vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng chục chấp hành viên được huy động thi hành án vụ địa ốc Alibaba

2023-06-28 15:38

Thông tin được ông Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Thi hành án dân sự (THADS) báo cáo với Ban pháp chế HĐND TP HCM trong buổi làm việc ngày 27/6.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP HCM, Nguyễn Văn Hòa, phát biểu trong buổi giám sát. Ảnh: Cẩm Tú

Cục trưởng Thi hành án dân sự TP HCM Nguyễn Văn Hòa phát biểu ngày 27/6. Ảnh: Cẩm Tú

Trước đó, báo cáo về kế hoạch tổ chức thi hành án dân sự vụ Alibaba, Cục THADS cho biết đã thành lập Tổ tiếp nhận yêu cầu thi hành án gồm 5 người và Tổ chấp hành viên gồm 15 người. Ngoài ra, do số lượng đương sự đặc biệt lớn, cơ quan này đã viết phần mềm riêng có chức năng dự thảo toàn bộ đơn yêu cầu và quyết định thi hành án đối với 4.548 bị hại, chuẩn bị nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Để có chỗ giải quyết yêu cầu của các đương sự, Văn phòng Cục THADS đã ký hợp đồng với Trung tâm Thể dục thể thao quận Gò Vấp (địa điểm gần trụ sở Cục THADS) để làm nơi tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục đăng ký thi hành án. Tổng chi phí dự kiến cho việc thi hành án vụ Alibaba khoảng hơn 2,7 tỷ đồng.

Ngoài vụ án này, Cục THADS đã báo cáo với Văn phòng Thành ủy, Ban nội chính về việc đang tiếp nhận những vụ việc đặc biệt phức tạp, với số lượng đương sự lớn. Hay trong thời gian tới đơn vị phải có kế hoạch dài hơn để thi hành án những vụ lớn như: Vạn Thịnh Phát; Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC; Tân Hoàng Minh... Tổng cục THADS đã lên kế hoạch biệt phái 60 người từ cơ quan thi hành án các địa phương về TP HCM để tiếp nhận, hỗ trợ các vụ việc theo từng giai đoạn.

Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hải Duyên

Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện tại phiên phúc thẩm hồi tháng 5. Ảnh: Hải Duyên

Theo án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM, Luyện thu mua đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Chủ tịch địa ốc Alibaba thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản trên diện tích đất nông nghiệp này để bán cho 4.548 khách hàng chiếm đoạt hơn 2.445 tỷ đồng.

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác đơn kháng cáo của Luyện, tuyên y án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyên) bị tuyên phạt 23 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. 21 bị cáo khác bị tuyên mức án từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 17 năm tù.

Tòa buộc Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại (được nêu chi tiết trong các phụ lục I, II của bản án) - tương đương hơn 2.400 tỷ đồng.

Cục trưởng THADS TP HCM cho biết, trong 7 tháng thực hiện việc thi hành án (từ tháng 10/2022 đến tháng 4 năm 2023), cơ quan này đã giải quyết hơn 78.500 việc, tổng số tiền phải giải quyết hơn 130.000 tỷ đồng. Trong đó, thi hành xong 25.000 việc, hơn 31.500 tỷ đồng, riêng án tham nhũng kinh tế chiếm hơn 17.500 tỷ đồng.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.6342264-ababila-co-aid-uv-na-hnah-iht-gnod-yuh-coud-neiv-hnah-pahc-cuhc-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng chục chấp hành viên được huy động thi hành án vụ địa ốc Alibaba”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools