Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết thời gian qua, ngành giao thông ở TP.HCM đã nỗ lực đạt được một số kết quả nhất định.
Trong đó, ngành thu về gần 2.700 tỉ đồng sau một năm thu phí hạ tầng cảng biển. Một ngày thu được khoảng 7,5 tỉ đồng, hoàn toàn tự động và rất công khai, minh bạch, được doanh nghiệp đồng thuận cao.
Toàn bộ phí thu được nộp vào ngân sách, góp một phần vào ngân sách để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông có kết nối vào cảng biển.
Cùng với đó, một điểm sáng của ngành vừa qua là dự án vành đai 3 đã chính thức khởi công vào ngày 18-6. Suốt thời gian chuẩn bị, các đơn vị cùng phối hợp tập trung làm dự án đường vành đai 3 với công tác thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật được thực hiện khoa học, bài bản, đúng quy định.
Sở cũng kịp thời phối hợp các sở ngành, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp để đảm bảo tiến độ khởi công.
Không chỉ vậy, mô hình vành đai 3 sẽ được áp dụng cho các dự án về sau, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và một số công tác khác phải làm song song.
"Sắp tới, khi nghị quyết mới được bấm nút thông qua, nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, khó khăn các dự án ở TP.HCM cũng nhanh chóng được giải quyết. Bên cạnh đó, quá trình triển khai những dự án như cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cảng Cần Giờ cũng hiệu quả hơn", ông Lâm nói.
Nhiều cây cầu sắp đưa vào sử dụng
Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - cũng cho biết tới đây ngành giao thông TP rất sôi động, với việc khởi động lại hàng loạt dự án giao thông quan trọng.
Cụ thể, trong tháng 7 sẽ khởi công lại cầu Phước Long, Rạch Đĩa, quận 7 và Nhà Bè.
Khu vực TP Thủ Đức có các dự án xây dựng cầu Nam Lý, đường Lương Định Của… được tăng tốc, đẩy nhanh.
Ông Phúc nhận định TP Thủ Đức có hàng loạt công trình giao mặt bằng, địa phương cũng rất quyết tâm giao mặt bằng, ngoài công trình vành đai 3, Ban Giao thông năm nay cố gắng thông xe cầu Long Kiểng sớm hơn kế hoạch 3 tháng (hoàn thành tháng 9-2023) và thông xe cầu Vàm Sát 2 vào cuối năm 2023.
Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp hàng hải tại buổi hội thảo "Lịch sử thương cảng Sài Gòn và phát triển cảng trung chuyển quốc tế ở cửa ngõ Cần Giờ" do Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn tổ chức chiều 10-2.