vĐồng tin tức tài chính 365

ĐBQH tranh luận về đề xuất Nhà nước thu hồi đất để cải tạo chung cư cũ

2023-06-22 04:44

Ngày 21-6, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Trúc Anh (Hà Nội) góp ý đối với quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo đó, ĐB đã đề nghị bổ sung thêm các trường hợp thu hồi đất đối với các dự án phát triển khu đô thị, cải tạo chung cư cũ, khu dân cư nông thôn, dự án chỉnh trang đô thị, dự án chỉnh trang khu dân cư nông thôn.

ĐBQH tranh luận về đề xuất Nhà nước thu hồi đất để cải tạo chung cư cũ  ảnh 1

ĐB Nguyễn Trúc Anh (Hà Nội). Ảnh: QH

“Đây là mảng trọng yếu, nhà nước phải làm nhưng rất cần xã hội hóa việc giải phóng mặt bằng thường tư nhân không làm hoặc khó làm” - ĐB Nguyễn Trúc Anh nói.

Tranh luận lại, ĐB Đồng Ngọc Ba (Bình Định) cho rằng đây là sự bất hợp lý. Theo ông dự thảo luật (tại khoản 3 điều 79) đã quy định các trường hợp thu hồi để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng bao gồm tất cả các dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư.

“Vấn đề này, Ủy ban Pháp luật đã nêu ý kiến, Bộ TNMT giải trình. Tôi thấy giải trình đó không phù hợp với thực tiễn và không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành” - ông Ba nhấn mạnh.

Theo ĐB nếu đặt vấn đề thu hồi đất trong trường hợp cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, bao gồm cả trường hợp nhà chung cư được tái định cư tại chỗ, vấn đề này về thực tiễn có thể “đổ thêm dầu vào lửa”, tăng khó khăn khi chúng ta cải tạo chung cư cũ.

ĐBQH tranh luận về đề xuất Nhà nước thu hồi đất để cải tạo chung cư cũ  ảnh 2

ĐB Đồng Ngọc Ba (Bình Định). Ảnh: QH

“Về pháp lý, nó trái các quy định hiện hành liên quan đến quyền sử dụng đất của các chủ căn hộ chung cư. HIện chúng ta có khoảng hơn 5.000 tòa nhà chung cư, riêng chung cư cũ xây dựng trước năm 1994 chúng ta có khoảng 3.000 khối nhà chung cư với hơn 100.000 người sinh sống” - ông nhấn mạnh.

ĐB Ba cũng phân tích theo quy định hiện hành thì chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền sử dụng đất chung khi họ có quyền sở hữu căn hộ. Nghị định của Chính phủ đã hướng dẫn rất cụ thể, quyền sử dụng đất chung đó không thể phân chia và được tính theo tỷ lệ diện tích của căn hộ chung cư trên tổng diện tích sàn xây dựng các căn hộ.

“Khi chúng ta cải tạo lại chung cư, kể cả khi nó có nguy cơ sụp đổ, chúng ta phá dỡ thì quyền sử dụng đất đó vẫn còn” - ông Ba nói.

ĐB Ba cho rằng cần phải quy định các biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi trong di dời người dân, lựa chọn chủ đầu tư... chứ không phải là các giải pháp không trọn vẹn như Nhà nước thu hồi đất để cải tạo chung cư hay việc quy định thời hạn sở hữu chung cư ở Luật Nhà ở.

NHÓM PV

Xem thêm: lmth.868837tsop-uc-uc-gnuhc-oat-iac-ed-tad-ioh-uht-coun-ahn-taux-ed-ev-naul-hnart-hqbd/nv.olp

“ĐBQH tranh luận về đề xuất Nhà nước thu hồi đất để cải tạo chung cư cũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools