vĐồng tin tức tài chính 365

Tọa đàm giao lưu trực tuyến 'Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?'

2023-06-29 09:55
Tọa đàm giao lưu trực tuyến Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin? - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm sáng nay 29-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Mở đầu buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho rằng vắc xin có tầm quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là ở trẻ em. 

Việc bảo quản vắc xin đúng cách cũng rất quan trọng nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của vắc xin. 

Gần đây, báo chí thỉnh thoảng đưa tin sự cố tiêm vắc xin ở trẻ, điển hình sự việc 4 trẻ ở Thanh Hóa bị tiêm vắc xin hết hạn với nguyên nhân vì bảo quản vắc xin không đúng hạn. Dù sức khỏe trẻ chưa ghi nhận bất thường nhưng khiến nhiều phụ huynh lo ngại.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu mở đầu buổi tọa đàm - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu mở đầu buổi tọa đàm - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo nhận định Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ tiêm vắc xin cao. Điều đó cho thấy nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng trong bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn đó rất nhiều câu hỏi của người dân được giải đáp. 

Tọa đàm này là hoạt động của Tuổi Trẻ nhằm cung cấp thông tin và làm rõ hơn một số vấn đề bạn đọc quan tâm trong thời gian qua.

Tiếp nối phần chia sẻ mở đầu, nhà báo Cao Huy Thọ - phó giám đốc Trung tâm dịch vụ Truyền thông báo Tuổi Trẻ - cho hay đây là lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ và VNVC tổ chức buổi tọa đàm kết hợp với giao lưu trực tuyến. 

Hơn một tuần trước, báo Tuổi Trẻ và VNVC đã Phát động cuộc thi viết "Tiêm ngừa - Chuyện chưa kể". Ông ví von chuyện tiêm vắc xin là chuyện "khổ lắm nói mãi" nhưng cần phải tiếp tục nói vì tầm quan trọng của chúng trong việc phòng bệnh. 

Rất nhiều câu hỏi của bạn đọc đã gửi về báo Tuổi Trẻ và được chọn lọc để gửi đến các chuyên gia, bác sĩ trả lời.

Theo các chuyên gia, nhờ có vắc xin, hàng triệu trẻ em không bị tử vong do bệnh truyền nhiễm, người được tiêm chủng không bị mắc bệnh hay di chứng do dịch bệnh gây ra.

Bảo quản vắc xin là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của vắc xin cũng như quy trình tiêm chủng. Việc lưu trữ và vận chuyển đúng quy trình sẽ bảo vệ trọn vẹn chất lượng vắc xin, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả tối đa cho người được tiêm.

Chương trình nhằm tạo cơ hội cho người dân hiểu thêm về vắc xin và tiêm chủng, hướng đến việc tuyên truyền, định hướng xã hội trong việc nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là công tác tăng cường phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng...

Hiện có bao nhiêu loại vắc xin? Phòng bao nhiêu bệnh? Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã cung cấp bao nhiêu loại vắc xin? Có vắc xin nào mới? Sau tiêm vắc xin trẻ cần được chăm sóc và theo dõi như thế nào? Vắc xin được bảo quản như thế nào để đảm bảo chất lượng khi đưa đến tay người sử dụng?

Đây là những câu hỏi đang được nhiều bậc cha mẹ quan tâm, bởi mỗi năm có tới trên 1,5 triệu trẻ chào đời và tất cả đều cần tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe trong tương lai.

Bạn đọc quan tâm, có thể gửi câu hỏi cho các khách mời qua email tiemngua@tuoitre.com.vn; hoặc qua ô đặt câu hỏi trực tiếp phía dưới bài.

Câu trả lời sẽ được cập nhật trên tuoitre.vn từ 9-11h ngày 29-6.


Đại diện Ban biên tập báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời dự buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến sáng 29-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Đại diện Ban biên tập báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời dự buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến sáng 29-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Nhiều chuyên gia uy tín đầu ngành sẽ tham dự sự kiện như: 

TS Nguyễn Hoàng Tùng - phó viện trưởng Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế; PGS.TS Phạm Quang Thái - phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; ThS.BS Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM; 

BS CKII Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố; BS Trương Hữu Khanh - phó chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM; BS CKI Bạch Thị Chính - giám đốc y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC;

Bà Ngô Thị Tuyết Sương - giám đốc chất lượng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC; bà Vũ Thị Thu Hà - giám đốc cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Bạn muốn biết gì về vắc xin, mời đặt câu hỏi cho chúng tôiBạn muốn biết gì về vắc xin, mời đặt câu hỏi cho chúng tôi

Sáng 29-6, tọa đàm và giao lưu trực tuyến 'Những điều quan trọng để bảo quản vắc xin an toàn và chất lượng - Bạn biết gì về vắc xin?' được báo Tuổi Trẻ với sự đồng hành của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tổ chức.

Xem thêm: mth.60884356092603202-nix-cav-ev-ig-teib-nab-naot-na-nix-cav-nauq-oab-neyut-curt-uul-oaig-mad-aot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tọa đàm giao lưu trực tuyến 'Bảo quản vắc xin an toàn - Bạn biết gì về vắc xin?'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools