vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ và đồng minh tham vấn ‘thận trọng’ về khủng hoảng Wagner

2023-06-25 13:13

Hãng AFP đưa tin Mỹ và các nước đồng minh ngày 24-6 đã tổ chức tham vấn liên quan việc người sáng lập Công ty quân sự tư nhân Wagner (Nga) - ông Yevgeny Prigozhin kêu gọi binh biến ở Nga. Sau tham vấn, các quan chức đã cẩn thận tránh bình luận trực tiếp về vấn đề được cho là “nội bộ” của Nga.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm để thảo luận về “tình hình ở Nga” và nhắc lại sự ủng hộ đối với Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết các ngoại trưởng nhóm G7 ngày qua cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn về vấn đề này, cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau về tình hình ở Nga.

“Các ngoại trưởng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, bao gồm cả tình hình ở Nga” - Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.

Mỹ và đồng minh tham vấn ‘thận trọng’ về khủng hoảng Wagner ảnh 1

Lính Wagner chuẩn bị rút khỏi trụ sở Quân khu phía Nam Nga ở TP Rostov để trở về căn cứ ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Sau khi cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng G7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau để thảo luận về tình hình ở Nga, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại trong cuộc điện đàm rằng “sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi”.

Về phía Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU đã tránh bình luận trực tiếp về vấn đề, gọi đây việc “nội bộ” của Nga.

Tuy nhiên vị quan chức cho biết ông đã kích hoạt hệ thống ứng phó khủng hoảng của EU và nhắc lại rằng “sự hỗ trợ của EU cho Ukraine tiếp tục không suy giảm”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào của các quốc gia phương Tây nhằm “lợi dụng tình hình trong nước của Nga để đạt được các mục tiêu bài Nga” sẽ vô ích, theo đài RT.

Hiện nhóm Wagner đã rút khỏi TP Rostov - nơi ông Prigozhin tuyên bố kiểm soát hôm 24-6. Trùm Wagner đồng ý dừng binh biến sau khi đạt một thỏa thuận do Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm giải quyết tình hình và đảm bảo an ninh cho các chiến binh Wagner.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.373937tsop-rengaw-gnaoh-gnuhk-ev-gnort-naht-nav-maht-hnim-gnod-av-ym/nv.olp

“Mỹ và đồng minh tham vấn ‘thận trọng’ về khủng hoảng Wagner”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools