vĐồng tin tức tài chính 365

Diễn biến Wagner 27-6: Ông Putin gợi ý tương lai Wagner; Trùm Wagner nói kéo lính về Moscow không nhằm lật ông Putin

2023-06-27 09:34

Ngày 26-6, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin lẫn lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Yevgeny Prigozhin cùng lên tiếng kể từ sau diễn biến nhóm Wagner rút lực lượng khỏi Nga vào tối 24-6.

Ông Putin gợi mở tương lai cho lính Wagner

Phát biểu trên truyền hình ngày 26-6, ông Putin nói rằng những người lính Wagner đã tham gia nổi loạn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến Belarus, đài RT đưa tin.

"Phần lớn những người lính và chỉ huy của nhóm Wagner là những người Nga yêu nước, sẵn sàng cống hiến cho người dân và nước Nga. Họ đã chứng minh điều này bằng lòng dũng cảm trên chiến trường" - ông Putin nói.

Diễn biến Wagner 27-6: Ông Putin gợi ý tương lai Wagner; Trùm Wagner nói kéo lính về Moscow không nhằm lật ông Putin ảnh 1

Lính Wagner ở TP Rostov-on-Don, tỉnh Rostov (Nga) vào hôm 24-6. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin cho biết chính ông đã ra lệnh thực hiện các biện pháp nhằm tránh đổ máu và cho phép những người đang phạm sai lầm có thời gian suy nghĩ lại về hành động của mình.

Ông cũng cảm ơn những thành viên Wagner - những người đã “đưa ra quyết định đúng đắn dừng lại trước khi vượt qua ranh giới để đổ máu huynh đệ tương tàn”.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng ông sẽ giữ lời hứa mà ông đã đưa ra trong các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng Wagner.

Ông Putin khẳng định bất kỳ cuộc binh biến nào xảy ra cũng sẽ bị dập tắt, đồng thời cáo buộc những người tổ chức cuộc nổi loạn không chỉ phản bội đất nước mà còn cả chính người dân của họ, khiến họ lạc lối vào tội ác huynh đệ tương tàn.

“Họ (phương Tây và Ukraine) muốn lính Nga tiêu diệt lẫn nhau, để lính và dân thường thiệt mạng, để cuối cùng nước Nga sẽ thua và xã hội của chúng ta sẽ tan rã và chìm trong nội chiến đẫm máu…Họ mơ trả thù cho những thất bại của họ ở tiền tuyến, về cái gọi là phản công nhưng họ đã tính toán sai lầm”.

Ông Putin cảm ơn Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko vì “đóng góp của ông trong việc giải quyết tình hình một cách hòa bình” và cảm ơn người dân Nga, các cơ quan cảnh sát, binh lính Nga đã trung thành với nước Nga, góp phần duy trì sự ổn định.

Trùm Wagner giải thích lý do rút quân

Ngày 26-6 trùm Wagner công bố đoạn ghi âm giải thích về lý do kéo lính về Moscow cũng như quyết định rút quân, theo đài CNN.

Ông Prigozhin cho biết ông muốn tránh đổ máu giữa người Nga với nhau và tái khẳng định “cuộc tuần hành là một cuộc biểu tình phản đối chứ không có ý định lật đổ quyền lực trong nước”. Khi tuyên bố rút quân vào tối 24-6, ông Prigozhin cũng nói rằng mục đích là nhằm tránh đổ máu.

Trùm Wagner nói thêm rằng cuộc hành quân về Moscow là để ngăn chặn việc phá hủy công ty quân sự Wagner và "đưa ra trước công lý những người có các hành động thiếu chuyên nghiệp đã phạm vô số sai lầm trong chiến dịch quân sự đặc biệt”.

"Trong đêm, chúng tôi đã đi bộ 780 km. Còn khoảng 200 km nữa là đến Moscow" - ông Prigozhin cho biết, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng Wagner đã đến gần thủ đô Nga.

Ông cũng khẳng định không có người lính Nga nào hoạt động trên mặt đất bị giết trong cuộc nổi loạn.

Ông nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng chúng tôi buộc phải tấn công máy bay, những chiếc máy bay này đã thả bom và phóng tên lửa”.

Diễn biến Wagner 27-6: Ông Putin gợi ý tương lai Wagner; Trùm Wagner nói kéo lính về Moscow không nhằm lật ông Putin ảnh 2

Lính Wagner ở TP Rostov-on-Don, tỉnh Rostov (Nga) vào hôm 24-6. Ảnh: AFP

Ông Prigozhin cho biết cuộc hành quân dừng lại sau khi tiến hành trinh sát và lường được rằng nếu tiến tới sẽ đổ rất nhiều máu và những gì Wagner đã làm là đủ.

"Vào thời điểm này, ông Alexander Lukashenko đã chìa tay ra và đề nghị tìm giải pháp cho công việc tiếp theo của công ty Wagner trong phạm vi quyền hạn pháp lý”.

Trùm Wagner cũng cho biết khoảng 30 lính Wagner đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mà ông cáo buộc quân đội Nga gây ra vào ngày 23-6. Phía Nga trước đó đã bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là tin giả.

Theo ông Prigozhin, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch rằng công ty Wagner phải chấm dứt tồn tại từ ngày 1-7.

"Không ai đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng vì mọi người đều biết rất rõ từ tình hình hiện tại và kinh nghiệm của họ trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Điều đó sẽ dẫn đến việc mất hoàn toàn khả năng chiến đấu" - ông Prigozhin nói.

Dù nói thế nhưng ông Prigozhin cũng nói thêm rằng có một số rất ít lính Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 1%-2%.

Trung tâm Wagner ở TP St. Petersburg hoạt động bình thường

Trung tâm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner trên đường Zolnaya ở TP St. Petersburg tiếp tục hoạt động bình thường, theo hãng thông tấn TASS.

"Bất chấp những diễn biến gần đây, trung tâm vẫn tiếp tục hoạt động bình thường theo luật pháp Nga" - trung tâm thông báo trên kênh Telegram.

Diễn biến Wagner 27-6: Ông Putin gợi ý tương lai Wagner; Trùm Wagner nói kéo lính về Moscow không nhằm lật ông Putin ảnh 3

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner - ông Yevgeny Prigozhin rời TP Rostov-on-Don, tỉnh Rostov (Nga) vào tối 24-6. Ảnh: REUTERS

Trung tâm tập đoàn Wagner là một tổ hợp các tòa nhà cung cấp chỗ ở miễn phí cho các nhà phát minh, nhà thiết kế, chuyên gia công nghệ thông tin, không gian sản xuất thử nghiệm và khởi nghiệp. Nhiệm vụ của trung tâm là cung cấp một môi trường thoải mái để tạo ra những ý tưởng mới nhằm cải thiện khả năng phòng thủ của Nga, bao gồm cả những ý tưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

TASS: Nga vẫn tiếp tục điều tra hình sự trùm Wagner

Cuộc điều tra vụ án hình sự đối với ông Prigozhin với cáo buộc tổ chức nổi dậy vũ trang, vẫn chưa kết thúc, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời một nguồn tin trong Văn phòng Tổng công tố Nga.

Trước đó cùng ngày, báo Nga Kommersant cũng cho biết tính đến sáng 26-6, vụ án hình sự liên quan đến ông Prigozhin về việc tổ chức nổi dậy vũ trang liên quan đến ông Prigozhin đang tiếp tục được Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) điều tra.

Hôm 24-6, theo thỏa thuận giữa nhóm Wagner và Nga, Wagner chấp nhận rút quân, ông Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus, còn phía Moscow thông báo hủy bỏ vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang. Lính Wagner đã tham gia cuộc nổi loạn này sẽ không phải đối mặt với bất kỳ tội danh nào, để ghi nhận sự phục vụ trước đây của họ cho Nga.

Nga điều tra liên hệ giữa phương Tây với vụ nổi loạn Wagner

Ngày 26-6, hãng thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cơ quan tình báo Nga đang điều tra xem liệu các cơ quan gián điệp phương Tây có dính líu gì trong cuộc nổi loạn của Wagner hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, ông Lavrov cho biết Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy đã trao đổi với các đại diện của Nga vào ngày 25-6 và đưa ra tín hiệu rằng Mỹ không liên quan đến cuộc nổi loạn. Đại sứ Mỹ cũng cho biết Washington hy vọng rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được giữ an toàn.

Khi được hỏi có bằng chứng cho thấy tình báo Ukraine hay phương Tây dính líu tới cuộc nổi loạn hay không, ông Lavrov nói rằng: "Tôi không làm việc tại cơ quan thu thập bằng chứng về các hoạt động trái phép nhưng chúng tôi có những đơn vị chịu trách nhiệm điều tra những vụ việc đó và tôi đảm bảo rằng họ đã nhận thức được vấn đề này”.

Mỹ phủ nhận liên quan vụ nổi loạn

Ngày 26-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cuộc nổi dậy của Wagner là một phần của cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ, và khẳng định Mỹ không liên quan gì đến vụ việc này, theo tờ Guardian.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không liên quan. Chúng tôi không liên quan gì đến vụ việc…Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hậu quả của sự việc này và tác động đối với Nga và Ukraine” - ông Biden lên tiếng.

Trước đó, ngày 24-6, tờ The New York Times dẫn các nguồn tin cho biết trước cuộc nổi loạn, các cơ quan tình báo Mỹ đã nghi ngờ rằng ông Prigozhin lên kế hoạch cho một hoạt động lớn chống lại chính phủ Nga.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên được tờ báo phỏng vấn, chính quyền ông Biden và các chỉ huy quân sự đã được thông báo về sự chuẩn bị của Wagner ngay từ hôm 20-6.

Sau đó, khi có thêm thông tin chi tiết, một cuộc họp giao ban khác có sự tham dự của một nhóm nhỏ lãnh đạo trong quốc hội đã được tổ chức vào ngày 21-6.

ĐỨC HIỀN

Xem thêm: lmth.716937tsop-nitup-gno-tal-mahn-gnohk-wocsom-ev-hnil-oek-ion-rengaw-murt-rengaw-ial-gnout-y-iog-nitup-gno-6-72-rengaw-neib-neid/nv.olp

“Diễn biến Wagner 27-6: Ông Putin gợi ý tương lai Wagner; Trùm Wagner nói kéo lính về Moscow không nhằm lật ông Putin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools