Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã xanh hóa quy trình sản xuất ngay từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành Sản xuất của Vinamilk, cho biết: "Chúng tôi xác định được tổng lượng phát thải trong các hoạt động của Vinamilk. Chúng tôi xác định được lượng phát thải đã được tiết giảm hàng năm là bao nhiêu và hiện nay, theo tính toán chúng tôi có được, chúng tôi đã giảm phát thải được 13-15% tổng lượng phát thải hàng năm của Vinamilk".
Giảm phát thải ngay từ khâu đầu vào là hành động mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến. Ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Khu công nghiệp Bảo Minh, nói: "Theo công nghệ cũ, lò hơi đốt than, một nhà máy một ngày có thể dùng 50 tấn than, lượng chất thải sau quá trình đốt đó từ 5 - 10 tấn là chất thải, bắt buộc chúng ta lại phải xử lý, có những ảnh hưởng đến môi trường. Còn đối với nhà máy của chúng tôi, không một kg chất thải nào sau quá trình đốt lò hơi mà còn lại".
Cắt giảm phát thải, chuyển đổi sang các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường hay làm mô hình kinh tế tuần hoàn. Đây là những giải pháp mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng để sản xuất xanh và đây cũng là tiêu chí để doanh nghiệp được tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Gregory Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), nhận định: "Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm ngoái và phát triển kinh tế xanh sẽ là động lực trong những năm tiếp theo. Năng lượng là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Mĩ khi đầu tư vào Việt Nam".
Bà Nguyễn Đình Minh Tâm, Giám đốc vận hành Tuân thủ và Quản lý rủi ro của BSI Việt Nam, chia sẻ: "Sản xuất xanh đã trở thành một chiến lược phát triển trong tương lai của các doanh nghiệp chứ nó không chỉ còn là xu hướng nữa. Các yêu cầu của thế giới yêu cầu giảm phát thải carbon cũng thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ cần phải có sự quan tâm sâu sát hơn về việc phát triển các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp".
Sản xuất xanh không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí điện năng, hạ giá thành sản phẩm mà còn mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội bước chân vào các thị trường khó tính, nhất là trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.22322053262603202-gnuv-neb-neirt-tahp-pahp-iaig-hnax-taux-nas/et-hnik/nv.vtv