vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới

2023-06-28 08:42
Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới - Ảnh 1.

Chất lượng xe mới đang xuống đến mức báo động - Ảnh: Carscoops

Frank Hanley, giám đốc về tiêu chuẩn ô tô của Công ty nghiên cứu J.D. Power, cho biết: “Ngành ô tô đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng, một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử 37 năm nghiên cứu. 

Từ những vấn đề dai dẳng kéo dài nhiều năm trước, đến sự gia tăng của các vấn đề mới, ô tô ngày nay phức tạp hơn, cung cấp nhiều công nghệ mới và thú vị, nhưng không phải lúc nào cũng làm hài lòng chủ sở hữu”.

Theo đó, trung bình hiện nay, một thương hiệu ô tô có 192 vấn đề trên 100 xe, nhiều hơn 12 vấn đề so với năm 2022 và hơn 30 vấn đề so với năm 2021.

Chất lượng xe sản xuất ra tệ đến mức Dodge, Ram và Alfa Romeo là ba thương hiệu hàng đầu ở thị trường Mỹ xét theo chất lượng. Trong khi đó, năm ngoái, Ram ở dưới mức trung bình của ngành, còn Alfa Romeo xếp thứ 7 từ dưới lên.

Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới - Ảnh 2.

Xếp hạng tổng thể chất lượng xe mới theo thương hiệu. Dodge đứng đầu tổng thể thị trường và cả nhóm thương hiệu phổ thông. Alfa Romeo đứng đầu nhóm thương hiệu cao cấp. Tesla và Polestar chỉ để tham khảo, không được xếp hạng chính thức do mẫu không đủ - Ảnh: J.D. Power

Xe điện không được xếp hạng chính thức, bởi mẫu nghiên cứu còn quá nhỏ. Nhưng J.D. Power nhận thấy các thương hiệu thuần điện như Tesla (257/100), Rivian (282/100), Polestar (313/100) và Lucid (340/100) đều thuộc top những hãng có xe chất lượng kém nhất, nếu đủ mẫu để đưa vào bảng.

Đây là nghiên cứu về “chất lượng ban đầu”, tức là số sự cố được ghi nhận từ các chủ xe mới trong vòng 90 ngày sở hữu đầu tiên. 

Báo cáo không phân biệt lỗi nặng hay lỗi nhẹ. Chẳng hạn như lỗi động cơ cũng được ghi nhận như vấn đề kết nối bluetooth.

Điểm kém về chất lượng xe mới cho thấy việc tập trung vào kỹ thuật, công nghệ thay vì độ tin cậy đã dẫn đến nhiều vấn đề. Điều này dẫn đến nhiều khiếu nại và sự cố, từ hệ thống âm thanh kém, cảnh báo chệch làn đường bị trục trặc đến hệ điều hành Android có vấn đề hay bộ sạc không dây không đáng tin cậy.

Thậm chí, vấn đề không chỉ nằm trên những tính năng cao cấp, cả những sự cố với điều rất cơ bản như cửa ra vào cũng được ghi nhận. Cuộc khảo sát cho thấy tay nắm cửa mới của 7/10 xe điện phổ biến nhất đã bị phàn nàn.

Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới - Ảnh 3.

Những mẫu xe con có chất lượng tốt nhất ở Mỹ năm 2023 tính theo phân khúc. Tuy nhiên, không xe nào có điểm (số lỗi/100 xe) trên hoặc tương đương mức trung bình toàn thị trường - Ảnh: J.D. Power

Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới - Ảnh 4.

Những mẫu SUV có chất lượng tốt nhất ở Mỹ năm 2023 tính theo phân khúc. Tuy nhiên, không xe nào có điểm (số lỗi/100 xe) trên hoặc tương đương mức trung bình toàn thị trường - Ảnh: J.D. Power

Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới - Ảnh 5.

Những mẫu van và bán tải có chất lượng tốt nhất ở Mỹ năm 2023 tính theo phân khúc. Tương tự như trên, không xe nào có điểm (số lỗi/100 xe) trên hoặc tương đương mức trung bình toàn thị trường - Ảnh: J.D. Power

Mặc dù người mua xe thường bị thu hút về tính năng và thiết kế, nhưng các hãng sẽ sớm phải tập trung vào chất lượng. Nếu để tích tụ thành vấn đề lớn, người mua sẽ quay lưng.

“Ngành ô tô đang ở ngã tư đường lớn, con đường mà mỗi hãng lựa chọn sẽ quyết định tương lai của mình”, Hanley nhận định.

Người thích xe bền nên chọn bán tải hoặc xe Nhật Người thích xe bền nên chọn bán tải hoặc xe Nhật

Nhìn chung, bán tải và Toyota là những xe bền bỉ nhất. Nhưng cái tên cụ thể đứng đầu danh sách lại không phải xe Nhật.

Xem thêm: mth.91222532142603202-iom-ex-gnoul-tahc-uad-nad-ial-yan-gnab-teb-ex-gnah-ueihn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều hãng xe bét bảng nay lại dẫn đầu chất lượng xe mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools