vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin trong nước chiều 27/5: Đề xuất ‘thiến’ tội phạm xâm hại trẻ

2020-06-06 20:13

Mục điểm tin trong nước chiều 27/5 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Đề xuất ‘thiến hóa học’ tội phạm xâm hại trẻ

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đề xuất mở rộng hình thức “thiến hóa học”, lao động công ích, công khai danh tính tội phạm xâm hại trẻ em.

Thảo luận việc thực hiện chính sách pháp luật phòng chống xâm hại trẻ em tại Quốc hội sáng 27/5, ông Nguyễn Ngọc Phương nêu đề xuất trên. Biện pháp này được áp dụng ở nhiều quốc gia, người chịu hình phạt sẽ được tiêm chất kháng testosterone, khiến nồng độ testosterone trong cơ thể xuống mức trước tuổi dậy thì, giảm nhu cầu tình dục.

Bày tỏ rất buồn về thực trạng trẻ em bị xâm hại thời gian qua, ông Phương nói: “Khi tiếp xúc cử tri, nhắc đến vấn đề xâm hại trẻ em ai cũng rùng mình căm ghét, ám ảnh và mong muốn phải xử lý nghiêm khắc đối tượng này”. Thực tế cho thấy kẻ xâm hại trẻ em chủ yếu là người thân, thậm chí bố xâm hại con, ông nội xâm hại cháu… với thủ đoạn dã man, lặp lại.

“Thi thoảng xã hội lại phải chứng kiến vụ bảo mẫu, thầy cô bạo hành, xâm hại trẻ với hành vi dã man, tàn khốc. Nhiều em cầu cứu, tố cáo, nhưng đâu đó vẫn thiếu vắng cơ chế bảo vệ hiệu quả, khiến chúng ta không khỏi hồ nghi liệu có bao nhiêu trẻ đang kêu cứu trong tuyệt vọng mà không được hồi đáp? Liệu còn bao nhiêu kẻ thủ ác tiếp tục phạm tội bởi pháp luật chưa đủ răn đe”, ông Phương nói, theo VnExpress.

Vì vậy, cùng với đề xuất “thiến hóa học” tội phạm xâm hại trẻ, ông Phương đề nghị công khai danh tính và ghi tội danh vào hồ sơ lý lịch để răn đe, đảm bảo an toàn cho trẻ. “Tôi cho rằng, nếu áp dụng thiến hóa học thì ít nhất có thể giảm một nửa số vụ xâm hại tình dục trẻ em”, ông Phương kỳ vọng.

Dịch tả heo châu Phi tái phát ở 20 tỉnh, thành

Dịch tả heo Châu Phi đang tái phát tại 20 tỉnh, thành phố, khiến Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn thúc giục cả nước “khẩn trương kiểm soát bệnh”.

Trong văn bản gửi các tỉnh, thành, Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 4.000 con heo và nguy cơ lây lan diện rộng rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn cung thịt heo.

Các địa phương tái phát dịch gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nguyên nhân tái phát, Bộ này nói rằng nông dân “nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc. Các ổ dịch chủ yếu tái phát, xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học.”

UBND các tỉnh, thành được yêu cầu lập các đoàn công tác, cử cán bộ kỹ thuật xuống địa phương có ổ dịch để xử lý, ngăn chặn dịch lây lan; đồng thời, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn để nuôi thương phẩm và cơ sở giết mổ.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Hưng Yên đầu tháng 2/2019, trong vòng 7 tháng, dịch lan ra 63 tỉnh thành. Khoảng 6 triệu con heo, tổng trọng lượng gần 340.000 tấn đã bị tiêu hủy, làm giảm trên 8% sản lượng thịt lợn cả nước. Việc thiếu hụt sản lượng đã đẩy giá thịt heo tăng liên tục tăng cao từ cuối năm 2019 đến nay, có thời điểm, giá lợn hơi lên tới 103.000 đồng/kg.

Việt Nam xuất gần 300.000 tấn gạo sang Trung Quốc

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt 2,11 triệu tấn, thu về 990,79 triệu USD tăng 10,9% về kim ngạch và tăng 9,9% về giá so với 4 tháng cùng kỳ năm 2019.

Thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam là Philippines đạt 902.061 tấn, tương đương 401,27 triệu USD, chiếm 42,8% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và chiếm 40,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trung Quốc đứng vị trí thứ hai, Lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này đạt 273.529 tấn, chiếm gần 13% trong tổng lượng và chiếm 16% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Tăng hơn 130% về lượng, tăng gần 172% về kim ngạch, tăng 17,8% về giá so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam đã nối lại hoàn toàn hoạt động xuất khẩu gạo từ tháng 5, sau lệnh cấm vào tháng 3. Dữ liệu sơ bộ cho thấy gần 150.000 tấn gạo được chuyển lên tàu tại các cảng TP.HCM từ ngày 2 tới 17-5, trong đó phần lớn được xuất khẩu sang Philippines.

Bắc Ninh: Tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ kiểm tra thuế Công ty Tenma

Bộ Tài chính hôm 26/5 đã yêu cầu Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày với 11 công chức tham gia đoàn kiểm tra Công ty Tenma Việt Nam để thanh tra liên quan đến nghi vấn công ty Nhật hối lộ quan chức Việt Nam.

Tuổi Trẻ tối 26/5, dẫn lời ông Ngô Xuân Tòng – cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh – cho biết 4 công chức và nguyên cục phó Cục Thuế Bắc Ninh Phạm Đức Thường – người ký quyết định kiểm tra thuế đối với Công ty Tenma – bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Tối cùng ngày, Tổng cục Hải quan phát đi thông cáo cho biết vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 6 cán bộ Cục Hải quan Bắc Ninh liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.

BBC hôm thứ Ba thì cho hay Bộ trưởng Công An Tô Lâm nói với các phóng viên bên hành lang Quốc hội rằng sẽ hợp tác quốc tế để điều tra: ‘”Chắc chắn phải có [điều tra], vì thông tin này xuất phát từ Nhật. Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm’. Ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng cho biết: “Vụ việc hiện đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác”.

Trước đó, Báo Asahi của Nhật Bản đưa tin, Công ty Tenma tại Nhật Bản ngày 1/4 đã tự nguyện khai với công tố viên ở Tokyo rằng, công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương.

Tháng 8/2019, Tenma Việt Nam bị yêu cầu nộp thuế thu nhập chừng 89 triệu yên (khoảng 17,8 tỷ đồng), trong đó bao gồm thuế doanh nghiệp. “Tenma Việt Nam đã đưa 3 tỷ đồng tiền mặt để hối lộ nên được giảm xuống còn 2,62 triệu yên, bao gồm cả tiền phạt”.

Tenma Việt Nam cũng khai hồi tháng 6/2017, nhập lô hàng khuôn mẫu đã bị đòi khoản phụ thu gần 1,8 tỷ yên (khoảng 362 tỷ đồng). Để giảm “phụ thu”, công ty đề xuất trả “phí điều chỉnh”. Giám đốc Tenma Việt Nam đã đồng ý chi 2 tỷ đồng để được “miễn” khoản tiền trên.

Yêu cầu xác minh nghi vấn cây xăng đóng cửa do găm hàng

Với việc nhiều cây xăng ở một số địa phương đóng cửa, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đang kiểm tra để xác định do thiếu hàng hay găm hàng chờ tăng giá, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí sáng 27/5, theo Zing.

Bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí về vấn đề nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu than khan hiếm hàng, không nhập được hàng để bán và có nguy cơ phải đóng cửa.

Bộ trưởng cho biết đang làm rõ nguyên nhân các cây xăng đóng cửa là do thiếu hay găm hàng chờ tăng giá, dẫn tới tình trạng trên.

The post Điểm tin trong nước chiều 27/5: Đề xuất ‘thiến’ tội phạm xâm hại trẻ appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.ert-iah-max-mahp-iot-coh-aoh-neiht-taux-ed-5-72-ueihc-coun-gnort-nit-meid/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự Xã hội

“Điểm tin trong nước chiều 27/5: Đề xuất ‘thiến’ tội phạm xâm hại trẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools