vĐồng tin tức tài chính 365

Cục Thuế và Cục Hải quan phủ nhận Công ty Nhật hối lộ hơn 5 tỷ đồng

2020-06-06 20:13

Ngày 25/5, cả Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh đều phủ nhận thông tin trên báo Asahi (Nhật Bản), nói cán bộ Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh nhận hối lộ gần 5,4 tỷ đồng.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12/5/2020, Cty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc Cty Tenma Việt Nam (một công ty con của hãng này tại Bắc Ninh, Việt Nam) đã thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên nhà nước của Việt Nam số tiền khoảng 25 triệu Yên (khoảng gần 5,4 tỷ đồng).

Khoản tiền trên được Lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan thuế miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cả Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh đều phủ nhận thông tin trên.

“Làm gì có chuyện Hải quan đi lấy mấy tỉ đồng để bỏ qua cho việc truy thu thuế gần 400 tỷ đồng”

Ngày 25/5, trả lời Tiền Phong, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô phủ nhận: “Làm gì có chuyện Hải quan đi lấy mấy tỉ đồng để bỏ qua cho việc truy thu thuế gần 400 tỷ đồng”.
Ông Tô cho biết, năm 2017, Chi cục kiểm tra sau thông quan, thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh đi kiểm tra đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đoàn không phát hiện vi phạm vì cả.

Ảnh: chụp màn hình báo Dân Trí.

Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh: Kế toán Công ty Tenma nói không biết có khoản chi đó!

Cũng trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 21/5, ông Ngô Xuân Tòng – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, chúng tôi cũng mới chỉ biết thông tin về việc này qua bài báo của báo Asahi, Hãng thông tấn Kyodo của phía Nhật Bản chứ chưa nhận được các thông tin chính thống.

“Kế toán công ty thì nói rằng không biết có khoản chi đó” (khoản nghi là có hối lộ 25 triệu Yên-PV), ông Tòng nói.

Ông Tòng cũng cho biết, đoàn kiểm tra cũng có làm rõ 1 khoản phải truy thu công ty này và đã phạt 520 triệu đồng, tương đương 2,6 triệu Yên (Nhật) nhưng đây là khoản thu “hoàn toàn chính xác”.

“Tôi cũng nghĩ là có chuyện gì đó nhưng là chuyện nội bộ của mấy ông người Nhật với nhau chứ không liên quan gì đến phía Việt Nam. Văn hóa doanh nghiệp Nhật là họ không có chuyện đưa phong bì”, ông Tòng cho biết thêm.

Các lãnh đạo công ty tại trụ sở Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm

Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã đưa ra với trụ sở về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản phụ phí. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 8 năm 2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).

Theo nguồn tin, vào ngày 1/4 năm nay, chính các lãnh đạo công ty tại trụ sở Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Mặt khác, vào ngày 1 đầu tháng này, trên trang web đã có công bố rõ rằng Chủ tịch Fujino sẽ đảm nhận những trách nhiệm này và sẽ được cho “nghỉ hưu” chính thức tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Tenma là công ty Nhật Bản bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Theo báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỷ yên với 7557 nhân viên trên toàn cầu.

The post Cục Thuế và Cục Hải quan phủ nhận Công ty Nhật hối lộ hơn 5 tỷ đồng appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.gnod-yt-5-noh-ol-ioh-tahn-yt-gnoc-nahn-uhp-nauq-iah-cuc-av-euht-cuc/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Cục Thuế và Cục Hải quan phủ nhận Công ty Nhật hối lộ hơn 5 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools