vĐồng tin tức tài chính 365

Chính sách về nhà ở xã hội cần định hướng rõ ràng hơn

2023-06-20 07:06

Các nội dung liên quan đến việc tạo lập nhà ở cho người dân nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu quốc hội.

Hiện nay, nhà ở xã hội mới đạt được hơn 36% so với nhu cầu. Để khơi thông được nguồn cung cho phân khúc này, các đại biểu cho rằng, chính sách về nhà ở xã hội cần có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn, cụ thể cần tập trung vào mục tiêu cốt yếu của phát triển nhà ở xã hội là đáp ứng nhu cầu có nơi ở phù hợp cho người dân, không phải là đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Hiển, ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Nhà ở xã hội phải được điều chỉnh theo hướng tăng nhà ở cho thuê, nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước được phân chia phù hợp cho cả ba bên: chủ đầu tư, cơ quan quản lý vận hành và người dân. Bên cạnh đó, cần tách bạch giữa chính sách phát triển nhà ở xã hội với chính sách quản lý vận hành xã hội, tách bạch giữa đầu tư nhà giá rẻ để bán, để thuê mua với đầu tư nhà ở xã hội để cho thuê".

Bên cạnh đó, để khơi thông được nhà ở xã hội, các đại biểu cũng nhấn mạnh việc cần phải có đủ 3 yếu tố gồm: nguồn vốn, quỹ đất và chính sách.

Ông Nguyễn Lâm Thành, ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, nhận định: "Nhà nước sử dụng các công cụ thuế, tín dụng, hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, chính sách đất đai để bù vào giá trị cần đầu tư tăng thêm trên nguyên tắc kinh tế thị trường để giảm giá bán, giá thuê nhà cho các đối tượng chính sách và coi đây là nguồn vốn đầu tư cho an sinh xã hội".

Ngoài ra, cũng có đại biểu đề xuất mô hình Nhà ở di động là giải pháp khả thi để người dân có ngay chỗ ở mới, tiết kiệm và hiệu quả. Tại Việt Nam loại hình nhà di động mới chủ yếu phục vụ cho nhu cầu du lịch, nhà vườn, cắm trại. Trong khi đó, tại 1 số quốc gia trên thế giới, nhiều khu phố được hình thành nhanh chóng nhờ sử dụng nhà ở di động đã được lắp đặt sẵn cho những khu dân cư mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.51363732291603202-noh-gnar-or-gnouh-hnid-nac-ioh-ax-o-ahn-ev-hcas-hnihc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính sách về nhà ở xã hội cần định hướng rõ ràng hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools