vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ rạp phim Galaxy Cinema lỗ gần 2 tỷ đồng mỗi ngày

2023-06-24 10:28

Thông tin trên vừa được Công ty cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE), công bố. Mức lỗ này tăng khoảng 68% so với năm 2021.

Thua lỗ lớn khiến vốn chủ sở hữu của Galaxy EE giảm hơn 3 lần về khoảng 260 tỷ đồng. Công ty tiếp tục gia tăng nợ phải trả nên hệ số nợ trên vốn đội từ 0,92 lên 5,2 lần. Tính đến cuối năm ngoái, doanh nghiệp này có hơn 1.350 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng kênh trái phiếu, công ty ghi nhận dư nợ 200 tỷ đồng với 8 lô được phát hành từ năm 2021. Tất cả đều có thời hạn 4 năm và lãi suất 10% mỗi năm, trả lãi định kỳ 6 tháng một lần. Năm ngoái, công ty chi 20 tỷ đồng trả lãi cho các lô trái phiếu kể trên.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Galaxy EE nói công ty lỗ lớn năm ngoái do nhiều nguyên nhân khách quan và ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Hệ sinh thái của doanh nghiệp này nằm trong diện chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Vì thế, công ty vẫn trong giai đoạn vượt qua "cú đúp" Covid và kinh tế trì trệ.

Khoản lỗ hơn 620 tỷ đồng này còn "nằm trong kế hoạch phát triển, mở rộng của công ty". Năm ngoái, Galaxy Education đầu tư mua lại trường đào tạo lập trình trực tuyến FuNIX từ Tập đoàn FPT và mở các khóa học có chứng chỉ vào đại học. Với Galaxy Play, công ty đầu tư vào các dự án phim như Chị Chị Em Em 2 và Con Nhót Mót Chồng, ra mắt năm nay với tỷ suất hoàn vốn (ROI) trên 50%. Ngoài phim điện ảnh, công ty cũng đầu tư 6-8 dự án phim bộ độc quyền (original series) cho nền tảng xem trực tuyến.

Riêng Galaxy Studio, đại diện công ty nói đơn vị này vẫn hoạt động hiệu quả và đã có mức lợi nhuận ổn định trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Cuối năm nay, công ty sẽ mở hai cụm rạp và đưa công nghệ chiếu phim mới về Việt Nam. "Tình hình tài chính của Galaxy Studio hiện rất tốt, hoàn toàn đủ nguồn lực tiếp tục mở rộng hệ thống rạp chiếu phim và hoạt động kinh doanh", đại diện Galaxy EE nói.

Về việc tổng nợ phải trả tăng nhanh, Galaxy EE cho rằng "đây là vấn đề ngắn hạn". Công ty đã nhận được tài trợ nguồn vốn cho đến hết năm 2024. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi, hệ sinh thái này sẽ có lợi nhuận.

Khách hàng đang chờ mua vé tại rạp Galaxy Cinema (quận Tân Bình, TP HCM), cuối tháng 12/2021. Ảnh: Nhật Thực

Khách hàng đang chờ mua vé tại rạp Galaxy Cinema (quận Tân Bình, TP HCM), cuối tháng 12/2021. Ảnh: Nhật Thực

Công ty cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy, tên cũ là Công ty cổ phần Truyền thông và Giải trí Galaxy (Galaxy ME), đang vận hành nhiều đơn vị như nhà sản xuất phim Galaxy Production, phân phối và rạp chiếu phim Galaxy Studio, nền tảng chiếu phim trực tuyến Galaxy Play, Galaxy Media, Galaxy Education, Galaxy Communications. Trong đó, phân phối và rạp chiếu phim, chiếu phim trực tuyến và giáo dục trực tuyến là ba mảng nổi bật nhất.

Galaxy Studio hiện phân phối phim độc quyền cho Walt Disney Studios, Sony Picture Studios và các hãng phim độc lập khác. Trong nước, đơn vị này từng thành công với Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (doanh thu 78 tỷ đồng) hay Em và Trịnh (doanh thu hơn 100 tỷ đồng). Công ty còn sở hữu chuỗi rạp chiếu phim Galaxy Cinema với 18 cụm trên cả nước.

Những năm gần đây, Galaxy EE tập trung phát triển nền tảng chiếu phim trực tuyến Galaxy Play. Công ty tự công bố kể từ khi thành lập năm 2015, doanh thu của nền tảng này tăng liên tục. Năm 2021, Galaxy Play có 4,5 triệu người dùng thanh toán tích lũy.

Mảng giáo dục cũng được doanh nghiệp này đẩy mạnh. Năm 2020, Galaxy Education đầu tư sáp nhập Học Mãi - một trong những nền tảng giáo dục trực tuyến dành cho học sinh phổ thông đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, công ty lần lượt tham gia mảng giáo dục trực tuyến tất cả khối học mầm non, phổ thông, đại học, dạy nghề.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.8880264-yagn-iom-gnod-yt-2-nag-ol-amenic-yxalag-mihp-par-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ rạp phim Galaxy Cinema lỗ gần 2 tỷ đồng mỗi ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools