Ngày 26-6, TAND TP Đà Nẵng xét xử và tuyên phạt Phạm Trịnh Sanh Hòa, 30 tuổi, trú tại Đà Nẵng, nhân viên tư vấn bảo hiểm, 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lừa đảo nhiều lần
Theo cáo trạng, bà Hòa là nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam. Qua công việc, Hòa quen biết với vợ chồng ông T.V.B. (trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).
Từ tháng 4 đến tháng 10-2020, Hòa đưa thông tin gian dối là có khả năng xin vào học tại trường sĩ quan quân đội, công ty bảo hiểm nhận góp vốn và chia lãi suất cao… để vợ chồng ông B. tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Hòa.
Hòa biết thông tin con trai ông B. đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hòa nói là có người quen làm trong quân đội, có thể xin cho con ông B. đi học tại trường sĩ quan, chi phí để lo công việc là khoảng 200 triệu đồng. Tin lời, ông B. đã đưa tiền cho Hòa và bị chiếm đoạt.
Lần khác, Hòa nói với ông B. đầu tư vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life sẽ nhận được lãi suất 4%/tháng.
Ông B. đã vay ngân hàng để đưa cho Hòa 300 triệu đồng. Hòa trả lãi cho ông B. được 3 tháng với số tiền 31,8 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Hòa tiêu xài cá nhân hết.
Thậm chí khi bị hại không có tiền để đưa cho Hòa khi bà này nói cần tiền giao tiếp xin việc, ông B. phải đem xe máy đi cầm cố được 14 triệu đồng để đưa cho Hòa.
Vài ngày sau, Hòa gặp ông B. nói đưa giấy cầm xe và tiền để Hòa lấy xe về giúp. Sau khi lấy xe từ tiệm cầm đồ về thì Hòa mang bán cho người khác lấy tiền.
Cáo trạng cho biết Hòa đã đưa ra nhiều thông tin gian dối để vợ chồng ông B. tưởng là thật và nhiều lần đưa tiền cho Hòa để nhờ xin cho con đi học, góp vốn vào công ty bảo hiểm, qua đó đã chiếm đoạt của bị hại hơn 589 triệu đồng.
Lấy tiền của khách tiêu xài
Ngoài ra, khoảng tháng 2-2020, Hòa tư vấn cho ông B. mua hợp đồng bảo hiểm của công ty. Ông B. đã giao cho Hòa số tiền 23.192.000 đồng để đóng phí bảo hiểm năm và Hòa viết phiếu thu tiền giao cho ông B..
Do cần tiền chi tiêu cá nhân, Hòa chỉ đóng tiền bảo hiểm một quý là 8.192.000 đồng và lấy 15 triệu đồng chi tiêu cá nhân.
Sau một thời gian, công ty bảo hiểm thông báo cho ông B. về việc không nộp đủ phí bảo hiểm theo thỏa thuận. Ông B. đã khiếu nại, cung cấp chứng từ thu tiền và được công ty giải quyết bồi thường số tiền 15 triệu đồng.
Khi mới tiếp cận giới thiệu về bảo hiểm, nhiều khách hàng được đối đãi như "ông hoàng bà chúa". Tuy nhiên, sau khi tiền nộp vào công ty bảo hiểm, theo thời gian nhiều người tư vấn lẳng lặng "biến mất".