vĐồng tin tức tài chính 365

Đang truy nã hơn 1.000 đối tượng phạm tội về ma tuý

2023-06-24 17:11

Theo thống kê của Công an các địa phương, tính đến ngày 5/6/2023, toàn quốc vẫn còn 1.092 đối tượng truy nã về ma tuý.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước đã phát lệnh truy nã đối với 209 đối tượng; đồng thời cũng bắt, vận động đầu thú, thanh loại 224 đối tượng. Hiện nay, toàn hệ lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đang truy nã trên 1.000 đối tượng.

Các đối tượng truy nã phạm tội về ma túy lẩn trốn ở hầu khắp các địa phương, nhưng tập trung chủ yếu vẫn là ở các tỉnh miền núi, vùng biên giới.

Một số đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây, băng ổ nhóm thường bỏ trốn co cụm ở một số địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy như một số bản của xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Tà Lài – Lạng Sơn, Nậm Cắn – Nghệ An, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên…

Vũ khí thu được của nhóm đối tượng bị truy nã về ma tuý tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La 

Với số đối tượng là người dân tộc thiểu số (chủ yếu tập trung ở các tỉnh Sơn La, Điên Biên, Nghệ An, Lạng Sơn), khi bị truy nã, các đối tượng thường di cư tự do, trốn ở vùng rừng núi hiểm trở, khu vực giáp biên giới, xa xôi, hẻo lánh.

Nhiều nơi, đường vào bản đi lại khó khăn, nguy hiểm, rất khó cho việc tổ chức vây bắt đối tượng truy nã. Nhiều đối tượng có vũ khí, khi bị bắt chống trả quyết liệt gây nguy hiểm cho các lực lượng tham gia.

Bên cạnh đó, đối tượng truy nã còn lợi dụng chính sách mở cửa của đất nước để bỏ trốn ra nước ngoài, đặc biệt là trốn sang các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, tiếp tục hoạt động phạm tội về ma túy. Các đối tượng này thường thay tên đổi họ theo tên người bản địa, lấy vợ, chồng, hoặc sinh sống với người bản địa để che giấu nhân thân và hành vi phạm tội.

Nhiều đối tượng truy nã về ma túy sau khi bỏ trốn một thời gian đã lợi dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật để phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi nhân dạng, làm mới chứng minh nhân dân, thay đổi tên, tuổi nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Điển hình như vụ Cục C04 bắt giữ đối tượng truy nã Phạm Công Giản (SN 1958, quê Hải Phòng), là anh trai Phạm Công Giang (SN 1959), chồng thứ hai của trùm cờ bạc, ma tuý quốc tế Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh “Hà”, chị gái trùm giang hồ đất cảng Dung “Hà”).

Đối tượng Phạm Công Giản

Phạm Công Giản là tay chân đắc lực trong đường dây ma tuý của Vũ Hoàng Oanh.

Khi bà trùm liên tiếp vào tù, ra khám rồi trốn sang Campuchia mở sòng bài tại khu vực biên giới, em trai vốn là Cảnh sát hình sự bị ‘tuột xích” rồi bị bắt, xử tử hình vì xách thuê 10 kg ma tuý đá cho vợ cũ để kiếm tiền, Phạm Công Giản đã sang Campuchia cùng Vũ Hoàng Oanh.

Sau đó, theo lệnh bà trùm, Phạm Công Giản và đồng bọn câu kết với một số đối tượng người Việt (hầu hết đều đang bị truy nã) và người Campuchia, tiếp tục lập nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Xác định Phạm Công Giản thường xuyên qua lại các sòng bài khu vực giáp biên giới Việt Nam – Campuchia để lẩn trốn và tuyển dụng đàn em thân tín phục vụ việc buôn bán ma túy về Việt Nam; đồng thời làm giấy tờ giả để che mắt lực lượng chức năng, ngày 28/11/2022, Cục C04 đã xác lập chuyên án bí số 958-G để đấu tranh, bắt giữ bằng được đối tượng này.

Ban chuyên án đã cử nhiều tổ công tác về Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Tây Ninh, Đắk Lắk và một số tỉnh thành khác để xác minh thông tin về đối tượng Giản.

Trinh sát phát hiện, trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến nay, Phạm Công Giản nhiều lần xuất hiện tại sòng bài tại Campuchia, nơi Vũ Hoàng Oanh thu nhận đàn em.

Cục C04 đã cử tổ công tác phối hợp cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại nước ngoài để xác minh, truy bắt đối tượng Phạm Công Giản.

Ngày 27/12/2022, Cục C04 đã bắt giữ thành công đối tượng Phạm Công Giản khi đang lẩn trốn tại địa bàn biên giới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam.

Thanh Hòa

Xem thêm: lmth.358841_yut-am-ev-iot-mahp-gnout-iod-0001-noh-an-yurt-hnel-tahp-gnad/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Đang truy nã hơn 1.000 đối tượng phạm tội về ma tuý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools