vĐồng tin tức tài chính 365

Phân lô đất thuê của nhà nước để bán

2023-06-20 16:51

Ngày 19/6, TAND Đà Nẵng tuyên ông Nguyễn Hữu Vinh (69 tuổi) án 17 năm tù; bà Nguyễn Thị Thùy Hương (63 tuổi, vợ ông Vinh) bị phạt 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Vinh còn phải nhận 4 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cùng tội danh này, ông Lê Thanh Châu (67 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) án 3 năm tù.

Vợ chồng bị cáo Vinh - Hương (bên phải) và Lê Thanh Châu tại toà. Ảnh: Hà Hoài

Vợ chồng bị cáo Vinh - Hương (bên phải) và Lê Thanh Châu tại toà. Ảnh: Hà Hoài

Theo cáo trạng, năm 1999, vợ chồng ông Vinh thành lập hộ kinh doanh dệt nhuộm tại nhà riêng ở quận Liên Chiểu, hai năm sau đổi tên thành doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước do bà Hương làm giám đốc.

Năm 2002, doanh nghiệp này thuê khu đất có diện tích 2.375 m2 thuộc khối Đa Phước, phường Hòa Khánh (nay là phường Hòa Khánh Bắc), thời hạn 20 năm. Đến năm 2006, do ảnh hưởng của bão nên toàn bộ nhà xưởng bị hư hỏng.

Thời điểm này, doanh nghiệp đến hạn phải thanh toán các khoản nợ ngân hàng; bà Hương bị bệnh cần tiền chữa trị nên ông Vinh nảy sinh ý định phân lô khu đất thuê của nhà nước để bán.

Để thực hiện hành vi, ông Vinh đã giấu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp thể hiện nguồn gốc đất là do Nhà nước cho thuê và nói dối do tự mình khai hoang làm nhà xưởng, nay không có nhu cầu sử dụng nên bán lại.

Ông Vinh còn cam kết đứng ra thuê hoặc giới thiệu dịch vụ làm hồ sơ đứng tên của người mua đất, có dấu xác nhận của UBND phường Hòa Khánh. Hai vợ chồng ông đã tự chia nhỏ khu đất thành 14 lô, trong đó chuyển nhượng 13 lô cho 12 hộ dân, thu lợi hơn 2 tỷ đồng, một lô còn lại ông Vinh sử dụng.

Trong vụ án này, bà Hương bị cáo buộc với tư cách là chủ doanh nghiệp đã ký các thủ tục xin thuê đất và đề nghị cấp sổ đỏ. Bà biết chồng phân lô bán đất thuê của nhà nước để làm nhà xưởng nhưng bị cáo không can ngăn mà cùng nhau bán cho nhiều người.

Ông Lê Thanh Châu, năm 2005, phường Hòa Khánh bị cáo buộc lợi dụng sơ hở trong việc quản lý hồ sơ và biết được trước thời điểm chia tách phường (thành Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam) đã ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hai lô đất để ông Vinh và bà Hương làm thủ tục, từ đó các lô đất này được cấp sổ đỏ.

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.7349164-nab-ed-coun-ahn-auc-euht-tad-ol-nahp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phân lô đất thuê của nhà nước để bán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools