Ngày 20-6, PV Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Huỳnh Công Bảo - giám đốc kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn vận tải Sài Gòn (trụ sở tại Đồng Nai) - liên quan đến bài Lật tẩy trò gian lận cước taxi ở sân bay.
Ông Bảo cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã phản ánh thông tin kịp thời về việc tài xế dùng trò gắn thiết bị gian lận tiền cước. "Lúc đó, tôi đọc báo giật cả mình, tài xế quá tinh vi" - ông Bảo nói và cho rằng: "Đây là chuyện rất xót xa, không chấp nhận được".
Hãng taxi đã trình báo công an
Theo ông Bảo, hai tài xế mà báo Tuổi Trẻ phản ánh gian lận cước taxi gồm Nguyễn Đức Đạt và Nguyễn Trung Luận, là lái xe của Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi (địa chỉ tại phường 16, quận Gò Vấp) thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn vận tải Sài Gòn.
Trong đó, Đạt lái xe cho công ty được gần một tháng, sau đó đã nghỉ việc khoảng một tháng nay. Còn Luận lái xe tại công ty hơn hai tháng nay. Vào ngày 19-6, sau phản ánh, Luận đã bỏ xe trên đường. Điều hành của hãng liên lạc với Luận không được nên đã xem định vị để mang xe về.
Cùng ngày 19-6, ngay sau phản ánh của Tuổi Trẻ, Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi đã gửi đơn trình báo đến Công an phường 16 (quận Gò Vấp) và Đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất, với mong muốn hai đơn vị trên hỗ trợ, giúp đỡ công ty điều tra xử lý hai trường hợp lái xe trên theo quy định của pháp luật.
"Hai lái xe này đã có hành vi gian lận tiền bằng thiết bị tự chế để kích cho đồng hồ tính tiền chạy nhiều tiền hơn so với thực tế, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng và hạ uy tín của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn giải quyết triệt để tình trạng này, đem lại uy tín, niềm tin cho khách hàng cũng như trật tự xã hội nói chung và trong sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng" - đơn trình báo nêu.
Ông Bảo thông tin thêm tài xế Trần Quốc Tiến - người mà lực lượng chức năng phát hiện xe có gắn thiết bị gian lận tiền cước vào ngày 19-6 - là lái xe của Công ty TNHH vận tải Sài Gòn Taxi. Đối với vi phạm của tài xế Luận và Tiến, theo nội quy công ty sẽ sa thải hai người này.
Tổng kiểm tra toàn bộ xe của hãng
Theo ông Bảo, từ trước đến nay công ty chưa tiếp nhận phản ánh của khách hàng về việc tài xế của hãng gian lận tiền cước. Trong quá trình hoạt động, công ty thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng xe nhưng chưa phát hiện việc xe có gắn thiết bị gian lận tiền cước.
Ông Bảo cho biết sau phản ánh của Tuổi Trẻ, bộ phận kỹ thuật và lãnh đạo công ty đã tiến hành tổng kiểm tra khoảng 200 chiếc taxi đang hoạt động tại TP.HCM để tìm thiết bị gian lận có gắn trên xe hay không. Trong ngày 19 đến sáng 20-6, số xe kiểm tra đã khoảng 60-70%, chưa phát hiện thiết bị "lạ" nào.
Cũng theo ông Bảo, sự việc tài xế taxi gian lận cước tinh vi là "con sâu làm rầu nồi canh", làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty.
Trong thời gian tới, Công ty cổ phần Tập đoàn vận tải Sài Gòn sẽ kiểm tra toàn bộ xe thuộc các chi nhánh ở nơi khác (tổng cộng hơn 2.000 xe) để chủ động đề phòng.
"Cần phải đánh giá, ghi nhận một cách sâu sắc, kiểm tra hơn nữa, không để trường hợp này tái diễn" - ông Bảo nói và bày tỏ mong muốn khách hàng khi đi taxi có gì bất thường thì phản ánh với công ty, để công ty kịp thời xử lý.
Ngày 19-6, ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở kiểm tra, xử lý sau khi Tuổi Trẻ đăng bài "Lật tẩy trò gian lận cước taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất".