Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị đầu tư dự án cầu Cát Lái trước năm 2025 với quy mô 8 làn xe nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP.HCM thuộc dự án thành phần 1a - dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.
Dự án này có quy mô 4 làn xe và dự kiến tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Cùng với việc hoàn thành cầu Nhơn Trạch về cơ bản giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và TP Thủ Đức, TP.HCM.
Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông.
Hiện TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3 TP.HCM, dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tại khu vực huyện Nhơn Trạch dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM, bao gồm cầu Bình Khánh - Phước Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1a - dự án xây dựng đường vành đai 3), cầu Cát Lái (6 làn xe) và cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe).
Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng cầu Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030).
Ngoài cầu Cát Lái, UBND TP đang trao đổi thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai phương án kết nối giao thông đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2.
Cụ thể, với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), sở đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra xa lộ Hà Nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành. Quy mô đầu tư 6 làn xe.
Với cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai), Sở Giao thông vận tải đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 - 2030.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Sở Giao thông vận tải Đồng Nai đã có buổi làm việc để đánh giá tình hình triển khai dự án cầu Cát Lái nhằm chuẩn bị cho cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai sắp tới đây.