 1km nhưng đồng hồ đã nhảy đến 47.000 đồng.
Đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ đến cầu Công Lý chưa đến 3km, nhưng đồng hồ nhảy vọt từ 47.000 đồng lên 146.000 đồng. Số tiền cước tăng bất thường đến 99.000 đồng cho 3km, tương đương đến 33.000 đồng/km, dù giá cước của hãng chỉ 16.500 đồng/km.
Điều bất thường là đồng hồ chỉ hiện số tiền, phần hiển thị số km và đơn giá đã bị dán giấy đè lên. Số tiền cước nhảy tăng theo từng bậc, mỗi bậc nhảy thêm 3.000 đồng.
Suốt hành trình, Luân luôn tỏ ra thân thiện và trò chuyện để khách sao nhãng không để ý đến đồng hồ. Ngón trỏ tay phải của Luân bấm liên tiếp vào lớp da màu đen phủ trên cần số. Số tiền cước cũng nhảy theo lia lịa.
Tới điểm đến trên đường Nguyễn Lương Bằng, tiền cước đồng hồ đã lên đến 450.000 đồng. Luân báo giá cuốc xe là 460.000 đồng, trong đó đã bao gồm 10.000 đồng phí qua trạm sân bay.
Theo lộ trình chúng tôi đo được, cuốc taxi trên chưa đến 14km. Theo giá cước của hãng, khách trả chỉ khoảng 244.000 đồng (bao gồm 10.000 đồng thu phí qua trạm sân bay). Với cuốc xe trên, Luân đã "chặt chém" khách khoảng 216.000 đồng.
Tương tự, tối 17-5 tài xế Đạt (31 tuổi) lái taxi năm chỗ màu vàng, mã số tài 5156, biển số 60E-009.50 vào khu vực khách đón taxi tại ga trong nước. Hông xe dán logo kèm dòng chữ "Sài Gòn Taxi Corporation", "Taxi giá rẻ, Cheap taxi" và số điện thoại của hãng. Điểm đến lần này của chúng tôi vẫn là địa chỉ cũ trên đường Nguyễn Lương Bằng.
Lộ trình, cách thức "gian lận" cước cũng giống như lần trước. Khoảng 30 phút, tài xế Đạt chở khách tới nơi, dù cuốc xe trên chưa đến 14km, theo giá cước của hãng thì số tiền phải trả khoảng 234.000 đồng, thế nhưng đồng hồ tiền cước đã "bơm" lên đến 377.000 đồng.
Đạt "hét" cuốc xe khách phải trả là 392.000 đồng và cho hay số tiền trên đã gồm 15.000 đồng phí qua trạm sân bay. Liền sau khi chốt giá, Đạt với tay bấm tắt đồng hồ. Cuốc taxi trên, khách phải trả thêm 143.000 đồng.
Đón khách ga quốc tế, "chặt chém" 1,2 triệu đồng
Sáng 29-5, nhóm khách từ ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đón taxi về đường Phạm Văn Nghị (quận 7). Đứng tại điểm đón taxi lúc này có nhiều tài xế, trong đó có Minh - tài xế Hãng taxi Saigontourist thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist (trụ sở tại số 25 Pasteur, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, không liên quan đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group).
Minh dò hỏi khách đi đâu rồi cầm vali bỏ lên hàng ghế sau taxi năm chỗ Toyota Vios màu trắng, biển số 51F-495.26, mã số tài 655. Trên nóc xe gắn hộp đèn "Saigontourist taxi" kèm số điện thoại 028.38.45.8888...".
Khách vừa lên xe, Minh bật đồng hồ tính tiền cước và nói tiếng Anh hỏi khách đến từ nước nào. Tiếp đến, Minh lấy điện thoại mở Google dịch từ tiếng Việt sang tiếng Hàn để nói chuyện với khách.
Dù xe chưa ra khỏi trạm thu phí sân bay nhưng đồng hồ đã hiện số tiền 150.000 đồng. Điều bất thường là đồng hồ trên chỉ hiển thị số tiền, không có số km, thời gian chờ và đơn giá. Do thấy khách chỉ có tiền mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng nên Minh đã lấy 10.000 đồng của mình để trả phí qua trạm sân bay.
Vừa qua trạm, đồng hồ tiền cước đã nhảy lên 180.000 đồng cho khoảng 600m. Minh cũng dùng điện thoại mở Google dịch từ tiếng Việt sang tiếng Hàn và nói: "Hiện tại đang là giờ cao điểm nên rất kẹt xe".
Đến cầu Công Lý, quãng đường mới khoảng 4km nhưng đồng hồ nhảy đến 360.000 đồng, tương đương 90.000 đồng/km.
Tiếp đó, mặc dù xe đang dừng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (gần giao lộ Võ Thị Sáu) nhưng đồng hồ vẫn nhảy từ 450.000 đồng lên 480.000 đồng. Xe chạy trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ giao lộ Điện Biên Phủ đến Nguyễn Du khoảng 1km, đồng hồ nhảy từ 480.000 đồng lên 600.000 đồng, tức tăng thêm đến 120.000 đồng cho khoảng 1km.
Khác với tài xế Luân và Đạt, trong lúc lái xe Minh không chạm ngón tay trên cần số mà thỉnh thoảng rà tay dưới vô lăng. Minh thường đảo mắt về phía khách để dò xét.
Tới điểm đến trên đường Phạm Văn Nghị, Minh chỉ tay vào đồng hồ "hét" giá 1.350.000 đồng. Khách đưa ba tờ 500.000 đồng, Minh không có tiền thối, thấy trong ví khách có tờ 200.000 đồng nên "chỉ" lấy 1,2 triệu đồng cho cuốc xe trên.
Quãng đường cuốc xe chưa đến 15,5km, tính theo giá hãng và thêm phí trạm sân bay (10.000 đồng) thì khách chỉ trả khoảng 267.000 đồng, nhưng Minh đã "chặt chém" đến 933.000 đồng. Số tiền khách trả là 1,2 triệu đồng, cao hơn khoảng 4,4 lần giá hãng.
Bóc trần trò gian lận
Gần đây, một số tài xế rỉ tai nhau về loại thiết bị có thể "bơm" khống số tiền cước hiển thị trên đồng hồ taxi. Thiết bị này có thể làm số tiền trên đồng hồ nhảy lên tùy ý, dù xe đang dừng. "Loại này nhỏ gọn khó phát hiện, có giá vài triệu đồng nhưng không phải tài xế nào cũng có gan gắn nhằm gian lận khách hàng", một tài xế nói.
Theo điều tra của Tuổi Trẻ, ngoài vỏ bọc là tài xế taxi hãng thì Đạt và Minh còn kiêm luôn việc gắn thiết bị gian lận tiền cước cho cánh tài xế taxi ở sân bay có nhu cầu. Bên cạnh việc tung chiêu gian lận hành khách đi taxi, hai tài xế trên còn móc nối với nhau trong việc lắp đặt thiết bị trên. Cả hai đều kín tiếng, không nói nhiều về "món hàng" với người lạ.
Đạt tiết lộ thiết bị trên là hàng tự chế, giới trong "nghề" gọi là "súng". Thiết bị được gắn ngụy trang ở cần số xe. Mỗi lần bấm số tiền hiển thị trên đồng hồ sẽ tăng 3.000 đồng.
"Anh đừng thấy 3.000 đồng là ít nha, từ từ nó lên, muốn tiền triệu cũng có tiền triệu. Muốn bao nhiêu cũng được, nhưng đừng tham lam. Làm cái nghề này sống lâu dài nên mình cứ nhắm quãng đường đi, tiền đồng hồ zin khoảng 120.000 thì mình nhích thêm khoảng 80.000 đến 100.000 đồng. Kiếm thêm vậy thôi, đừng tham lam quá, đưa lên công an là mệt", Đạt nói.
Với người có ý định vào nghề tài xế taxi, Đạt bảo sau khi đăng ký lái taxi và nhận xe xong thì liên hệ với anh ta. Đạt sẽ là người lắp "hàng" cũng như hướng dẫn chi tiết đường đi nước bước. Đạt cho hay có nhiều tài xế taxi đã chọn việc gắn loại "hàng" trên để "kiếm thêm". "Không gắn chạy đâu được, chạy 1km có mười mấy ngàn sao chạy", Đạt phân bua.
Với người quen biết, Đạt báo giá mỗi thiết bị trên đã bao gồm công lắp đặt là 2 triệu đồng. Còn với "khách" mới, Đạt đẩy giá lên cao từ 3,2 - 3,5 triệu đồng, giá này dao động tùy thời điểm. Đạt cũng khẳng định thời gian lắp "hàng" cho mỗi xe chỉ vỏn vẹn từ 5 - 10 phút. Để tránh bị người khác để ý, Đạt yêu cầu tài xế đem xe đến nơi vắng người.
Đạt khẳng định taxi lắp "hàng" không có ai kiểm tra, cũng vì lẽ đó nên không ai biết được trò gian lận này (!?). Theo Đạt, từ trước đến nay chưa có tài xế taxi nào lắp "hàng" bị phát hiện. Ngay cả khách đi taxi cũng không thể phát hiện được.
Đạt chắc lời: "Mình có làm gì đâu mà phát hiện, mình cứ làm bình thường thôi, đừng có tham lam". Trường hợp khách có phát hiện thì Đạt bày cách xử lý "miễn phí" cuốc xe để dập tắt bức xúc của khách. "Bỏ cuốc xe, đừng lấy tiền của khách, nhiều cách xử lý mà...", Đạt bày vẽ.
Sau khi lắp "hàng", Đạt "bao xài" 10 ngày, nếu bị hỏng Đạt sẽ thay mới. Đạt bày thêm mánh khóe "chặt chém" khách: "Đi cuốc xa dễ bấm hơn, rồi anh cứ nhấp từ từ, anh chạy trên đường anh cứ nhắm khoảng 22.000 đồng/km là được. Đi lúc nào cũng phải mở định vị lên, để mình coi hành trình mình canh km mình bấm".
"Hàng" điều khiển từ xa
Ngoài "hàng" tự chế gắn trên cần số, Đạt còn có hàng mới là remote điều khiển từ xa giống như chìa khóa xe hơi.
"Tụi em trước giờ dùng "súng" gắn vô cần số, còn remote thì mới ra lò gần đây. Remote thì mắc hơn khoảng một triệu, khoảng bốn triệu hai, bốn triệu ba, tùy thời điểm nữa", Đạt khoe.
Vào tháng 4-2023, có thời điểm Đạt và Minh cùng đến đường ven kênh ở quận Gò Vấp để gắn thiết bị gian lận tiền cước đồng hồ cho một taxi. Cụ thể, Đạt lái taxi mã số tài 5156 mang "hàng" khá nhỏ gọn có ba dây điện gồm: một dây để nối với đồng hồ, một dây nối với nút bấm (còn gọi là "cò") và một dây nối với "chip". Vừa đến, Đạt mau chóng gỡ lớp da phủ trên cần số, chỉ sau ít phút, Đạt gắn xong các dây điện cũng như cố định "cò" trên cần số.
Tuy nhiên, lúc này đồng hồ bất ngờ tắt ngúm không thể hoạt động. Đạt gọi điện video cho Minh báo tình hình. Minh tỏ ra am hiểu và cao tay hơn Đạt trong việc lắp "hàng". Minh cho rằng sự cố trên là do mất nguồn. Chỉ lát sau, Minh đến tận nơi xử lý sự cố nhanh chóng. Chỉ cần bấm "cò", đồng hồ xe này tăng lên 3.000 đồng, nếu giữ im nút thì số tiền sẽ tăng vùn vụt theo ý muốn của tài xế.
Một đối tác của hãng taxi Mai Linh dù đã thanh lý hợp đồng nhưng vẫn gắn logo hãng này để chạy taxi và 'chặt chém' hành khách.