Các cửa hàng đồng giá ở Mỹ. Ảnh: money.com
Thường có đối tượng phục vụ chính là người tiêu dùng thu nhập thấp, giờ đây các cửa hàng đồng giá đang có sự thay đổi mạnh mẽ khi lạm phát cao đang khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng có thu nhập trung bình tìm đến các cửa hàng này.
Số cửa hàng mà các chuỗi đồng giá lớn nhất nước Mỹ có dự định tân trang lại cao hơn gần gấp đôi so với số lượng cửa hàng mà các chuỗi này định mở mới trong năm nay. Dollar General và Dollar Tree sẽ tăng số cửa hàng cần được sửa sang thêm lần lượt 11,4% và 25,6% so với năm ngoái. Cả hai chuỗi này đều đang đầu tư mạnh tay cho hệ thống tủ lạnh và tủ mát để đáp ứng nhu cầu hàng tạp phẩm ngày càng cao, trong bối cảnh lạm phát đang khiến người tiêu dùng có xu hướng chi nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.
Chi phí tân trang và mở mới các cửa hàng khá cao. Đây là điểm khác biệt của các chuỗi cửa hàng đồng giá so với các nhà bán lẻ khác vốn đang cắt giảm chi phí và đóng cửa bớt các cửa hàng. Các chuyên gia phân tích của ngân hàng UBS mới đây dự đoán đến cuối năm 2027, 50.000 cửa hàng tại Mỹ, tức 5% tổng số hiện tại, có thể đóng cửa.
Dollar General sẽ nâng chi tiêu vốn thêm đến 22% lên 1,9 tỷ USD trong năm tài chính này, tăng 142% so với mức chi tương ứng trong năm tài chính trước dịch COVID-19 kết thúc vào tháng 1/2020. Còn Dollar Tree sẽ tăng chi tiêu vốn trong năm tài chính này thêm khoảng 60% lên 2 tỷ USD, gần gấp đôi mức chi tương ứng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2020. Trong khi đó, "đại gia" Walmart lại dự đoán chi tiêu vốn của mình sẽ không đổi hoặc chỉ tăng đôi chút so với mức 16,8 tỷ USD của năm ngoái.
UBS ước tính các cửa hàng đồng giá đã mở thêm 12.000 cửa hàng trong 10 năm qua, cao hơn nhiều so với con số 1.100 cửa hàng của các "ông lớn" như Walmart, Target và Costco. Hiện có hơn 19.000 cửa hàng Dollar General và hơn 16.000 cửa hàng Dollar Tree và Family Dollar ở Mỹ và Canada. Trong khi đó, Walmart, với những siêu thị có thể lớn gấp 10 lần, chỉ có hơn 5.700 cơ sở kinh doanh ở hai nước này.
Tình hình lạm phát tăng cao đang gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình, khiến nhiều người tiêu dùng trước đây không thích các cửa hàng đồng giá giờ đây bắt đầu cân nhắc việc mua sắm ở đây. Một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu Coresight Research cho thấy dù phần lớn khách hàng của các cửa hàng đồng giá vẫn là nhóm người có thu nhập thấp, nhưng những người tiêu dùng có thu nhập trung bình đang đóng góp ngày càng nhiều trong tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng này.
Để đáp ứng sự thay đổi trong chi tiêu này của người tiêu dùng, Dollar General dự định tăng số cửa hàng có cung cấp các mặt hàng thực phẩm từ 3.200 lên hơn 8.000 trong năm tài chính này. Dollar General cũng sẽ lắp đặt thêm khoảng 66.000 tủ đông sau khi đã bổ sung cùng số lượng này trong năm ngoái. Còn Dollar Tree lâu nay vẫn bán các mặt hàng tiêu dùng tại chuỗi Family Dollar của mình, nhưng gần đây đã mở rộng việc cung cấp hàng tạp phẩm đến cả các cửa hàng Dollar Tree.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của hàng tạp phẩm thấp hơn so với hàng tiêu dùng không thiết yếu. Vì thế các cửa hàng đồng giá hầu như không có động lực để lấn sân quá sâu vào "lãnh thổ" của các siêu thị. UBS nhấn mạnh năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận hoạt động kinh doanh của các cửa hàng đồng giá cao hơn gấp đôi so với các chuỗi cửa hàng tạp phẩm.
Ông Neil Saunders, chuyên gia phân tích của công ty dữ liệu GlobalData, cho rằng các cửa hàng đồng giá không muốn "đấu tay đôi" với Walmart, mà chúng nằm ở một phân khúc khác, đó là một điểm mua sắm tiện lợi nơi người tiêu dùng có thể mua các mặt hàng thiết yếu, cùng với một loạt mặt hàng khác. Thay vào đó, ông Corey Tarlowe, chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies, cho rằng các cửa hàng đồng giá có thể sử dụng mảng thực phẩm để nắm bắt thị phần từ các cửa hàng tạp phẩm nhỏ lẻ, các nhà thuốc và các cửa hàng tiện lợi./.