vĐồng tin tức tài chính 365

Tàu lặn Titan không có hộp đen, điều tra nguyên nhân ra sao?

2023-06-23 16:01
Tàu lặn Titan được tạo ra bằng sự kết hợp giữa sợi carbon và titanium - Ảnh: CNN

Tàu lặn Titan được tạo ra bằng sự kết hợp giữa sợi carbon và titanium - Ảnh: CNN

Các chuyên gia cho biết rất khó có thể tìm thấy bất kỳ thi thể nào từ tàu lặn Titan, nhưng Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ khẳng định họ sẽ tiếp tục tìm kiếm với nỗ lực thu hồi những gì có thể.

Titan không có hộp đen

Theo Đài BBC, đội ngũ cứu hộ đã tìm thấy hai mảnh vỡ, một mảnh đuôi hình nón và mảnh còn lại là khung hạ cánh của tàu Titan. Điều này cho thấy con tàu đã bị nổ tung.

Theo ông Ryan Ramsey - cựu thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh, để trả lời câu hỏi tại sao điều này lại xảy ra và có thể làm gì để ngăn chặn nó, các nhà chức trách sẽ thu thập mọi mảnh vỡ mà họ có thể tìm thấy.

Ông Ramsey cho hay các chuyên gia không thể nắm bắt các hoạt động cuối cùng của Titan vì con tàu không có hộp đen. Dù vậy, phần lớn quy trình điều tra còn lại sẽ gần giống việc điều tra tai nạn máy bay.

Trong khi đó, ông Tom Maddox, giám đốc điều hành của nhóm điều tra dưới nước Underwater Forensic Investigators, cho biết: "Những gì họ sẽ làm bây giờ là quay trở lại địa điểm đó (nơi tìm thấy các mảnh vỡ) và cố gắng tìm ra dấu vết dẫn đến nơi nào, giống như lần theo vụn bánh quy".

Theo Đài CNN, ông Maddox lưu ý các mảnh vỡ có thể bị dòng hải lưu mang đi xa hơn. 

"Họ sẽ đánh dấu chúng, vạch ra vị trí của chúng và tạo thành một bản đồ nơi những bộ phận đó được tìm thấy", ông nói thêm.

Còn theo ông Bobby Chacon, cựu lãnh đạo đội lặn của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), một vụ nổ nhỏ đã xảy ra kéo theo vụ nổ lớn hơn vì trong tàu lặn có chất bắt cháy, ví dụ bình dưỡng khí.

Làm sao tìm ra nguyên nhân?

Sau khi đưa các mảnh vỡ thu thập được lên bờ, các nhà điều tra sẽ tìm kiếm dấu vết đứt gãy trong cấu trúc sợi carbon. Đây sẽ là chìa khóa giúp họ hiểu điều gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng của tàu Titan.

Mỗi mảnh sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng dưới kính hiển vi để kiểm tra các sợi carbon, tìm kiếm các vết rách có thể gợi ý vị trí chính xác nơi xảy ra đứt gãy đầu tiên.

Câu hỏi lớn mà các nhà điều tra sẽ cố gắng trả lời là liệu nguyên nhân có phải do lỗi cấu trúc hay không.

Giáo sư Blair Thornton từ Đại học Southampton cho biết nếu đúng như vậy, chiếc tàu lặn sẽ phải chịu áp suất cực lớn, tương đương với trọng lượng của tháp Eiffel.

"Chúng ta đang nói về một vụ nổ rất mạnh của khoang chính", ông Thornton chỉ dẫn.

Trong khi đó, giáo sư Roderick A Smith của Đại học Imperial College London cho biết sự kết nối giữa sợi carbon và titanium cần được kiểm tra rất cẩn thận. Khoang kháng áp của tàu Titan là cấu trúc đặc biệt hình ống, được làm bằng sợi carbon kết hợp với titanium.

Ông Smith nói thêm sức mạnh của vụ nổ sẽ khiến việc xác định trình tự các sự kiện trở nên khó khăn hơn. 

"Do đó cần phải truy vết và kiểm tra cẩn thận nếu có thể", ông lưu ý.

Tàu lặn Titan sẽ được tìm kiếm và trục vớt ra sao?Tàu lặn Titan sẽ được tìm kiếm và trục vớt ra sao?

Vụ nổ bi thảm của tàu lặn Titan kết thúc một chiến dịch tìm kiếm quốc tế đặc biệt kéo dài 5 ngày. Hiện các chuyên gia đang ráo riết tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ của con tàu.

Xem thêm: mth.90175444132603202-oas-ar-nahn-neyugn-art-ueid-ned-poh-oc-gnohk-natit-nal-uat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tàu lặn Titan không có hộp đen, điều tra nguyên nhân ra sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools