Và hơn thế, anh muốn minh chứng cho thế giới thấy quê hương của mình có hàng trăm món ăn nổi tiếng khác chứ không chỉ có phở và bánh mì...
Loạt phim gồm 10 tập được quay trong suốt 35 ngày ở Việt Nam, mỗi tập gắn với một địa danh trên hành trình dài 2.000km kéo dài từ Nam ra Bắc được kết nối bằng chuyến tàu Thống Nhất.
Trong suốt cuộc hành trình này, Luke Nguyễn vừa là một du khách vừa là một người khám phá, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa bản địa và cuối cùng tự tay thực hiện những món ăn địa phương với một chút biến tấu theo phong cách cá nhân của anh.
Luke Nguyễn gọi đó là "hành trình của các giác quan, kết hợp tình yêu của ẩm thực, du lịch và văn hóa Việt Nam".
Trailer phim tài liệu Luke Nguyens Railway Vietnam - Nguồn: SBS Australia
Đi tìm hương vị món ăn đặc sắc ở mỗi vùng miền
Từng nhiều lần khẳng định với truyền thông quốc tế rằng "món ăn Việt Nam ngon nhất thế giới", Luke Nguyễn luôn khao khát đưa nhiều món ăn nổi tiếng của người Việt lên bản đồ ẩm thực thế giới với những công thức chế biến mang đậm bản sắc của từng vùng miền. Loạt phim tài liệu này là ví dụ rõ nhất.
Bối cảnh khởi đầu loạt phim là Sài Gòn, Luke Nguyễn chạy xe máy đến khu chợ cũ Tôn Thất Đạm để mua thịt bò, bún và rau tươi để làm món ăn dân dã bò nhúng giấm - món ăn quen thuộc được truyền từ đời bà ngoại đến mẹ của anh.
Chọn ngay một góc chợ đông đúc giữa thời tiết oi nồng của buổi trưa, Luke Nguyễn chế biến lại món ăn tại chỗ với một chiếc bàn nhựa, một chiếc bếp gas du lịch và các nguyên liệu cần thiết.
Phong cách chế biến món ăn phổ biến ở mỗi vùng miền được thực hiện tại chỗ này cũng được anh thực hiện xuyên suốt trong cả 10 tập phim, mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân địa phương lẫn người xem.
Tại một quán sủi cảo của người Hoa có tuổi đời hàng chục năm ở quận 11, do bí mật của công thức gia truyền không được tiết lộ, Luke Nguyễn tự tay chế biến món ăn nổi tiếng này theo cách riêng của anh với nguyên liệu có sẵn của quán.
Anh cũng tìm đến quán trứng vịt lột Kim Thảo ở quận 2, một món ăn mà anh có nhiều kỷ niệm để thưởng thức lại, cho dù nó được xem là một món ăn "rùng rợn" đối với nhiều người nước ngoài. Đó cũng là cách anh tôn vinh ẩm thực của người dân địa phương ở các vùng miền Việt Nam mà không định kiến hay phán xét.
Từ Sài Gòn, hành trình dừng chân tiếp theo của Luke Nguyễn là Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An để khám phá nét đặc sắc của mỗi vùng miền qua những món ăn dân dã địa phương nổi tiếng nhất như ếch nướng ống tre, ốc nhồi thịt, bánh tráng nướng, mì Quảng, cao lầu, cơm gà...
Các món ăn truyền thống là linh hồn của loạt phim. Dù vậy, cách khám phá trải nghiệm và giới thiệu ẩm thực, du lịch của anh luôn có dấu ấn sáng tạo riêng để phá bỏ những khuôn mẫu nhàm chán.
Ví dụ như ở Hội An, anh ghé thăm một gia đình làm tương ớt đã tồn tại năm thế hệ để xem quy trình và công thức chế biến của họ, hay đến gặp một người thợ rèn thế hệ thứ tư đang chế tạo những con dao sắc từ vỏ bom mà quân đội Mỹ đã ném xuống Việt Nam trong thời chiến tranh.
Tình yêu và nguồn cảm hứng từ những đầu bếp dân dã
Hơn cả việc giới thiệu hay quảng bá du lịch và ẩm thực, qua loạt phim này, điều mà khán giả thấy rõ nhất là tình yêu nồng nhiệt hay cách tôn vinh của Luke Nguyễn dành cho văn hóa bản địa hay những làng nghề ẩm thực truyền thống, những đầu bếp địa phương có tuổi đời hàng chục năm, dù chỉ với quán ăn gia đình.
Trong tập phim quay ở Huế, dù thừa nhận nền ẩm thực cung đình Huế luôn khơi gợi niềm cảm hứng và sự học hỏi cho mình, anh luôn yêu thích những món ăn địa phương của người dân sống ở bên ngoài những bức tường thành của hoàng tộc hay cung đình.
Luke đến một ngôi làng nhỏ ở Cồn Hến - nơi người dân sống bằng nghề cào hến cách đây cả thế kỷ - để chứng kiến cách họ tách vỏ hến lấy thịt và sau đó ngồi tại chỗ để nấu món miến xào hến.
Hay ở Ninh Bình, Luke theo chân một người nông dân đi bắt cua đồng và một người đi rừng để tìm kiếm món trứng kiến đỏ rồi sau đó chế biến những món ăn dân dã được làm từ những nguyên liệu tự nhiên này.
Ở mỗi địa phương, Luke Nguyễn luôn tìm cách tôn vinh những món ăn đường phố nhưng được xuất phát từ nhà bếp của họ.
Ở Hải Phòng, anh đến thăm một ngôi làng cổ có tuổi đời gần 700 năm nổi tiếng với nghề làm bánh đa và khám phá quy trình làm ra món ăn phổ biến này. Sau đó, anh tự tay chế biến món bánh đa đỏ với thịt cua trộn theo phong cách hiện đại với một chút biến tấu về hình thức nhưng vẫn giữ được hương vị nguyên bản của món ăn.
Tương tự thế, anh cũng tìm kiếm những nguồn cảm hứng ẩm thực của mình ở những món ăn mang tính biểu tượng như phở ở Nam Định và bún chả ở Hà Nội...
Và trong chặng cuối cùng của chuyến hành trình bằng tàu hỏa từ Nam ra Bắc, Luke Nguyễn đặt chân đến Sa Pa để ghé thăm gia đình một cô gái Mông anh quen hơn 10 năm trước khi đến du lịch tại đây.
Sau một thập niên, cô bé bán đồ lưu niệm ở chợ Sa Pa năm nào giờ đây đã là một cô gái trưởng thành, mời anh vào gian bếp của gia đình cô để tìm hiểu quy trình chế biến món thịt trâu gác bếp trứ danh của người Mông...
Cứ như vậy, hầu như không lặp lại, mỗi món ăn ở mỗi vùng đất đều có những câu chuyện riêng để kể.
10 tập phim là 10 trải nghiệm du lịch và ẩm thực mang đậm dấu ấn cá nhân của Luke Nguyễn nhưng vẫn rất gần gũi qua cách dẫn dắt hấp dẫn của anh.
Sự háo hức và nguồn năng lượng tỏa ra qua lối nói chuyện nồng nhiệt, qua cách tiếp xúc với những người dân địa phương và tôn vinh những món ăn truyền thống của người bản địa là một minh chứng rõ nhất cho tình yêu ẩm thực của Luke Nguyễn với Việt Nam.
Tôn vinh ẩm thực và du lịch Việt
Luke Nguyen's Railway Vietnam (Luke Nguyễn trên chuyến tàu Bắc Nam) do Đài SBS của Úc sản xuất vào năm 2019 và từng thắng giải thưởng danh giá Best Lifestyle Program tại Giải thưởng Truyền hình châu Á lần thứ 25 (2020).
Phim được chiếu ở 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam (Netflix vừa mua bản quyền phát hành tháng 6-2023).
Đây có lẽ là loạt phim tài liệu có ý tưởng thú vị và độc đáo nhất để tôn vinh ẩm thực và du lịch Việt Nam của Luke Nguyen - chủ của tám nhà hàng thành công ở Úc và Việt Nam, tác giả của tám cuốn sách về ẩm thực bán chạy và là người dẫn chương trình (host) kiêm sản xuất của nhiều chương trình truyền hình về ẩm thực khắp thế giới.
Hơn bất cứ châu lục nào trên thế giới, châu Á thu hút du khách nhờ thức ăn đường phố. Loạt phim truyền hình Street Food (Ẩm thực đường phố) của Netflix mới phát cuối tháng 4 chọn 9 thành phố có ẩm thực nổi tiếng ở châu Á để giới thiệu.