Ngày 25-6, Ban điều hành dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Ban quản lý dự án 7 (đơn vị chủ đầu tư) thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện tại dự án đang gặp phải một số khó khăn như chưa có mặt bằng sạch, đường tiếp cận thi công, thiếu vật liệu xây dựng đắp nền…
Lo chậm tiến độ dự án
Đặc biệt, một số vị trí quan trọng mất nhiều thời gian thi công nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa nhận được mặt bằng. Do đó sắp tới vẫn chưa bàn giao mặt bằng, dự án có khả năng chậm tiến độ so với kế hoạch.
Ông Đỗ Duy Hưng - phó Ban điều hành dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cho biết đến nay địa phương đã bàn giao được 80% mặt bằng trên toàn tuyến cao tốc.
Sau hơn 5 tháng thi công, các nhà thầu đã huy động 39 mũi thi công, sản lượng thực hiện đạt lũy kế hơn 330/7.138 tỉ đồng, khoảng 5% giá trị hợp đồng.
"Hiện tại tiến độ đảm bảo đúng theo kế hoạch được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, nếu sắp tới chưa tháo gỡ được vướng mắc, không có mặt bằng sạch và mỏ đất thì khả năng tiến độ sẽ chậm" - ông Hưng nói.
Còn nhiều vướng mắc, mong sớm tháo gỡ
Ông Trần Minh Tân cũng cho biết trong đoạn đường do Vinaconex đảm nhận, có hai cây cầu lớn nhất toàn tuyến cao tốc bị vướng mặt bằng, chưa thể thi công.
Trong đó cầu Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh) dài 17 nhịp. Nếu có mặt bằng sạch, dự kiến thi công khoảng 28-30 tháng mới hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay vị trí cây cầu này bị vướng mục đích sử dụng rừng, chưa thể bàn giao.
"Từ đầu Vinaconex đã lo lắng về cầu Khánh Bình, kể cả có mặt bằng sạch thì chỉ thi công được một hướng. Phía bên kia cầu vướng quả đồi rất cao nên không thể di chuyển máy móc qua được.
Gói thầu có thời hạn 34 tháng, đến nay đã 5 tháng trôi qua, lại sắp tới mùa mưa nên mong chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sớm để đơn vị triển khai thi công" - ông Tân nói.
Ngoài cầu Khánh Bình, tại vị trí cầu Ninh Thân 2, dài 11 nhịp cũng bị vướng mặt bằng. Hiện chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng được 3 nhịp, công ty vận động người dân cho thi công 4 nhịp. Số còn lại bị vướng vườn cây dó bầu, chưa thể bàn giao mặt bằng.
Vừa qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm đếm, báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để có phương án giải quyết các vấn đề vướng mắc của dự án.
Ngoài vướng mặt bằng, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang còn thiếu 50% vật liệu đắp nền. Dự kiến đến đầu tháng 7 tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ cấp phép thêm hai mỏ đất cung ứng vật liệu cho dự án.
Đại diện chủ đầu tư cho biết hiện đơn vị cùng với tỉnh Khánh Hòa cố gắng phấn đấu bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6.
"Tới 30-6, bàn giao xong toàn bộ mặt bằng của dự án thì không kịp, nhưng phê duyệt phương án bồi thường và bàn giao thêm một vài vị trí. Bây giờ nếu chậm thì đơn vị phải điều chỉnh tiến độ lại thôi" - ông Đỗ Duy Hưng nói.
Dự án cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83km, điểm đầu tại nút giao hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) kết nối điểm đầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Dự án đi qua 3 huyện Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa, thuộc tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.
Yêu cầu khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ làm cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 30-6.