vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng

2023-06-30 19:18

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Đô thị cảng trong tương lai

Quyết định cùng kế hoạch hành động mới được đưa ra thay thế quyết định năm 2017 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mong muốn phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của dịch vụ Logistics hiện nay.

Theo đó, mục tiêu chung là phát triển dịch vụ Logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao. Gắn dịch vụ Logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng; phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng ảnh 1

Bà Rịa - Vũng Tàu có những định hướng, kế hoạch mới nhằm phát triển mạnh mẽ dịch vụ Logistics. Ảnh: KN

Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng tỉnh trở thành đầu mối về dịch vụ Logistics của khu vực Đông Nam Bộ; phát triển thị trường dịch vụ Logistics lành mạnh, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; góp phần phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025 thành “đô thị cảng trong tương lai”.

Các mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ Logistics vào GRDP đạt xấp xỉ 4,4%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics bình quân là 8%; tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt bình quân 100 triệu tấn/năm.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng ảnh 2

Tỉnh phấn đấu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt bình quân 100 triệu tấn/năm đến 2025. Ảnh: KN

Tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng Logistics trên địa bàn tỉnh tại khu vực thị xã Phú Mỹ và TP Vũng Tàu, nhằm nâng cao hiệu quả kết quả kết nối giữa tỉnh với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh ĐBSCL và các nước trong khu vực tam giác phát triển.

Khuyến khích thành lập các doanh nghiệp dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng các công nghệ mới, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, đủ trình độ về Logistics...

Điều chỉnh có quy mô trung tâm Logistics Cái Mép Hạ

Xác định phát triển dịch vụ Logistics trở thành một ngành có đóng góp quan trọng vào tỷ trọng GRDP, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang quy hoạch những dự án lớn, trong đó có Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (Thị xã Phú Mỹ).

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tháng 9-2020 với quy mô diện tích toàn khu khoảng 1.763 ha, bao gồm Trung tâm Logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu có diện tích hơn 984 ha.

Diện tích mặt nước (luồng, vũng quay tàu, khu nước trước bến) hơn 455 ha. Đất dự trữ kho năng lượng sạch là hơn 197 ha và diện tích mặt nước tiềm năng là hơn 125 ha.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng ảnh 3

Phối cảnh trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Ảnh: Đơn vị tư vấn cung cấp

Đây là khu chức năng thuộc quy hoạch chung Đô thị mới Phú Mỹ có các tính chất là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới; có chức năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa đi/đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới thông qua đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ.

Đồng thời cũng là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa,...phục vụ các khu công nghiệp lân cận, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng, cảng Vũng Tàu và cả khu vực cảng biển Nhóm 5 nói chung.

Gắn kết với khu dịch vụ hỗ trợ khác như khu kiểm tra hải quan, biên phòng, kiểm dịch; khu tài chính ngân hàng; cơ sở đào tạo Logistics; khu nhà hàng khách sạn; khu thương mại tự do; khu dịch nhà công vụ, nhà nghỉ giữa ca cho công nhân...

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng ảnh 4

Việc điều chỉnh kéo dài bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu ra phía luồng nhằm tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn nhất thế giới. Ảnh: KN

Tuy nhiên, trong tình hình mới, nhằm kéo dài bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu ra phía luồng để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, đến 250.000 tấn (24.000 TEU) nên cần điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa họp để nghe báo cáo về điều chỉnh đồ án trên. Theo dự kiến sau điều chỉnh tổng diện tích toàn khu là gần 2.204 ha. Trong đó, diện tích Trung tâm Logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu tăng lên là 1.485 ha, diện tích mặt nước giảm còn khoảng 202 ha.

Đất dự trữ kho năng lượng sạch sẽ được điều chỉnh thành đất phục vụ Logistics và cảng. Diện tích còn lại quy hoạch thêm khu mặt nước tiềm năng...

Lãnh đạo tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn nghiên cứu các ý kiến góp ý để sớm hoàn thiện trình thông qua đồ án điều chỉnh đảm bảo đúng các quy định liên quan; đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

TRÙNG KHÁNH

Xem thêm: lmth.872047tsop-gnuv-auc-scitsigol-uv-hcid-ev-iom-uad-hnaht-5202-ned-uad-nahp-uat-gnuv-air-ab/nv.olp

“Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến 2025 thành đầu mối về dịch vụ Logistics của vùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools