vĐồng tin tức tài chính 365

Đường dây ma túy đường hàng không có tổ chức chặt chẽ giữa trong nước và nước ngoài

2023-06-22 18:02

Ngày 22/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 Bộ Công an) thông tin cho biết, thời gian gần đây, tình hình vận chuyển ma túy qua đường hàng không cất giấu trong hành lý, hàng hóa ký gửi có xu hướng giảm; chủ yếu các đối tượng gửi ma túy về Việt Nam qua đường bưu điện chuyển phát nhanh được đóng gói trong các thùng hàng dạng quà biếu (sữa, thuốc, thực phẩm chức năng…).

Trên tuyến hàng không, châu Âu là nơi cung cấp ma túy tổng hợp lớn ra thị trường bất hợp pháp trên thế giới và Việt Nam. Một số quốc gia trở thành trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn có độ tinh khiết cao. Đặc điểm nổi bật của tội phạm về ma túy vận chuyển qua tuyến đường hàng không là đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, móc nối, hình thành các đường dây có tổ chức chặt chẽ giữa đối tượng trong nước và nước ngoài để mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam.

Các đối tượng vận chuyển ma túy thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, cầm đầu là các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế như đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), các đối tượng gốc Phi cấu kết với các đối tượng ở các trung tâm ma túy Tam Giác Vàng, Lưỡi Liềm Vàng, Nam Mỹ hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Các đối tượng chủ mưu cầm đầu không trực tiếp vận chuyển ma túy mà điều hành, chia nhỏ các công đoạn vận chuyển ma túy, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn hay hoàn cảnh éo le của những phụ nữ để vận chuyển ma tuý.

Đường dây ma túy đường hàng không có tổ chức chặt chẽ giữa trong nước và nước ngoài - Ảnh 1.

Tang vật thu giữ

Về thủ đoạn, ma túy được ngụy trang, bọc giấy bạc, giấu trong vali hai đáy, thành valy, giày dép, các hộp thực phẩm, mỹ phẩm, trà, cà phê, trong các thiết bị âm thanh, thiết bị điện tử… pha thành các chất lỏng rồi thấm vào lớp lót va ly, khăn tắm…hoặc chất sệt để tránh sự kiểm tra phát hiện của cơ quan chức năng. Một số vụ vận chuyển ma túy dưới hình thức nuốt nhét trong cơ thể tập trung chủ yếu trên các tuyến từ Việt Nam sang Australia. Các vụ bắt giữ gần đây các chất ma túy đã bị kiểm tra phát hiện chủ yếu là ma túy tổng hợp (MDMA), bọn tội phạm dát mỏng ma túy rồi cho vào giữa thành đáy va li nên khi cho va li qua máy soi chiếu của Lực lượng Kiểm soát An ninh hàng không, Hải quan khó phát hiện được mà phải kiểm tra thủ công mới phát hiện thấy ma tuý.

Trên tuyến đường biển, qua các vụ bắt giữ ma túy gần đây cho thấy tình hình buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến đường biển có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ: Heroin, Ketamine và ma túy dạng đá từ khu vực Tam giác vàng vận chuyển qua đường bộ vào Việt Nam sau đó được các đối tượng người Trung Quốc, người Lào tập kết tại các kho hàng thuê sẵn, bí mật cất giấu ma túy trong các loại hàng hóa xuất khẩu như hạt nhựa, loa thùng, thiết bị điện tử, máy cẩu từ tính, máy ép bao bì, đá granit... sau đó đóng hàng hóa vào các Container xuất đi nước ngoài (Philippines; Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc); Australia; Hàn Quốc...) bằng đường Biển.

Cocaine được cất giấu trong các Container sắt thép phế liệu, bột cá chế biến thức ăn thủy sản nhập khẩu vào các cảng biển Việt Nam rồi đi nước khác. Các vụ việc vận chuyển ma túy bằng đường Biển trên chủ yếu do các tổ chức tội phạm người Trung Quốc, Đài Loan câu kết với người Việt Nam, Lào, Philipine mở các công ty bình phong xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam, trong đó người Trung Quốc, Đài Loan điều hành và trực tiếp cất giấu ma túy trong các loại hàng hóa xuất nhập khẩu (ma túy đá được đóng trong các túi trà hiệu Guanyinwang hoặc Daguanyin với khối lượng 1kg/gói, Ketamine được cất giấu trong các trục Ru lô của máy ép bao bì...) sau đó chúng thuê người Việt Nam, người Lào thực hiện các cung đoạn vận chuyển và làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa thông thường bằng đường biển đi các nước.

Trên tuyến đường bưu điện, chủ yếu ma túy tổng hợp dạng viên (thường gọi là thuốc lắc) được các đối tượng ở Châu Âu (Hà Lan, Bỉ, Đức…) đóng ma túy dưới dạng các thùng thuốc, thực phẩm chức năng gửi về Việt Nam qua đường bưu điện. Loại hình vận chuyển ma túy qua đường bưu điện người vận chuyển và giao hàng đều là nhân viên bưu điện; người nhận gói hàng nếu bị bắt có ma túy từ chối nhận vì không biết bên trong có ma túy gây khó khăn cho công tác điều tra bắt giữ.

Kết quả đấu tranh tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không, bưu điện cả nước 6 tháng đầu năm 2023: 46 vụ, 20 đối tượng. Thu giữ: 100,224kg cần sa; 7,65kg Methamphetamin; 101,885kg Ketamin; 20,467kg Cocaine; 442,523kg MDMA; 5,306kg Heroin.

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ma túy, đặc biệt là đối tượng chủ mưu, cầm đầu của tổ chức tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong thời đại hiện nay, đã triệt để lợi dụng công nghệ 4.0 để hoạt động với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, khiến tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp. Các ông trùm, bà trùm cư trú ở trong nước cũng như nước ngoài thường núp dưới danh nghĩa hoạt động kinh doanh để chỉ đạo toàn bộ đường dây. Do có sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên không cần chỉ đạo trực tiếp (không cần ra mặt), ở bất cứ nơi đâu cũng có thể điều hành toàn bộ đường dây mà khó có thể bị phát hiện, bắt giữ.

Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh Hà) là ví dụ điển hình trong việc sử dụng công nghệ 4.0 điều hành toàn bộ đường dây phạm tội ma túy hoạt động từ nước ngoài về Việt Nam và tiếp tục chỉ đạo các mắt xích ở trong nước tiếp tục hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy, trong đó có cả đi nước thứ 3 tiêu thụ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.19524327122603202-iaogn-coun-av-coun-gnort-auig-ehc-tahc-cuhc-ot-oc-gnohk-gnah-gnoud-yut-am-yad-gnoud/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường dây ma túy đường hàng không có tổ chức chặt chẽ giữa trong nước và nước ngoài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools