Lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế đều tăng
Chiều 27/6, trao đổi với báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, du lịch Khánh Hòa đang phục hồi tốt. Lượng khách du lịch đến Khánh Hòa đang tăng rất cao trong thời gian gần đây.
Ước tính, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã đón 2,78 triệu lượt khách lưu trú, tăng 165,3% so với cùng kỳ, đạt 69,5% kế hoạch của năm 2023. Trong đó, có hơn 780 nghìn lượt khách quốc tế, tăng gấp 17,6 lần so với cùng kỳ; hơn 1,9 triệu lượt khách nội địa, tăng 99,3% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách tham quan du lịch ước đạt 8,37 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch ước đạt khoảng 12.565,7 tỷ đồng, tăng 126,2 % so với cùng kỳ.
“Tính đến nay, chỉ tiêu du lịch về lượt khách ước tính 6 tháng đầu năm 2023 đạt 69,5% kế hoạch năm 2023, trong đó chỉ tiêu về khách nội địa đạt 80% kế hoạch đề ra. Qua đó, có thể thấy ngành du lịch Khánh Hòa đang phục hồi và tăng trưởng tốt”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, kết quả trên có được từ sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương, cũng như sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức thành công các chuỗi sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.
Đáng chú ý là Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa; Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa năm 2023 lần thứ 10; Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023…
"Các sự kiện đã góp phần quảng bá văn hóa, con người cũng như hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đến với bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, hoạt động du lịch dần được khởi sắc, thu hút khách du lịch, góp phần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ với Kinh tế & Đô thị.
Kỳ vọng về đích sớm và vượt kế hoạch năm
Trong năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 21.000 tỷ đồng.
Cùng với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè và các chuyến bay quốc tế đến địa phương này đang có xu hướng tăng trưởng tốt. Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng về đích sớm và vượt kế hoạch năm đã đặt ra.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, đến nay, tần suất các chuyến bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm của Khánh Hòa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Kazakhstan được duy trì và tăng trưởng. Trong đó, Hàn Quốc trở thành thị trường quốc tế hàng đầu của Khánh Hòa, với chuyến bay 10 chuyến/ngày và số lượng khách phục hồi 60% so với năm 2019; Tần suất chuyến bay từ các địa phương của Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng trưởng dần với tần suất 4-5 chuyến/ngày, với số lượng khách bình quân: 900 khách/ngày, dự kiến tăng mạnh trong tháng 7/2023, tháng 8 sắp đến.
Trao đổi với báo Văn Hóa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho rằng, lượng khách đến Khánh Hòa tăng cao là bởi vì Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hàng loạt các sự kiện cùng với đó là việc thông tuyến đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm… tạo điều kiện để khách du lịch đến Khánh Hòa thuận lợi hơn. Cùng với đó là hàng loạt các đường bay trong nước và quốc tế được kết nối với Khánh Hòa đã thu hút một lượng du khách rất lớn đến với địa phương.
Ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc Khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang nhận định, sau khi thông xe tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây khoảng cách từ Nha Trang đi Tp.HCM và ngược lại được rút ngắn đáng kể. Hiện khoảng cách giữa hai địa phương này chỉ còn khoảng 6 giờ là đòn bẩy để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của Khánh Hòa, đặc biệt là du lịch.
“Ngay trong đầu dịp hè, lượng đặt phòng tại các khách sạn đang có sự tăng trưởng tốt với thị trường nội địa. Đặc biệt, khu vực các resort tại Bãi Dài, resorts trên các đảo và các khách sạn mặt tiền khu vực gần biển, Tp.Nha Trang đạt công suất 80-90% giai đoạn vừa qua và hứa hẹn đến hết hè.
Cùng với đó là sự trở lại của thị trường khách quốc tế truyền thống của Khánh Hòa, đặc biệt là nhóm khách Hàn Quốc, Trung Quốc đang tăng trưởng dần sẽ giúp ngành du lịch Khánh Hòa sớm vượt kế hoạch năm 2023”, ông Võ Quang Hoàng nói với Kinh tế & Đô thị.
Theo ông Lê Kim Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Khánh Hòa, Ban chấp hành Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc điều hành Ana Park cho biết, vừa qua Khánh Hòa đã tổ chức tốt các chương trình lễ hội, Festival Biển và các hội thảo lớn để quảng bá hình ảnh và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước.
Theo ông Lê Kim Nhựt, xuyên suốt thời gian qua, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành du lịch, hiệp hội cũng nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến, quảng bá và xây dựng các chương trình nhằm giới thiệu điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa.
Trong đó, một số sản phẩm du lịch mới đã ra đời và tạo được tiếng vang cũng như trở thành điểm đến khá nổi tiếng tại Khánh Hòa như nhà hát Đó, Bến du thuyền quốc tế Ana Marina và Seawalker – khám phá đại dương Chăm Pa cổ đã góp phần thu hút du và giữ chân du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa.
“Trong thời gian tới, một số sản phẩm du lịch mới sẽ tiếp tục được triển khai như tổ hợp giải trí ban đêm tại khu vực phía Bắc Nha Trang để bổ sung tiện ích và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch biển góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến với Nha Trang – Khánh Hòa”, ông Lê Kim Nhựt nhận định.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đối với ngành du lịch, trọng tâm là: đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển du lịch biển, đảo, dịch vụ chất lượng cao. Xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái biển. Triển khai Đề án Chiến lược kích cầu Du lịch Khánh Hòa năm 2023 thông qua các hoạt động xây dựng điển đến và truyền thông, cùng với thông điệp kích cầu du lịch Khánh Hòa 2023: "Bản sắc trọng tâm, nâng tầm điểm đến".
Huy động các nguồn lực, cộng đồng du lịch tham gia hoạt động kích cầu du lịch, nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch. Trong đó, tiếp tục phát triển du lịch nội địa và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, thu hút đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế, khuyến khích đầu tư các sản phẩm du lịch theo nhu cầu và xu hướng du lịch mới, tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, sản phẩm tái chế, tái sử dụng bảo vệ môi trường.
Minh Hoa (t/h)