vĐồng tin tức tài chính 365

Vải không hạt sẽ được chuyển giao cho người dân trồng

2023-06-19 17:59

Mới đây, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đã cho xuất ngoại lô vải ngọc không hạt đầu tiên sang Nhật Bản (600kg) và Vương quốc Anh (500kg) bằng đường hàng không đã tạo được “tiếng vang” cho ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Dù đây mới chỉ là vụ thu hoạch đầu tiên sau 4 năm trồng thử nghiệm, song doanh nghiệp này đã chinh phục được các thị trường khó tính.

Sau 4 năm trồng thử nghiệm, vài không hạt trồng ở Thanh Hóa đã bước đầu cho thu quả ngọt - Ảnh: V.Huệ
Sau 4 năm trồng thử nghiệm, vải không hạt trồng ở Thanh Hóa đã bước đầu cho thu "quả ngọt" - Ảnh: V.Huệ

Giống vải không hạt được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng thử nghiệm trên diện tích gần 30ha ở xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) từ năm 2019. Năm 2022, hàng chục ha vải không hạt bắt đầu cho quả “bói”. Năm 2023 là năm đầu tiên công ty này thu hoạch chính vụ, ước tính sản lượng đạt khoảng 20 tấn.

Quả vải sau khi được thu hoạch được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm tuyển chọn kỹ theo các tiêu chí: vỏ mỏng, căng mọng, không sâu đầu, ăn thơm, ngọt đậm, đưa vào dây chuyền xông hơi khử trùng trước khi đóng hộp “bay” sang Nhật Bản và Anh.

Ngoài xuất khẩu, hiện vải không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cũng đã được bày bán tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP Hà Nội, TPHCM…

Khi chín, vải không hạt có màu đỏ rực, cùi mọng - Ảnh: V.Huệ
Khi chín, vải không hạt có màu đỏ rực, cùi mọng - Ảnh: V.Huệ
 
Loại vải này thương không có hạt hoặc nếu có hạt cũng rất bé - Ảnh: V.Huệ
Loại vải này thương không có hạt hoặc nếu có hạt cũng rất bé - Ảnh: V.Huệ

Ông Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cho biết, giống vải không hạt này do Tập đoàn Hồ gươm nhập khẩu, phối hợp cùng Viện Di truyền nông nghiệp khảo nghiệm trước khi đưa về trồng ở Thanh Hóa. So với cây vải thường, loại vải không hạt này yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao hơn, đặc biệt là thời kỳ ra hoa đẩy cùi, ở giai đoạn đẩy cùi cần đặc biệt lưu tâm với việc tưới nước cho cây vải.

Vải không hạt được công ty sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Khi vải chín có màu đỏ rực, cùi mọng, giòn, vị ngọt đậm đà. Vỏ quả vải không bị cháy rám khi gặp nắng và dễ bảo quản.

 
Sau khi thu hoạch, vải không hạt được tuyển chọn kỹ để đóng hộp bán ra thị trường - Ảnh: V.Huệ
Sau khi thu hoạch, vải không hạt được tuyển chọn kỹ để đóng hộp bán ra thị trường - Ảnh: V.Huệ

“Đây là giông vải quý cần được giữ gìn và lai ghép đảm bảo nguồn giống chất lượng đầu dòng để mở rộng phát triển” - ông Huệ nói và cho hay sau 4 năm trồng thử nghiệm, cây vải không hạt được đánh giá rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng đất đồi tỉnh Thanh Hóa.

Hiện Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cũng đang cho ươm vườn cây giống để mở rộng diện tích cây vải không hạt trong công ty. Đồng thời từng bước mở rộng ra trên địa bàn bằng cách cung cấp cây giống cũng như hướng dẫn kỹ thuật cho người dân địa phương.

Phan Ngọc

Xem thêm: lmth.3834941a-gnort-nad-iougn-ohc-oaig-neyuhc-coud-es-tah-gnohk-iav/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Vải không hạt sẽ được chuyển giao cho người dân trồng ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools