vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu lừa cực tinh vi: Làm giả CCCD, xin cấp lại sim của người khác rồi rút tiền ngân hàng ngon ơ

2023-06-26 19:18

VKSND TP Hà Nội vừa truy tố 7 bị can về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các bị can gồm Phạm Thu Diệu (SN 1991, trú tại Thanh Hóa); Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1993, ở Hà Nội); Nguyễn Ngọc Cảnh (SN 1984, ở Phú Thọ); Phạm Hà Trung (SN 1987, ở Hà Nội); Trần Thị Thu Hương ̣(SN 1980, ở Hà Nội); Dương Thị Thủy (SN 1984, ở Hà Nội); Nguyễn Quang Anh (SN 1987, ở Hà Nội).

Trong đó, Diệu và Tuấn bị truy tố về hai tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị can Trung và Hương phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bị can Thủy phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Quang Anh tội sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Còn Cảnh phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, do có thời gian làm môi giới các thủ tục vay tiền tại ngân hàng nên Phạm Thu Diệu biết chỉ cần có thông tin về số tài khoản và số sim điện thoại liên kết với tài khoản ngân hàng thì có thể chiếm đoạt được tiền của chủ tài khoản.

Năm 2021, Diệu quen biết với một đối tượng có nickname là ''Data''. Data bàn với Diệu về việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, họ tên, số CMND hoặc CCCD, ngày cấp, số điện thoại đăng ký tài khoản.

Diệu có nhiệm vụ làm lại sim điện thoại rồi sử dụng sim điện thoại đó để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Hoàn thành nhiệm vụ, Diệu sẽ được chia 10% trên tổng số tiền chiếm đoạt được.

Diệu lại bàn bạc và rủ Nguyễn Thanh Tuấn tham gia, làm giả giấy tờ để xin cấp lại sim điện thoại nhằm nhận mã OTP của ngân hàng.

Diệu cung cấp thông tin để làm lại sim điện thoại của 6 người. Còn Tuấn là người sẽ đi làm giả CMND/CCCD để xin cấp lại sim.

Tuấn lại rủ Nguyễn Ngọc Cảnh tham gia, Cảnh có nhiệm vụ đưa những người có ảnh chụp trong CMND/CCCD giả đến cửa hàng nhà mạng làm lại sim.

Cụ thể, bị can Tuấn sử dụng mạng xã hội zalo để liên hệ với Nguyễn Quang Anh là đại lý ủy quyền của hai nhà mạng khu vực 1 để lấy thông tin, ảnh hai mặt CMND, CCCD của chủ sim.

Một mặt, Tuấn thuê người đóng giả chủ sim; mặt khác, Tuấn thuê Phạm Hà Trung và Trần Thị Thu Hương ̣chụp ảnh của mình và người khác để làm giấy tờ giả.

Khi đã có giấy tờ giả, bị can Cảnh trực tiếp cầm các CMND/CCCD giả đưa các đối tượng được thuê đóng giả chủ sim đến các cửa hàng mạng viễn thông để xin cấp lại sim điện thoại.

Có sim điện thoại, Cảnh cầm về đưa cho Diệu, Diệu lắp vào điện thoại nhắn tin theo cú pháp của ngân hàng gửi đến tổng đài để nắm được số dư tài khoản.

Sau đó, Diệu truy cập vào ứng dụng ngân hàng, yêu cầu cấp lại mật khẩu. Nhờ có số CMND/CCCD, số điện thoại đăng ký tài khoản, hệ thống ứng dụng ngân hàng đã cấp lại mật khẩu. Lúc này, Diệu chỉ cần đăng nhập lại và thực hiện lệnh chuyển tiền.

Chỉ trong vòng vài ngày, từ 22-5-2022 đến ngày 28-5-2022, Phạm Thu Diệu và Nguyễn Thanh Tuấn đã làm giả 6 CMND/CCCD truy cập vào tài khoản của nạn nhân, rút tổng cộng 6,5 tỉ đồng.

Người mất nhiều tiền nhất là chị Nguyễn Thị Thu Trang. Sáng ngày 23-5-2022, các bị can chiếm được quyền sử dụng sim điện thoại của chị Trang, truy cập vào tài khoản ngân hàng và thực hiện chuyển khoản hơn 3 tỉ đồng trong tài khoản của chị.

Một người khác cũng mất nhiều tiền là ông Vũ Xuân Hải. Các bị can làm giả CMND của ông và chiếm đoạt sim điện thoại rồi truy cập vào tài khoản ngân hàng, chuyển khoản 2 lần tổng cộng 1,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, CQĐT còn xác định Diệu, Tuấn, Cảnh có hành vi làm, giả và sử dụng CMND để mở tài khoản, làm lại sim.

Đối với Dương Thị Thủy, cơ quan điều tra xác định, năm 2020, Thủy mua 3 CMND rồi dán lại ảnh để mở tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt số tiền vay.

Theo cơ quan tố tụng, vì hám lợi, bị can Nguyễn Quang Anh đã lợi dụng quyền của đại lý ủy quyền hai nhà mạng để bán thông tin của 30 chủ sim (trong đó có thông tin của 6 chủ sim bị chiếm đoạt tiền), hưởng lợi 4,8 triệu đồng. Hành vi trên gây ra dư luận xấu, làm giảm uy tín của các công ty viễn thông và ngân hàng.

BÙI TRANG

Xem thêm: lmth.565937tsop-o-nogn-gnah-nagn-neit-tur-ior-cahk-iougn-auc-mis-ial-pac-nix-dccc-aig-mal-iv-hnit-cuc-aul-ueihc/nv.olp

“Chiêu lừa cực tinh vi: Làm giả CCCD, xin cấp lại sim của người khác rồi rút tiền ngân hàng ngon ơ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools