vĐồng tin tức tài chính 365

Đặc sản bơ Lâm Đồng rớt giá mạnh

2023-06-28 06:51

Khảo sát tại TP HCM cho thấy bơ 034 - loại quả đặc sản có tiếng của Lâm Đồng - được bán nhiều tại các đường Thống Nhất, Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh) với giá giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Hoàng, người bán hàng trên đường Thống Nhất (Gò Vấp) cho biết mọi năm, các đầu mối lẻ nhập 100-200 kg một lần, nay giảm một nửa, nên các đầu mối bỏ sỉ như anh thường xuyên phải đưa hàng ra vỉa hè bán lẻ. Loại size lớn (2 trái một kg) được anh bán lẻ 20.000 đồng một kg, trái nhỏ hơn 12.000 đồng mỗi kg. Mức này bằng một nửa so với giá buôn ông chủ này bỏ cho các đầu mối.

Bơ 034 bán vỉa hè đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu

Bơ 034 bán vỉa hè đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu

Combo 3 kg bơ 034 giá 50.000 đồng, chị Loan, chủ xe đẩy trên đường Phạm Văn Đồng nói là mức rẻ nhất từ trước tới nay của loại quả đặc sản này. "Mỗi ngày, tôi chỉ bán được 30-50 kg, bằng nửa năm ngoái", chị Loan nói.

Các đầu mối bán lẻ ế ẩm, thương lái thu mua cũng kêu tiêu thụ chậm dù giá bơ giảm sâu. Bà Nguyễn Thanh Mai, thương lái mua nông sản tại Tây Nguyên cho hay năm ngoái, mỗi đợt hàng bán đi TP HCM đều 5-10 tấn, giờ lẻ tẻ vài trăm kg cho các đầu mối có nhu cầu. Tiêu thụ trong nước chậm, hàng xuất bán sang Campuchia và Thái Lan cũng giảm 20% so với cùng kỳ", bà Mai cho biết.

Tại các nhà vườn, ông Thành, người sở hữu 3 ha bơ 034 tại Lâm Đồng cũng thông tin giá bán buôn loại bơ hai trái một kg rớt mạnh, chỉ 5.000-8.000 đồng mỗi kg. Mức giá này, ông Thành cho hay, nhà vườn "gần như không có lời".

"Sắp tới tôi sẽ trồng xen canh các loại cây khác và thay thế dần cây bơ", ông cho hay.

Bơ 034 bắt đầu được trồng tại Lâm Đồng từ năm 2009, đến 2012 chỉ còn vài chục hộ ở đây trồng, tuy nhiên, loại quả này hiện được phủ khắp các tỉnh Tây Nguyên. Loại bơ này từng có thời điểm được bán 200.000 đồng một kg cho loại 2 trái một kg, nhưng vài năm gần đây rớt giá liên tục.

Lý giải nguyên nhân, bà Nguyễn Thanh Mai, thương lái thu mua nông sản tại Tây Nguyên cho hay giá loại quả này giảm nhanh do sức mua ngày càng yếu. Chất lượng trái thu hoạch năm nay cũng không đồng đều khi nhiều nhà vườn không mặn mà chăm sóc như các năm trước.

Hàng năm, UBND các tỉnh đều đưa ra các giải pháp để kết nối tiêu thụ nông sản nhưng cung vượt cầu, nên giá rớt liên tục. Một số doanh nghiệp trên địa bàn đang có kế hoạch chế biến sâu loại quả này, song mãi lực tiêu dùng thấp do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu thống kê của tỉnh Lâm Đồng, hiện tỉnh này có khoảng 10.000 ha bơ, trong đó bơ 034 chiếm 25%. Diện tích trồng bơ 034 tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum, Gia Lai tăng lên hàng chục nghìn ha, gấp 7-8 lần so với 5 năm trước đó.

Hồng Châu

Xem thêm: lmth.5791264-hnam-aig-tor-gnod-mal-ob-nas-cad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đặc sản bơ Lâm Đồng rớt giá mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools