Tại Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 18 (CISMEF 2023) diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc, từ ngày 27 đến 30-6, Vinamilk lần đầu tiên đưa sản phẩm sữa đặc Ông Thọ tham gia và thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tác, khách hàng tham quan.
Lần đầu nhưng sức hút lớn từ quốc gia tỉ dân
Với mục tiêu đạt con số kinh doanh 6 tháng cuối năm, cũng như nỗ lực của mảng kinh doanh quốc tế, Vinamilk đã đưa sữa đặc Ông Thọ đến với hội chợ lần này.
Trong hơn 5.000 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia, điểm nhấn thú vị tại gian hàng của Vinamilk là chỉ tập trung vào dòng sản phẩm duy nhất là sữa đặc Ông Thọ. Đây là sản phẩm và nhãn hiệu mang tính biểu tượng của Vinamilk sau gần 50 năm thành lập.
Nhiều đối tác kinh doanh, khách hàng tiềm năng bị "hút" tại gian hàng sữa Vinamilk. Họ đến để tham quan, gặp gỡ trực tiếp, trao đổi tìm hiểu về sản phẩm. Đồng thời, khách tham quan trải nghiệm các thức uống được pha chế từ sữa đặc Ông Thọ như trà sữa, cà phê sữa Việt Nam, thức uống đang được giới trẻ Trung Quốc yêu thích.
Ghi nhận thêm tại thị trường Quảng Châu, sữa đặc Ông Thọ - một sản phẩm sữa của Việt Nam đầu tiên đạt được 3 sao về vị ngon từ giải thưởng quốc tế The Superior Taste Award 2023 (Vị ngon thượng hạng 2023) - đang được đưa vào đa dạng các kênh phân phối khác nhau. Chẳng hạn kênh bán sỉ, các khách hàng nhà hàng, quán trà sữa, cà phê và được người tiêu dùng cuối chọn mua như nguyên liệu chế biến các món thức uống, tráng miệng tại nhà.
Chị Lý Tiểu Phương (35 tuổi, sống ở thủ đô Bắc Kinh) - đối tác của Vinamilk tại Trung Quốc - chia sẻ sau khi kinh doanh sữa đặc Ông Thọ tăng trưởng ổn định:
"Thứ nhất, các món ăn và đồ uống của Việt Nam ngày càng được phổ biến và yêu thích tại Trung Quốc. Thứ hai, sữa đặc Ông Thọ có hương vị thơm ngon đặc trưng, đồng đều về chất lượng và giữ được chất lượng qua nhiều năm. Nó đã tạo nên uy tín cho sản phẩm, giúp khách hàng yêu thích và yên tâm chọn mua sử dụng".
Tập trung sản phẩm chủ lực, phát triển thị trường ngách
Với hơn 250 mặt hàng của Vinamilk, việc đưa sữa đặc Ông Thọ "xuất ngoại" đã được Vinamilk chọn và "may đo" một cách cẩn trọng đối với thị trường lớn nhưng cũng nhiều thách thức như Trung Quốc.
Có thể nói đây vừa là sản phẩm khai phá và thâm nhập thị trường; vừa là mặt hàng chiến lược, để chứng minh tính ổn định về chất lượng của Vinamilk. Từ đó doanh nghiệp sẽ thông qua những đối tác chiến lược để khai mở thị trường và ổn định hoạt động xuất khẩu.
Nói về lợi thế và tiềm năng khi tiếp cận thị trường quốc tế của sữa Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu - giám đốc kinh doanh quốc tế của Vinamilk - nhấn mạnh tập trung giữ vững các sản phẩm cốt lõi; đầu tư phát triển sản phẩm mới, phát triển các thị trường ngách với các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.
"Các sản phẩm thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng quốc tế là chìa khóa để thúc đấy cho việc xuất khẩu hiệu quả hơn. Đặc biệt khi thâm nhập các thị trường vốn đã có nền kinh tế hàng hóa ổn định, có yêu cầu cao về các sản phẩm tiêu dùng nói chung và thực phẩm nói riêng", ông Hiếu cho biết.
Thực tế chứng minh chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn tại các khu vực, thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Vinamilk ký kết và thực hiện thành công các hợp đồng với tổng giá trị đạt hơn 100 triệu USD.
Đặt ra chiến lược thâm nhập các thị trường quốc tế bằng "kiềng 3 chân": chất lượng - giá thành - dịch vụ, Vinamilk hiện vẫn là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả ở mảng xuất khẩu, với tổng doanh thu xuất khẩu lũy kế đến nay đạt 3 tỉ USD, với hàng chục mặt hàng xuất sang gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Sữa đặc Ông Thọ xuất sang Trung Quốc, doanh thu tăng trưởng hơn 5 lần
Sản phẩm sữa đặc được Vinamilk lần đầu giới thiệu ra thị trường quốc tế từ cách đây hơn 20 năm. Sản lượng sản xuất 15.000 tấn/tháng (tương đương 1,3 triệu lon sữa mỗi ngày). Tính đến nay đã có hơn 3.700 container sữa đặc (tương đương 250.000 tấn) đã được xuất khẩu đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem lại giá trị 235 triệu USD doanh thu xuất khẩu cho Vinamilk.
Riêng tại Trung Quốc, sữa đặc Ông Thọ có mặt năm 2020, ngay thời điểm bị ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 nhưng chiếm tỉ trọng lớn. Doanh thu lũy kế đến nay đạt hơn 4,1 triệu USD, ghi nhận mức độ tăng trưởng hơn 5 lần trong giai đoạn trước dịch (2020-2021) và 14% trong giai đoạn năm 2021- 2022.
Kết thúc quý 1-2023, Vinamilk hoàn thành 22% mục tiêu mà đại hội đồng cổ đông Vinamilk đặt ra nhờ các kết quả kinh doanh nhiều tiến triển, mảng doanh thu nước ngoài phục hồi.