vĐồng tin tức tài chính 365

Công trình Thiền viện Từ Lâm ảnh hưởng tĩnh không sân bay Phan Thiết?

2023-06-26 19:22

Tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Thuận mới đây, Sở GTVT Bình Thuận báo cáo tiến độ dự án cảng hàng không Phan Thiết để lấy ý kiến các sở ngành, tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Theo Sở GTVT Bình Thuận, cơ quan chuyên môn về kỹ thuật quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, cho biết dự án Thiền viện Từ Lâm (xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc) có công trình vướng độ cao tĩnh không đường cất cánh, hạ cánh của sân bay Phan Thiết. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Xây dựng Bình Thuận phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng rà soát cụ thể để tìm hướng khắc phục, đảm bảo tiến độ xây dựng dự án sân bay Phan Thiết.

Công trình nào ảnh hưởng tĩnh không sân bay Phan Thiết ? - Ảnh 1.

Đường vào Thiền viện Từ Lâm ở thôn Triền, xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc

Q.H

Vì sao dự án vướng độ cao lại được xây dựng sát sân bay Phan Thiết?

Ngày 26.6, PV Thanh Niên đến dự án Thiền viện Từ Lâm ở xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc để ghi nhận. Thiền viện này nằm ở thôn Triền, xã Hàm Đức, nằm ven đường 720 đi xã Hồng Phong và giáp ranh với tường rào sân bay Phan Thiết.

Công trình nào ảnh hưởng tĩnh không sân bay Phan Thiết ? - Ảnh 2.

Công trình trong khuôn viên thiền viện xây dựng chưa hoàn chỉnh, được xác định vướng tĩnh không máy bay, phải hạ độ cao

NGUYỄN ĐÌNH TƯ

Cơ sở tôn giáo này hiện chưa xây dựng hoàn chỉnh. Toàn bộ dự án mới được xây dựng, bao gồm nhiều căn nhà nhỏ là tu đường, tòa chánh điện (hội trường). Riêng tòa chánh điện cao 3 tầng, chưa hoàn thiện lát gạch nền một phần. Đây chính là công trình vướng tĩnh không của sân bay Phan Thiết. Toàn bộ công trình này chỉ cách đường bay khoảng 300 m.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, công trình tôn giáo này được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép xây dựng năm 2018. Hiện dự án này có một số vi phạm về đất đai đang được UBND H.Hàm Thuận Bắc thụ lý giải quyết. 

Trả lời câu hỏi vì sao sân bay Phan Thiết khởi công từ 2015, tức đã được quy hoạch từ trước nhưng năm 2018 UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp phép xây dựng cho công trình này ngay sát sân bay; vì sao không kiểm soát độ cao các công trình của thiền viện khi xây dựng, để triển khai gần xong rồi mới xử lý, một cán bộ có trách nhiệm của địa phương lý giải thiết kế cơ sở được phê duyệt của Bộ Quốc phòng mới có năm 2021, trong khi thiền viện này đã được cấp phép xây dựng từ 2018. 

Công trình nào ảnh hưởng tĩnh không sân bay Phan Thiết ? - Ảnh 3.

Toàn cảnh dự án Thiền viện Từ Lâm, nằm sát hàng rào sân bay Phan Thiết

NGUYỄN ĐÌNH TƯ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Xây dựng đang lập hồ sơ gửi các cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng xác nhận. "Sau khi cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng xác nhận chính thức vướng tĩnh không, có con số chi tiết thì tỉnh sẽ làm căn cứ lập kế hoạch đền bù để hạ độ cao công trình", nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, hiện chủ cơ sở tôn giáo này đã đồng ý với các cơ quan hữu quan về việc hạ độ cao công trình.

Theo quyết tâm của UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng, công trình đường băng sân bay Phan Thiết dự kiến hoàn thành vào quý 1 năm 2024.

Sân bay Phan Thiết (xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết) là sân bay lưỡng dụng, được điều chỉnh thiết kế từ cấp 4C lên cấp 4E, đường băng dài từ 2.800 m lên 3.050 m, phục vụ cho cả dân sự và hoạt động quốc phòng. Các công trình thuộc dự án quân sự đang được các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thi công. Riêng công trình dân dụng BOT (nhà ga) hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa tìm được nhà đầu tư BOT thay thế nhà thầu cũ là Công ty CP Rạng Đông (thanh lý hợp đồng). Ngoài ra, việc đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng làm pháo đài, đài dẫn bay vẫn diễn ra rất chậm do chưa phê duyệt được giá đất.

Xem thêm: mth.197943171626032581-teiht-nahp-yab-nas-gnohk-hnit-gnouh-hna-mal-ut-neiv-neiht-hnirt-gnoc/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công trình Thiền viện Từ Lâm ảnh hưởng tĩnh không sân bay Phan Thiết?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools