Báo cáo sơ kết thực hiện đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP chiều 26-6, Công an TP.HCM cho hay đã thu nhận 7.389.831 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip, 1.901.564 hồ sơ định danh điện tử trên địa bàn TP.
Đến nay, một số mô hình triển khai đề án 06 tại TP đạt kết quả tốt như "Cấp tài khoản an sinh xã hội, thực hiện chi trả chính sách không dùng tiền mặt", "Thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục"…
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra vẫn còn các khó khăn như: các hệ thống cơ sở dữ liệu chưa được kết nối, đồng bộ, nhất là các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; nhiều thủ tục dịch vụ công thiết yếu chưa được các bộ ngành chia sẻ dữ liệu cho hệ thống chung; thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công còn chưa thuận tiện để thực hiện do kết nối từ hệ thống dữ liệu dân cư chưa thực sự ổn định, thường xảy ra lỗi đường truyền kết nối...
Thiếu tướng Lê Minh Hiếu - phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), đại diện Tổ công tác đề án 06 của Chính phủ - thông tin đến nay toàn quốc đã thu nhận hồ sơ cấp hơn 42 triệu tài khoản định danh điện tử. Trong khi chỉ tiêu đăng ký với Bộ Công an là 50 triệu tài khoản, còn lại 8 triệu tài khoản phấn đấu đến 15-7 phải đạt.
"Thay mặt tổ công tác, tôi ghi nhận biểu dương kết quả đạt được của Ban chỉ đạo đề án 06 TP.HCM trong việc triển khai đề án.
Thời gian tới đề nghị TP chú trọng hoàn thiện các nhiệm vụ, công tác theo phân công của đề án. Trong đó cần quan tâm việc khuyến khích đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, bởi hiện nay TP mới đạt tỉ lệ khoảng 30% so với lộ trình", thiếu tướng Lê Minh Hiếu nói.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của đề án 06, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị các sở ngành, quận huyện phải tập trung hoàn thiện các nội dung công tác để bảo đảm chất lượng đề án 06. "Bởi lẽ kết quả sẽ hiện rõ khi người dân, doanh nghiệp sử dụng các thủ tục hành chính trực tuyến gắn liền với chất lượng dữ liệu", ông Đức căn dặn.
Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị, sở ngành, quận huyện tập trung vào công tác tạo lập, làm sạch, liên thông dữ liệu trong hệ thống giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Chiến lược dữ liệu của TP. Tiếp tục thiết lập, phát triển dữ liệu chuyên ngành gắn với hoàn tất 25 dịch vụ công thiết yếu.
"Bên cạnh đó, các sở, ngành, quận huyện, TP Thủ Đức tập trung tuyên truyền đề án 06 gắn với tiện ích của căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNeID, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2; tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa điện tử...", ông Mãi nhấn mạnh.
100% trường học thuộc Sở GD-ĐT thu phí dịch vụ giáo dục không dùng tiền mặt
Tại hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM báo cáo đến nay, 100% cơ sở giáo dục thuộc sở ở tất cả các bậc học (gồm 2.341 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên) đã triển khai hình thức thu phí dịch vụ giáo dục không dùng tiền mặt.
Tính đến tháng 6-2023, TP đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến với hồ sơ đã giải quyết trên Cổng dịch vụ công TP là 181.177. Hiện có 6.675.062 căn cước công dân gắn chip đã được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh.
Công an TP tiếp nhận, giải quyết trên Cổng dịch vụ công: 1.055.655 hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú; 2.417 giấy phép các loại; 3.400 hồ sơ lĩnh vực phòng cháy; hơn 162.000 hồ sơ đăng ký mới ô tô, mô tô; 18.112 hồ sơ xử lý vi phạm giao thông; 169.239 hồ sơ cấp hộ chiếu...
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn hiện đã cấp định mức nước qua thông tin trên VNeID. Từ tháng 2-2023 đến nay, Tổng công ty Điện lực TP đã tiếp nhận giải quyết hơn 120.000 lượt đăng ký của người dân và doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.
TTO - Phụ huynh không phải đến trường để nộp học phí, không phải chen chân chờ đợi lấy số thứ tự để đóng các khoản thu khác. Các học sinh đến lớp, xuống căngtin mua dụng cụ học tập, ăn uống... cũng không cần phải mang theo tiền mặt.