vĐồng tin tức tài chính 365

Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát?

2023-06-27 13:11

Thông tin trên Reuters cho hay, người hâm mộ đang vung tiền mua vé để xem các buổi biểu diễn âm nhạc của những ngôi sao đình đám như Taylor Swift, Beyoncé hayBruce Springsteen. Đây là những người đã không thực hiện các chuyến lưu diễn trong nhiều năm.

Mario Ihieme, một người hâm mộ Beyoncé ở London cho biết: "Mọi người sẵn sàng vung tiền vì họ biết rằng  sẽ nhận được nội dung chất lượng. Thêm vào đó, cũng chẳng ai biết được khi nào ngôi sao mà mình yêu thích có thực hiện một chuyến lưu diễn khác sau chuyến lưu diễn này hay không".

Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát? - Ảnh 1.

Vé các buổi biểu diễn của Taylor Swift cháy vé trên toàn cầu

Giá của các dịch vụ văn hóa và giải trí tại Anh đã tăng 6,8% tính đến tháng 5/2023, nhanh nhất trong 30 năm, với tác động lớn nhất từ các dịch vụ văn hóa, "đặc biệt là phí vào cửa các sự kiện âm nhạc trực tiếp". Giá vé của các sự kiện được tính toán dựa trên thời điểm diễn ra chương trình, không phải thời điểm mua vé.

Ông Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng của UBS Global Wealth Management, cho biết: "Chất lượng của các đêm diễn khó mà tính toán được với mức tăng giá".

Trên trang bán vé Stubhub, chỗ ngồi rẻ nhất cho buổi diễn của Taylor Swift vào tháng 7 ở Seattle là 1.200 USD Mỹ, vé cho buổi biểu diễn vào tháng 8 ở Mexico City là 500 USD.

Trên trang bán vé Stubhub, chỗ ngồi rẻ nhất cho buổi diễn của Taylor Swift vào tháng 7 ở Seattle là 1.200 USD Mỹ, vé cho buổi biểu diễn vào tháng 8 ở Mexico City là 500 USD.

Tuy nhiên, việc đi xem ca nhạc chỉ là một phần nhỏ trong chi phí của giải trí tổng thể và là phần nhỏ hơn trong tổng chi tiêu, nhất là khi so với giá nhà ở hoặc thực phẩm.

Trả lời câu hỏi, liệu giá vé xem ca nhạc có tác động đáng kể đến lạm phát, Andy Gensler, người điều hành Pollstar, một ấn phẩm theo dõi ngành công nghiệp hòa nhạc toàn cầu nhấn manh: "Việc coi các biểu diễn của  Beyoncé ảnh hưởng đến lạm phát là một điều lố bịch". 

Ông này cho biết, trong khi giá vé không có mức tăng đáng kể, kể từ tháng 5/2022, thì lạm phát ở Mỹ đã là 8,6%.

Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát? - Ảnh 3.

Bộ Lao động Hoa Kỳ không đo lường lạm phát cụ thể đối với giá các chương trình ca nhạc, nhưng tỷ lệ lạm phát đối với các sự kiện biểu diễn trực tiếp hiện cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với lạm phát chung của Mỹ.

Một trong những lý do khiến giá vé của các biểu diễn đình đám tăng, theo ông Stephen Glagola, phó chủ tịch nghiên cứu của TD Cowen là do cung vượt quá cầu và giá vé trên thị trường "thứ cấp" đã tăng vọt lên mức trung bình từ 75% đến 100% so với mệnh giá.

Bộ Lao động Hoa Kỳ không đo lường lạm phát cụ thể đối với giá các chương trình ca nhạc, nhưng tỷ lệ lạm phát đối với các sự kiện biểu diễn trực tiếp hiện cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với lạm phát chung của Mỹ. Khoảng cách đó đã tăng lên trong năm nay khi các số liệu tiêu đề đã giảm.

Vì thần tượng mà tới

Khắp châu Á, người xem  đổ xô đi xem những cái tên đình đám như Bruno Mars, Coldplay và Backstreet Boys.

Anh Fairuz Zahari, 36 tuổi, đến từ Malaysia, người đã đến nhiều quốc gia để xem các chương trình ca nhạc của thần tượng cho biết: "Nếu không lịch biểu diễn của các ca sỹ mà tôi yêu thích, tôi đã không đi du lịch".

Theo Owen Roncon, giám đốc kinh doanh của Live Entertainment tại BookMyShow, Ấn Độ, người hâm mộ sẵn sàng trả phí để được xem các chương trình giải trí chất lượng cao.

Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát? - Ảnh 4.

Bruno Mars vừa có 3 đêm diễn tại Seoul, Hàn Quốc và đêm nhạc nào cũng cháy vé. Sự kiện thu hút hàng loạt ngôi sao giải trí của K-pop tham gia.

"Giá vé trung bình cho show của Backstreet Boys DNA World Tour - Ấn Độ, là từ 7.000-8.000 rupee (85-gần 100 USD Mỹ). Đây là một mức tăng trưởng rất lành mạnh", ông nói.

Một cuộc khảo sát gần đây từ công ty quản lý sự kiện Hoa Kỳ Eventbrite cho thấy 80% khán giả muốn ra ngoài nhiều hơn trong năm nay, ngay cả khi phải trả chi phí cao hơn và đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi mua vé tham dự các sự kiện lớn.

Giám đốc điều hành của Live Nation Entertainment, Michael Rapino, cho biết vào tháng trước rằng doanh thu bán vé đã tăng 41% trong quý đầu tiên, với giá tăng gấp đôi.

Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát? - Ảnh 5.

HÌnh ảnh tại Glastonbury Music Festival vào năm 2022

Ở Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ đã trả 340 bảng Anh để mua vé tham dự lễ hội âm nhạc  Glastonbury vào tháng 6 để xem Elton John và hàng trăm nghệ sĩ khác biểu diễn.

Beth Cook, một giám đốc truyền thông xã hội từ Leeds ở miền bắc nước Anh, cho biết cô ấy dự kiến sẽ chi 100 bảng mỗi ngày cho lễ hội kéo dài 5 ngày.

"Nó đáng giá’, Beth nói.

"Khi đại dịch bùng phát, mọi người đều có tâm trạng thực sự tồi tệ. Chúng tôi đã bỏ lỡ những sự kiện như thế này. Bây giờ khi mọi thứ đang trở lại bình thường, với những người có khả năng tiết kiệm, họ muốn được tham dự những sự kiện như thế này.  Chúng thật tuyệt vời", cô nói thêm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95381801172603202-tahp-mal-yad-cuht-gnad-oc-gnout-naht-oas-iogn-cac-tov-gnat-neid-ueib-mex-ev/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vé xem biểu diễn tăng vọt, các ngôi sao, thần tượng có đang thúc đẩy lạm phát?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools