vĐồng tin tức tài chính 365

Nhạc sĩ Quách Beem thua kiện

2023-06-28 18:04

Chiều 27/6, TAND Cấp cao tại TP HCM giữ nguyên án sơ thẩm, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ, là chủ sở hữu phần lời của ca khúc Gánh mẹ. Riêng các phần khác của bản nhạc không có tranh chấp nên HĐXX không xem xét.

Theo HĐXX, nhạc sĩ Quách Beem cho rằng bài thơ Gánh mẹ dùng trong phim Lật Mặt 4 - Nhà Có Khách của công ty ca sĩ Lý Hải do mình sáng tác nhưng không cung cấp được chứng cứ mới, nên không có căn cứ chấp nhận. Việc ông Nhật rút kháng cáo yêu cầu nhạc sĩ này bồi thường số tiền hơn 500 triệu đồng là phù hợp với quy định pháp luật, nên toà quyết định đình chỉ xét xử.

Nhà thơ Trương Minh Nhật tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Nhà thơ Trương Minh Nhật tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bản án xác định, bài thơ Gánh mẹ được ông Nhật sáng tác năm 2014 trong thời gian chăm sóc mẹ bệnh nặng tại bệnh viện. Ngày 13/6/2014, ông đăng tải toàn bộ bài thơ trên Facebook "Thơ Văn". Cuối tháng 7/2014, ông đăng lại bài thơ lên trang Facebook cá nhân, những nội dung này đều đã được lập vi bằng.

Năm 2019, ông phát hiện công ty của ca sĩ Lý Hải đã sử dụng ca khúc "Gánh mẹ - nhạc Quách Beem" có phần lời lấy từ bài thơ cùng tên của mình trong bộ phim Lật Mặt 4 - Nhà Có Khách. Ông đã liên lạc với phía Quách Beem và ca sĩ Lý Hải để giải quyết vụ việc, yêu cầu cả hai công khai xin lỗi, đồng thời hiệu đính tất cả ấn phẩm có bài hát "Gánh mẹ nhạc Quách Beem", lời thơ Trương Minh Nhật và ngừng sử dụng bài thơ.

Tuy nhiên, phía công ty Lý Hải và nhạc sĩ Quach Beem cho rằng việc sử dụng ca khúc này là hợp pháp, không đồng ý với yêu cầu.

Ông Nhật khởi kiện yêu cầu công ty của Lý Hải phải nêu mình là tác giả bài thơ trong phim và tất cả các bài viết, bài đăng, thông tin công bố khác có liên quan; đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại 825 triệu đồng và phải xin lỗi, cải chính công khai.

Đối với nhạc sĩ Quách Beem, ông Nhật yêu cầu phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện, nền tảng và bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Nhạc sĩ Quách Beem. Ảnh: Ngoisao

Nhạc sĩ Quách Beem. Ảnh: Ngoisao.vnexpress.net

Tháng 4/2022, TAND TP HCM xử sơ thẩm, tuyên ông Trương Minh Nhật là tác giả của bài thơ Gánh mẹ, là chủ sở hữu phần lời của ca khúc cùng tên. Tòa buộc công ty của ca sĩ Lý Hải phải đảm bảo quyền nhân thân cho ông Nhật đối với bài thơ Gánh mẹ - nêu tên ông Nhật trong phần tác giả của bài thơ dùng trong phim Lật mặt 4 - Nhà có khách và tất cả các bài viết, trang thông tin công bố có liên quan.

Đối với yêu cầu buộc ông Đoàn Đông Đức bồi thường hơn 500 triệu đồng, công ty của Lý Hải bồi thường 825 triệu đồng, HĐXX cho rằng ông Nhật không chứng minh được thiệt hại thực tế đã xảy ra.

Không đồng ý với bản án này, nhạc sĩ Quách Been kháng cáo, đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Ông Nhật cũng kháng cáo yêu cầu nam nhạc sĩ bồi thường hơn 500 triệu đồng.

Tại tòa hôm nay, đại diện công ty của ca sĩ Lý Hải và ông Đức có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đại diện của ông Đức giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, cho rằng bài Gánh mẹ dùng trong phim của ca sĩ Lý Hải do mình sáng tác phần lời và phổ nhạc từ năm 2013. Hồ sơ đăng ký lên Cục bản quyền có kèm bản ký âm do nhạc sĩ soạn ngày 25/10/2013 là bản gốc và không hề có bất kỳ tranh chấp hay khiếu nại nào.

Trong khi đó, ông Nhật khẳng định bài thơ "là cảm xúc, là khúc ruột" của ông sáng tác trong lúc chăm sóc mẹ ốm. Mẹ ông là người bán hàng rong nên đã tạo cảm xúc cho ông sáng tác. Ông không chấp nhận quan điểm của phía bị đơn.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1152264-neik-auht-meeb-hcauq-is-cahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhạc sĩ Quách Beem thua kiện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools