vĐồng tin tức tài chính 365

Tạm ngừng xét xử vụ cư dân kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM

2023-06-23 10:46

Ngày 22/6, TAND TP HCM phân xử vụ kiện hành chính giữa bà Trang, 47 tuổi với Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM.

Trong phần thủ tục, luật sư Hoàng Văn Hùng, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà Trang, đề nghị HĐXX triệu tập Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Luật sư cho rằng quan điểm giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký đất đai trong việc cấp sổ hồng cho căn hộ của bà Trang và các hộ dân tại chung cư Lexington đang mâu thuẫn.

Luật sư cũng không đồng ý với việc người đại diện cho Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cũng là người đại diện cho Sở Tài nguyên và Môi trường tại phiên tòa.

Sau hội ý, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên xử để xem xét đề nghị của người khởi kiện. Tòa đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên môi trường có ý kiến về việc có hay không quan điểm trái ngược với Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM trong việc cấp sổ hồng tại trường hợp này.

Theo quy định, khi tạm ngừng phiên tòa, trong thời gian tối đa 30 ngày HĐXX phải mở lại. Trong trường hợp quá 30 ngày mà lý do ngưng chưa được khắc phục, HĐXX sẽ ra quyết định tạm đình chỉ (theo điều 187 Luật tố tụng hành chính năm 2015).

Chung cư Lexington - nơi nhiều người dân khiếu nại vì chưa được cấp sổ. Thu Hằng

Chung cư Lexington - nơi nhiều người dân khiếu nại vì chưa được cấp sổ. Ảnh: Thu Hằng

Theo đơn kiện, đầu năm 2015, bà Trang ký hợp đồng mua một căn hộ tại chung cư Lexington của Công ty Cổ phần Bất động sản Nova Lexington. Bà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được sổ hồng. Bà Trang cùng các cư dân và chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết.

Cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền cho người dân mua căn hộ ở với phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 (không bao gồm hơn 3.800 m2 tiếp giáp đường Mai Chí Thọ).

Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cần tiếp nhận và xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua theo quy định.

Tháng 2/2021, bà Trang uỷ quyền cho chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho căn hộ của mình. Gần một tháng sau, hồ sơ của bà và các hộ dân khác đã được Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM tiếp nhận. Tuy nhiên, đã quá thời hạn, bà và các cư dân chưa được cấp sổ hồng. Tháng 4/2022, bà Trang làm đơn kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, đề nghị tòa buộc cơ quan này phải cấp sổ hồng.

Đại diện theo uỷ quyền của bà Trang tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Đại diện theo uỷ quyền của bà Trang tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cho rằng, dự án chung cư Lexington Residence được phê duyệt có tổng diện tích là hơn 21.000 m2. Trong đó, hơn 17.400 m2 đã được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Phần đất còn lại là hơn 3.800 m2 tiếp giáp đường Mai Chí Thọ được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương chuyển nhượng cho chủ đầu tư với giá thị trường để phục vụ mục đích xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo cảnh quan đô thị... không được xây dựng công trình.

Năm 2013, dự án được Sở Quy hoạch kiến trúc điều chỉnh tổng mặt bằng kiến trúc công trình khu chung cư cao tầng Lexington từ hơn 17.400 m2 lên gần 20.000 m2.

Năm 2017, chủ đầu tư đã tạm nộp 83 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất tăng thêm hơn 3.800 m2, nhưng chưa có quyết định giao đất bổ sung, tức chưa hoàn thiện pháp lý, nên chưa có cơ sở giải quyết việc cấp giấy chứng nhận tại dự án.

Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng, diện tích các căn hộ được xây dựng trên phần đất đã được cấp giấy chứng nhận, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Đối với phần diện tích đất tăng thêm chưa có quyết định giao đất bổ sung nhưng công ty cũng đã nộp tạm ứng. Việc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM lấy lý do chưa hoàn thiện pháp lý tổng thể dự án và chưa cấp sổ cho cư dân là không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7640264-mch-pt-iad-tad-yk-gnad-gnohp-nav-neik-nad-uc-uv-ux-tex-gnugn-mat/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tạm ngừng xét xử vụ cư dân kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools