Sau nhiều năm mơ mộng và hứa hẹn, ngành công nghiệp hàng không đang đứng trước cơ hội mở ra trang mới với taxi bay.
2024 là thời điểm tương lai đó có thể mở ra khi chính quyền Paris lẫn Chính phủ Pháp đang lên kế hoạch đưa vào vận hành một đội hình taxi bay phục vụ 2 sự kiện lớn là Olympic và Paralympic 2024.
Taxi bay thương mại đầu tiên trên thế giới
Nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ, Volocopter - công ty cung cấp dịch vụ taxi bay tới từ Đức - sẽ là bên đầu tiên vận hành taxi bay thương mại trên toàn cầu.
Dòng taxi bay được Volocopter phát triển là taxi bay điện vận hành trong thành phố. Cơ chế cất cánh và hạ cánh của taxi bay luôn là theo phương thẳng đứng, giống trực thăng hiện giờ.
Do công nghệ pin điện hiện giờ vẫn chưa tối ưu, tầm vận hành của loại hình dịch vụ này chắc chắn không cao.
Tuy vậy, độ tiện lợi trong thực tiễn của taxi bay là không thể bàn cãi, khi tránh được hoàn toàn ách tắc giao thông. Một hành trình thường kéo dài một tiếng có thể được thu ngắn xuống 10 phút.
Taxi bay sẵn sàng được đưa vào sử dụng tại Olympic Paris 2024
Các nhà phân tích từ công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng Morgan Stanley danh tiếng dự đoán nền công nghiệp xe bay đô thị có thể đạt giá trị lên tới 1.000 tỉ USD vào năm 2040. Con số sẽ lên tới 9.000 tỉ USD vào năm 2050 - thời điểm công nghệ pin và chế tạo hệ truyền động bay trở nên hoàn chỉnh hơn.
Tuy nhiên, nền công nghiệp này sẽ chỉ có thể bùng nổ khi có bộ luật quản lý hoàn chỉnh cho phép xe bay đi vào vận hành thương mại.
Các công ty chế tạo taxi bay còn một hành trình dài trước mắt để thuyết phục chính phủ các nước phương Tây về độ an toàn của loại hình phương tiện này.
Sở dĩ Olympic Paris và Paralympic Paris 2024 được kỳ vọng có thể đưa vào sử dụng taxi bay là vì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong những người thích thú dịch vụ này.
Alauda Airspeeder Mk4 với tốc độ tối đa 360km/h là chiếc ô tô bay đầu tiên được thiết kế dành riêng cho các chuyến bay đua có người lái.