vĐồng tin tức tài chính 365

Hội thảo "Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu": Tăng trưởng xanh để phát triển bền vững

2023-06-27 07:06

Đến nay, có 137 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070. Tại Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Net Zero cho Việt Nam vào năm 2050.

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg với 04 mục tiêu: (1) Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; (2) Xanh hóa các ngành kinh tế; (3) Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững và (4) xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc công bằng. 

Chiến lược xác định rõ, tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải nhà kính để hướng tới mục tiêu cam kết Net Zero trong tương lai.

Mục tiêu cam kết Net Zero vào năm 2050 được thể hiện chi tiết tại 18 nhóm chủ đề, 57 nhóm nhiệm vụ, hoạt động và 134 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể tại Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, trong đó các thách thức về huy động nguồn lực tài chính cho chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng là vô cùng lớn. 

Theo thống kê, 37 tỷ tấn là lượng CO2 phát thải toàn cầu năm 2022 - mức cao nhất kể từ năm 1900. Không đơn thuần là câu chuyện về môi trường, giảm phát thải - trung hoà carbon còn là mục tiêu chung hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Chuyển dịch xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - "Net Zero" nếu không có sự chuyển dịch cục bộ và toàn diện. 

Việt Nam với cam kết Net Zero vào năm 2050, theo đánh giá không chỉ ở tầm quốc gia vấn đề đặt ra là từng ngành, từng doanh nghiệp đã, đang và sẽ hướng tới mục tiêu này như thế nào? Các cơ chế chính sách trong thời gian tới sẽ tác động trực tiếp tới doanh nghiệp ra sao, doanh nghiệp cần làm gì để tránh rủi ro và nắm bắt cơ hội?

Với vai trò kết nối, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội thảo: "Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu" với kỳ vọng đây sẽ là diễn đàn góp phần tạo nên một sự kết nối cởi mở giữa các doanh nghiệp và những người làm chính sách. Thu thập thêm được các đề xuất, ý tưởng, các kinh nghiệm thực tế, các mô hình thí điểm tiên phong trong triển khai thực hiện mục tiêu chuyển dịch xanh của cộng đồng doanh nghiệp, của các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước ở lĩnh vực này.

Hội thảo được tổ chức tại tại khách sạn JW Marriott Hà Nội vào lúc 8h30 sáng nay (27/6). Sự kiện được livestream trên Nền tảng số quốc gia VTVGo, Fanpage VTV Money, Youtube VTV24 và Tiktok VTV24. Hội thảo có sự tham gia của 300 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông báo chí.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83872826072603202-gnuv-neb-neirt-tahp-ed-hnax-gnourt-gnat-uad-nad-iougn-ohc-ioh-oc-hnax-hcid-neyuhc-orez-ten-oaht-ioh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội thảo "Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu": Tăng trưởng xanh để phát triển bền vững”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools